FOLLOW US ON SOCIAL

ตำนานร้านอาหารเวียดนามของเชียงใหม่ ดาราอาหารเวียดนาม

สำหรับนักชิมของเชียงใหม่ คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักร้านอาหารเวียดนามที่ชื่อ “ดารา” ร้านนี้เขาเป็นระดับตำนานของเชียงใหม่ นักชิมรุ่นเก๋าต้องรู้จักแน่ ๆ เพราะเขาเปิดมาเกือบ 20 ปีได้ ด้วยการนำเสนออาหารเวียดนามสูตรดั้งเดิม ที่หาทานได้ยาก ถ้าจะเปรียบกับอาหารไทยก็คงเหมือนอาหารไทยชาววัง ที่ยังคงรสชาติและหน้าตาแบบอาหารเวียดนามแบบดั้งเดิมเอาไว้ ไม่ได้มีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงอะไรเลยทั้งสิ้น จากที่ร้านดาราอาหารเวียดนามเคยอยู่บริเวณฝั่งคู่เมืองด้านใน ตรงข้ามวัดโลกโมฬี ตอนนี้ใครที่อยากทานก็คงหาร้านไม่เจอแล้วใช่ไหมครับ? เพราะว่าเขาย้ายมาที่ใหม่แล้ว สำหรับจะเป็นที่ไหนนั้น ต้องติดตามในรีวิวนี้ได้เลยจ้าร้าน ดาราอาหารเวียดนาม

ชื่อร้าน : ตำนานร้านอาหารเวียดนามของเชียงใหม่ ดาราอาหารเวียดนาม
ที่อยู่ร้าน : 73/15 ถนนช้างม่อยเก่า ตำบลช้างม่อย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.791801,98.995651 (แผนที่จาก Google Map)
ติดต่อ : 053 874040 , https://www.facebook.com/pages/ดาราอาหารเวียดนาม-สาขาใหม่/273836965963383
เวลาเปิดปิด : 09:00 – 21:00 น. หยุดทุกวันอาทิตย์
Wongnai Review : https://www.wongnai.com/restaurants/dara-vietnamese-food

จากที่เมื่อก่อนร้านดาราอาหารเวียดนามเคยอยู่ตรงคูเมืองด้านใน ฝั่งตรงข้ามวัดโลกโมฬีกว่าสิบปี จนกระทั่งได้ย้ายมาที่แห่งใหม่ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนช้างม่อยครับ หากเราเริ่มต้นจากแจ่งศรีภูมิด้านนอกนะครับ ให้ขับตรงมาทางประตูท่าแพ แต่เรายังไม่ถึงประตูท่าแพนะ จะมีถนนอยู่ซ้ายมือ (ถนนที่ตรงไปกาดหลวง) ให้เลี้ยวเข้าไปเลยครับ แต่เลี้ยวปุ๊บก็ให้ชิดซ้ายเลยนะ เราจะเจอซอยเล็กๆ (ถนนช้างม่อยเก่า) ซึ่งปากซอยจะมีร้านขายหวายน้ำผึ้งนะครับ เลี้ยวเข้าไปเลย แล้วเราก็จะผ่านโรงแรมกรินทิพย์วิลเลจ อยู่ขวามือ เลยไปอีกนิดเดียวจะเจอสามแยก ให้เราเลี้ยวไปทางขวานะครับ ตรงไปอีกนิดเดียวร้านดาราอาหารเวียตนามจะอยู่ซ้ายมือ

dsc_6232 dsc_6234 dsc_6235 dsc_6238

ที่นี่ร้านจะเป็นร้านเล็กๆ สามารถรองรับลูกค้าได้ประมาณ 30 ท่านนะครับ แต่ว่าหากใครมาเป็นหมู่คณะ หรืออยากหลบมุมซะหน่อย ด้านหลังร้านก็มีโซนออกแนว Garden ให้เลือกนั่งด้วยนะจ๊ะ จะมาเป็นกลุ่มเล็ก หรือกลุ่มใหญ่ จัดไปได้เลยด้านหลังร้านจ่ะ

