FOLLOW US ON SOCIAL

แซ่บคักๆ กับอาหารอีสานที่บอกได้ว่าแทบจะวางช้อนไม่ลง ร้านต้นน้ำ อาหารอีสาน ริมแม่น้ำปิง

แซ่บคักๆ ในภาษาอีสานแปลว่าอร่อยมาก แต่พอมาอยู่เมืองเหนือบ้านเราก็คงต้องเปลี่ยนเป็น ลำขนาด หรือ ลำแต้ๆ สำหรับน้าอ้วนนะ น้าอ้วนว่าอาหารที่อร่อยที่สุดในโลก ก็คงหนีไม่พ้นอาหารไทยบ้านเรา แต่อาหารไทยก็จะแบ่งออกไปตามภาคต่างๆ ซึ่งก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตามภาคนั้นๆ ซึ่งอาหารอีสานก็เป็นอาหารอีกภาคหนึ่งที่ได้รับความนิยม ไม่ว่าเราจะไปภาคไหนก็สามารถหาอาหารอีสานทานได้แหละ ซึ่งวันนี้น้าอ้วนไปเสาะหาร้านอาหารอีสานร้านหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าเป็นหนึ่งในหลายๆ ร้านของเชียงใหม่ที่แทบจะต้องยกนิ้วถึงความแซ่บ ถึงขนาดที่ว่าน้ำหู น้ำตาไหลแล้ว แต่ก็ยังวางช้อนไม่ได้ ถ้าอยากรู้ว่าจะแซ่บแค่ไหนก็ตามน้าอ้วนมาดูเลยที่ร้าน ต้นน้ำ อาหารอีสานริมปิง

ชื่อร้าน : แซ่บคักๆ กับอาหารอีสานที่บอกได้ว่าแทบจะวางช้อนไม่ลง ร้านต้นน้ำ อาหารอีสานริมปิง
ที่อยู่ : ถนนเลียบน้ำปิงป่าตัน (เลยร้านเฮือนสุนทรีย์) ร้านอยู่ขวามือ
พิกัด GPS : 18.832784,98.991616 (แผนที่จาก Google Map)
ติดต่อ : 087 7171352
เวลาเปิด-ปิด : 11:00 – 21:00 น. เปิดทุกวัน
Wongnai Review : http://www.wongnai.com/restaurants/158300eZ-ต้นน้ำ-อาหารอีสาน-เชียงใหม่

ร้านอาหารอีสาน (และอาหารภาคอื่นๆ) ที่น้าอ้วนขอการันตีว่าถ้าใครที่ชอบความจัดจ้าน สะใจ เด็ดสะระตี่ต้องห้ามพลาดที่จะมาที่นี่เด๊ดขาดดดดด ร้านตั้งอยู่บริเวณถนนเลียบน้ำปิง ฝั่งป่าตันนะจ๊ะ แลนด์มาร์กง่ายๆ เลยก็คือถ้ามาจากทางสะพานป่าตัน ร้านจะอยู่เลยร้านเฮือนสุนทรีย์มาประมาณ 500 เมตร สังเกตด้านขวามือได้เลยจ้า

DSC_2801

ร้านนี้เป็นร้านที่ไม่ค่อยใหญ่นัก ถ้าเดินเข้าร้านปุ๊บก็จะเจอห้องครัวเลย ๕๕๕ เป็นครัวเปิด เราต้องเดินทะลุตัวบ้านเข้าไป เพื่อไปในส่วนของร้านอาหาร ที่เขาสร้างไว้ริมน้ำปิง บรรยากาศของร้านนี้น้าอ้วนว่าเป็นอะไรที่โอเคนะ เขาเข้าใจจัดแต่งร้านให้ดูดี มีทั้งลักษณะเป็นลานเทอเรซที่ยืนไปในน้ำปิง หรือจะเป็นซุ้มใต้ต้นไผ่กอใหญ่ ทำให้ได้หลากหลายอารมณ์ในการมาทานอาหารที่นี่

DSC_2803 DSC_2810 DSC_2811 DSC_2815

นอกจากอาหารอีสานที่น้าอ้วนได้เกริ่นมาตอนข้างต้นแล้ว ที่นี่เขาก็ยังมีอาหารภาคอื่นนะจ๊ะ ไม่ต้องกลัวว่าฉันไม่ใช่อีสานฉันจะกินได้ไหม? Don’t worry จ่ะ เมนูธรรมดาอื่นๆ เขาก็มีให้เลือกสั่งได้ตามอัธยาศัย และที่สำคัญราคานี่อู้หูวววว บอกเลยว่าไม่ต้องพกตังมาเยอะ มากันหลายคนเฉลี่ยคนละ 100-200 บาท ก็กินกันจนอิ่มได้แล้ว เพราะอย่างส้มตำนี่ราคาเริ่มต้นที่ 35 บาทเท่านั้นเอง