สำหรับอาหารการกิน ที่นี่ก็มีหลากหลาย ล้วนแต่เป็นสไตล์เวียตนาม และที่สำคัญเป็นแบบโฮมเมดด้วย บางครั้งน้าอ้วนก็ชอบนะอะไรที่เป็น Homemade เนี่ย เพราะมันจะเป็นอาหารที่เขาทำสดกันจานต่อจาน จะแตกต่างจากร้านใหญ่ๆ ที่แบบว่าต้องทำทีละเยอะๆ เพื่อเสิร์ฟให้ลูกค้าในปริมาณที่มากๆ ร้านเล็กๆ แบบนี้ทำกันจานต่อจาน ดังนั้นเรื่องรสชาติและฝีมือนี่ไม่มีทางเพี้ยนแน่นอน และที่สำคัญเปิดมานานซะขนาดนี้มีหรือแม่ครัวเอกจะยอมให้พลาด

หมูห่อใบชะพลู (55 บาท) เมนูเรียกน้ำย่อยที่ใครที่ชอบกลิ่นและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของใบชะพลูจะต้องประทับใจ เนื้อหมูที่ห่อด้วยใบชะพลูแล้วเอาไปย่างบนกระทะจนเนื้อหมูข้างในสุก แต่ใบชะพลูไม่ไหม้ เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มสามรส และหมี่ขาวถือเป็นเมนูเรียกน้ำย่อยที่กินแล้วเพลินดี

ดาราอาหารเวียตนาม

หมูยอนึ่ง (55 บาท) อาหารเวียตนามอย่างหนึ่งที่ถ้าใครมากินก็ห้ามพลาดที่จะสั่งหมูยอ และที่สำคัญหมูยอที่นี่ไม่ได้สั่งมาจากที่ไหน หมูยอแถวๆ อีสานที่เลื่องชื่อลือนามว่าเด็ด ถ้ามาเจอที่นี่แล้วบอกเลยว่ากินกันไม่ลงจริงๆ (เฮ้ย ไม่ได้แปลว่ากินไม่ได้นะ มันคือสำนวน แปลว่าเอาชนะกันได้ยาก ๕๕๕) หมูยอที่นี่ปราศจากแป้ง ดังนั้นทุกคำที่กัดลงไปจะได้เนื้อหมูเน้นๆ เนื้อจะเบาๆ ไม่ได้แน่นเหมือนหมูยอที่เรากินกันทั่วไป ดังนั้นใครที่สั่งมา บอกแล้วว่าคิดถูก (จะเลือกเป็นหมูยอแก้ว หรือหมูยอเห็ดหอมก็ได้)

dsc_6260

ต้นหอมทรงเครื่อง (60 บาท) อันนี้ต้องบอกว่าใครรักก็จะรัก ใครที่เกลียดก็จะเกลียดเลย เพราะว่าเมนูนี้ต้นหอมเน้นๆ ใครที่ไม่ชอบกลิ่นและรสฉุนของต้นหอมก็คงต้องขอบาย แต่ใครที่กินผักไม่เลือกหน้าอย่างน้าอ้วน บอกเลยว่าฟิน …. ต้นหอมใส่กันไม่ยั้ง พร้อมด้วยผักสลัด (แหม ฉุนทั้งคู่ ๕๕๕๕) ห่อด้วยแป้งปอเปี๊ยะ เวลากินต้องราดน้ำจิ้มให้ชุ่มๆ แล้วกัดเข้าไปในคำเดียวเน้นๆ จะได้รสสัมผัสและความเป็นต้นหอมทรงเครื่องได้อย่างถึงแก่นแท้

dsc_6269

แหนมเนือง (120 บาท) พระเอกของเรามาแล้ว แหนมเนือง เมนูที่ใครมาก็ต้องสั่ง แลดูเหมือนเป็นอาหารประจำชาติของเวียตนามไปแล้ว ๕๕๕๕ แหนมเนืองลูกขนาดพอคำ เสิร์ฟมาพร้อมกับเครื่องเคียงที่เรียกได้ว่าจัดเต็มกันมาก ทั้งกล้วยดิบ มะม่วงดิบ พริกขี้หนูซอย สัปปะรด กระเทียมซอย พร้อมผักสดอีก 1 ตะกร้าใหญ่ รวมไปถึงน้ำจิ้มและแป้งปอเปี๊ยะ เมื่อห่อทุกอย่างด้วยกันแล้วจับยัดเข้าปากบอกเลยว่ามันฟิน …….

dsc_6273 dsc_6279

เฝอต้มยำคลุก (60 บาท) เมนูก๋วยเตี๋ยวสไตล์เวียตนาม “เฝอ” ตอนเสิร์ฟมาแรกๆ หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเกาเหลาหรือเปล่า ทำไมผักเยอะอย่างนี้ ๕๕๕๕ ก็เป็นสไตล์เวียตนามเนอะ ที่ผักจะต้องอลังการงานสร้างก่อน เส้นเฝอจริงๆ อยู่ด้านล่าง เสิร์ฟมาพร้อมกะปิ (แล้วแต่ว่าใครจะเติม) น้ำซุปผัก และถั่วงอก เวลากินก็ไม่ต้องเทน้ำซุปลงไปในชามนะจ๊ะ น้ำซุปเอาไว้ซดตามทีหลัง (แต่ถ้าใครอยากเทลงชามเลยก็ได้ ไม่ว่ากัน อันนี้แล้วแต่ความส่วนตัวกันเลย) ถ้าอยากได้ถึงแก่นแท้ของเวียตนามจริงๆ คลุกกะปิลงไปสักนิด รับประกันเหมือนได้ไปกินที่ฮานอยเลยทีเดียว

dsc_6287

ปอเปี๊ยะทอด (55 บาท) งานนี้มีความกรอบ จับเข้าปากทีไรรู้สึกถึงความกรอบของแป้งปอเปี๊ยะที่ทอดจนกรอบมาก พร้อมไส้ข้างในก็ยังทะลัก ใครชอบอะไรที่กรอบและเต็มปากเต็มคำแบบนี้ ปอเปี๊ยะทอดคือตัวเลือกที่ดีอีกอย่างหนึ่งเลย

dsc_6295

ปลาช่อนยำแซ่บ (180 บาท) เมนูปลาทั้งตัว แต่ขายในราคาไม่ถึง 200 บาท แหมรู้สึกคุ้มค่าจริงๆ ปลาช่อนที่ทอดทั้งตัวเนื้อด้านนอกกรอบแต่ด้านในก็สุกพอดี ราดด้วยน้ำยำมะม่วงที่เปรี้ยว เค็ม หวาน เผ็ด ทุกรสชาติลงตัว อารมณ์สไตล์กินปลาทอดราดน้ำยำประมาณนั้น แต่บอกเลยว่ามะม่วงเปิ้นชิ้นๆ เปรี้ยวแบบกลมกล่อมและกรอบดีมาก

dsc_6317

นอกนั้นก็ยังมี บั่นหอย (50 บาท) หมูสามชั้นย่างตะไคร้ กลิ่นหอมมาก , เมี่ยงสด (55 บาท) ผักมาเต็ม อารมณ์รู้สึก Healthy และ แหนมเอ็นหมู (50 บาท) เมนูกินเล่นง่ายๆ กรุบกรอบและเปรี้ยวกำลังดี

dsc_6338 dsc_6328 dsc_6333

RELATED POSTS

COMMENT

1 Comments

1 thought on “ตำนานร้านอาหารเวียดนามของเชียงใหม่ ดาราอาหารเวียดนาม

  1. มีกาจ่ารึเปล่าหรือทอดมันญวน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save