DSC_2817 DSC_2818 DSC_2819 DSC_2820 DSC_2821 DSC_2822 DSC_2823

แว๊บแรกที่มาถึงร้าน คุณป้อมเจ้าของร้านก็ออกมาต้อนรับ ไม่ใช่ว่าที่มาต้อนรับนี่เพราะเป็นน้าอ้วนหรอกนะ เท่าที่น้าอ้วนแอบดูคุณป้อมนี่เขาอัธยาศัยดีกับลูกค้าทุกคน และแอบสืบมาว่าลูกค้าที่มานี่คือลูกค้าประจำเสียส่วนใหญ่ เพราะถ้าใครได้มาแล้ว จะต้องกลับมาอีกและไม่แค่นั้นเขาจะขนญาติ พี่น้องพ้องเพื่อนมาด้วย เพื่อมาทานอาหารรสชาติเด็ดดวงของที่นี่ วันนี้น้าอ้วนให้คุณป้อมลองเลือกเมนูที่คิดว่าเด็ด เด่น และลูกค้าสั่งบ่อยที่สุดมาให้ลองชิม ซึ่งน้าอ้วนอยากรู้ว่าอันไหนบ้างทีว่าเด็ดของร้านต้นน้ำ แห่งนี้ โดยเมนูแรกอันนี้มาร้านอีสานถ้าขาดส้มตำก็คงเหมือนมาไม่ถึงสินะ คุณป้อมเลยจัดตำปูม้ามาให้ แว๊บแรกที่เอามาวางบนโต๊ะ น้าอ้วนกำลังจะหยิบมาเพื่อถ่ายรูป กลิ่นของส้มตำนี่โชยเข้าจมูกเสียก่อน พอได้กลิ่นปุ๊บอาการ “น้ำลายปุ๊” ก็ผุดออกมาทันที รู้เลยว่าจานนี้ต้องแซ่บแน่ๆ พอถ่ายรูปเสร็จก็ขอลงมือก่อนเลย ชิมน้ำส้มตำก่อนอันนี้ขอการันตีว่าครบรสจริงๆ เปรี้ยว เผ็ด เค็ม หวาน มีครบหมดแต่เผ็ดจะนำ ปูม้าก็สดมาก ไม่มีกลิ่นคาวแม้แต่น้อย อย่างที่น้าอ้วนบอกเมื่อกี้ว่ารสชาติของส้มตำจานนี้เผ็ดนำ ดังนั้นเวลาทานไปเรื่อยๆ จะเกิดอาการเหงื่อไหล ไคลย้อย น้ำหูน้ำตาไหล แต่!!! วางช้อนไม่ลง เพราะมันอร่อยและต้องกินเรื่อยๆ

DSC_2863 DSC_2869 DSC_2874

เมนูที่สอง น่องกบทอดกระเทียม น่องกบชิ้นใหญ่พอประมาณ เนื้อแน่นมาก ทอดสุกกำลังดี (แต่ออกดำไปหน่อย) แต่มันไม่ได้ไหม้นะ โรยด้วยกระเทียมเจียว คือแบบว่าอร่อยอ่ะใครที่ชอบกินกบและอยากได้แบบว่าเนื้อแน่น ขาเน้นๆ ต้องสั่งนะจ๊ะ จานนี้ 120 บาท ไม่แพงเลย

DSC_2826 DSC_2846

หรือจะเป็นหมูทอดเกลือ ชื่อแปลกๆ แต่พอน้าอ้วนได้ฟังกรรมวิธีในการทำแล้วเกิดความสับสนที่จะประมวลผลไม่ถูกทันที เพราะกว่าจะได้หมูทอดเกลือจานนี้มาจะต้องผ่านกรรมวิธีหลายขั้นตอนเหลือเกิน ไม่ว่าจะต้องทอด ตาก คั่ว ฯลฯ หน้าตาอาจจะดูคล้ายหมูกรอบ แต่จุดเด่นคือด้านในจะยังนุ่ม ไม่ได้กรอบไปทั้งชิ้นเหมือนหมูกรอบทั่วไป และที่สำคัญชิ้นใหญ่พอดีคำ ทานคู่กับน้ำจิ้มสามรสนี่บอกเลยว่าแซ่บ

DSC_2837 DSC_2848 DSC_2877

หลนเต้าเจี้ยว กลับมาออกแนวอาหารไทยภาคกลางกันบ้าง เต้าเจี้ยวที่เอาไปหลนใส่เครื่องปรุงต่างๆ สมุนไพรมากมาย รสชาติออกหวานนิดๆ หอมและมันด้วยกะทิ เสิร์ฟมาพร้อมกับผักที่เป็นเครื่องเคียงต่างๆ กินอร่อยและได้ประโยชน์ดีนะจ๊ะ (ถ้ากินอะไรแซ่บๆ อย่างตำปูม้าจานข้างบน พอเผ็ดน้ำหูน้ำตาไหล ตักหลนเต้าเจี้ยวใส่ปากสักคำ น้าอ้วนว่ามันช่วยได้นะ ๕๕๕)

DSC_2856

พล่าเนื้อมะเขือเปราะ เนื้อย่างที่ย่างมาแบบสุกกำลังดี ออกแนว Medium Rare นิดๆ คลุกเคล้ามาด้วยเครื่องสมุนไพรมากมายและที่สำคัญคู่หูอย่างมะเขือเปราะสดๆ กรอบๆ ที่เวลาตักทานแล้วจะได้ถึงความเหนียวเบาๆ ของเนื้อ พร้อมกับความกรุบกรอบของมะเขือเปราะ อีกทั้งน้ำยำยังแซ่บสะใจ

DSC_2882

แกงเปรอะหน่อไม้ ใครที่มาร้านต้นน้ำแห่งนี้แล้วไม่ได้สั่งแกงเปรอะหน่อไม้หละก็ บอกเลยว่ามาไม่ถึง เพราะเมนูนี้เป็นเมนูยอดฮิต ที่ลูกค้าหลายคนติดอก ติดใจ ถึงแบบว่าถ้ามาแล้วสั่งอะไรก็สั่งไป แต่สุดท้ายห้ามพลาดที่จะสั่งแกะเปรอะหน่อไม้ เมนูที่รวมเอาสมุนไพรและผักต่างๆ มาไว้ในชามเดียวกัน น้ำซุปเข้มข้นกลิ่นหอม หน่อไม้ที่เป็นพระเอกในชามมีความสดกรอบมาก กินไปซดน้ำแกงไปยังได้เลย

DSC_2892 DSC_2894

ปิดท้ายด้วยเมนูที่บอกชื่อก็คงอ๋อ อาหารอีสานจริงๆ ๕๕๕ นั่นก็คือไส้กรอกอีสาน อีกหนึ่งเมนูเด่นของที่นี่ จุดเด่นก็คือเป็นไส้กรอกที่ไม่เปรี้ยว จะเป็นเนื้อหมูผสมกับข้าวปิ้งๆ ย่างๆ ให้สุก ทานคู่กับผักเครื่องเคียงรสชาติกลมกล่อมดี แต่ให้ดีควรทานร้อนๆ (แต่ทานตอนที่กำลังเผ็ดอยู่นี่ก็ระวังปากพองนะจ๊ะ อิอิ)

DSC_2900

ถ้าให้คะแนนได้ 5 ดาว น้าอ้วนก็จะให้ 5 ดาว ถ้าให้ได้ 10 ดาว ก็จะให้ 10 ดาวสำหรับร้านต้นน้ำ อาหารอีสานริมปิง ร้านอาหารอีสาน (และภาคอื่นๆ) ร้านหนึ่งที่เรียกว่าเอาใจน้าอ้วนไปเลย ตอนแรกที่น้าอ้วนหาข้อมูล บอกเลยว่ายังไม่ได้สนใจอะไรมากมาย แต่พอเริ่มหาข้อมูลได้เยอะขึ้น รู้สึกว่าร้านนี้น่าสนใจ นักชิมหลายๆ คนให้การการันตีร้านนี้มากมาย พอได้มาสัมผัสเองนี่พูดเลยว่าต้องยกนิ้วให้ อีกทั้งด้วยความมีอัธยาศัยดีของคุณป้อมเจ้าของร้าน จึงไม่แปลกเลยว่าทำไมร้านนี้จึงเป็นที่นิยมของลูกค้าหลายๆ คน ร้านนี้ใครที่ชอบรสจัดจะต้องหลงรักแน่ๆ แต่ใครที่ไม่ชอบรสจัดเขาก็มีเมนูอื่นๆ ไว้ให้ชิมด้วยนะจ๊ะ

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save