FOLLOW US ON SOCIAL

ฉีกกฎของอาหารจีนที่มันเลี่ยน เชิญมาเปลี่ยนเป็นรสชาติจัดจ้านสไตล์เสฉวน ที่ China Kitchen

ถ้าพูดถึง อาหารจีน แน่นอนว่าหลายคนต้องคิดถึงอาหารที่แบบว่าจืดๆ มันๆ ไร้รสชาติ แตกต่างจากรสชาติของอาหารไทยบ้านเราที่จัดจ้าน ถึงพริกถึงขิง ซึ่งมันก็แน่นอนอันนี้น้าอ้วนไม่ได้เถียงนะ เพราะมีโอกาสไปเมืองจีนมา 2-3 ครั้ง ก็เจออาหารแบบนี้เหมือนกัน ๕๕๕๕ แทบจะต้องพกน้ำพริกน้ำปลาไปด้วยเลย แต่ใครจะรู้บ้างว่าอาหารจีนก็เหมือนอาหารไทยเขามีหลากหลายสไตล์ หลากหลายภูมิภาค ซึ่งแต่ละภาครสชาติก็จะแตกต่างกันไป อย่างอาหารจีนที่น้าอ้วนจะมาแนะนำในวันนี้รับรองว่าถูกปากคนไทยแน่นอน เพราะรสชาติและส่วนประกอบนี่บอกเลยว่าใกล้เคียงกับบ้านเรามาก ยิ่งถ้าเป็นคนที่ชอบทานรสจัดจะต้องถูกปากกับอาหารจีนสไตล์เสฉวนแน่นอน วันนี้น้าอ้วนจะพาไปเยี่ยมชมและเยี่ยมชิมอาหารจีนสไตล์เสฉวนที่ห้องอาหาร China Kitchen โรงแรมแชงกรีล่า เชียงใหม่ ถนนช้างคลาน นี่เอง

ชื่อร้าน : China Kitchen, Shangri-La Chiang Mai Hotel
ที่อยู่ : โรงแรมแชงกรีล่า เชียงใหม่ ถนนช้างคลาน ตำบลช้างคลาน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.778469, 98.999803
ติดต่อ : 053-253888 , http://www.shangri-la.com/chiangmai
เวลาเปิดปิด : 11:30 – 14:30 น. และ 18:00 – 22:00 น.​ หยุดทุกวันจันทร์

Wongnai Review : https://www.wongnai.com/restaurants/140211oP-china-kitchen

ถ้าใครที่เคยติดตามน้าอ้วนมาก่อนจะทราบว่าโรงแรมแชงกรีล่า เชียงใหม่แห่งนี้ น้าอ้วนเคยแวะเวียนมารีวิวรอบหนึ่งแล้ว แต่ตอนนั้นเป็นสมัยที่ยังเป็นห้องอาหาร Shang Garden เรารีวิวอาหารจีนร่วมสมัยกันเป็นหลัก แต่บอกก่อนเลยว่าถึงแม้วันนี้น้าอ้วนจะมารีวิวอาหารสไตล์เสฉวน แต่ที่นี่เขาก็ยังมีอาหารแบบเดิมที่น้าอ้วนเคยรีวิวมาก่อนหน้าอยู่นะจ๊ะ เช่นพวกเป็ดปักกิ่ง ติ่มซำ อะไรพวกนี้ หลายคนคงรู้จักแล้วว่าโรงแรมแชงกรีล่าเชียงใหม่ อยู่ตรงไหน แต่บางคนก็ยังไม่ทราบ ก็ง่ายๆ เลยถ้ามาจากทางไนท์บาร์ซ่า ให้มุ่งหน้ามาทางถนนช้างคลาน ข้ามสี่แยกแสงตะวันมาประมาณ 200 เมตร จะเห็นโรงแรมขนาดใหญ่ ตั้งตระหง่านอยู่ทางซ้ายมือ นั่นแหละจ่ะ โรงแรมแชงกรีล่า เชียงใหม่นั่นเอง

ห้องอาหารจีน China Kitchen ตกแต่งตามสไตล์จีนร่วมสมัย จะมีโซนที่ให้บริการลูกค้าอยู่ 2 โซน ก็คือด้านในและด้านนอก ถ้านั่งด้านนอกก็จะได้สัมผัสกับธรรมชาติอันร่มรื่นของต้นไม้นานาพันธุ์ แต่ด้านในก็จะเย็นสบายด้วยเครื่องปรับอากาศ จะเลือกนั่งเป็นแบบโต๊ะธรรมดาหรือห้องส่วนตัวก็ได้นะจ๊ะ แต่ต้องจองก่อนนะ อย่างห้องที่น้าอ้วนมารีวิวในวันนี้เป็นห้องส่วนตัว พิเศษก็คือระหว่างโต๊ะที่น้าอ้วนนั่งอยู่กับห้องครัว จะมีแค่กระจกแผ่นเดียวกั้นอยู่เท่านั้น ลูกค้าสามารถนั่งดูเชฟทำอาหารได้แบบทุกมุมของห้องครัวเลย บอกเลยมุมนี้สุดฮิตจริงๆ ใครอยาก Exclusive แบบนี้ต้องจอง

4 6 2

สำหรับในวันนี้น้าอ้วนขอเอาอาหารจีนเสฉวนมาแนะนำนะจ๊ะ เพราะถ้าเป็นอาหารจีนเมนูปกติแล้ว ดูจากรีวิวเก่าของน้าอ้วนได้เลย และที่น่าตกตะลึงคือราคาถือว่าไม่ได้แพงเลย ตอนแรกน้าอ้วนเห็นอย่างเมนูกุ้งมังกรงี้ ราคา 680++ บาท ซึ่งถ้าเป็นที่อื่นแล้วนี่ต้อง 1,000+ บาทนะจ๊ะ ถือว่าสร้างความประหลาดใจได้เลยทีเดียว ส่วนเมนูอื่นก็หลักร้อยต้นๆ และบางเมนูหลักสิบก็มี

สำหรับเมนูแรกที่อยากจะนำเสนอในวันนี้ ก็คงเป็นเมนูที่น้าอ้วนตกตะลึงมากอย่างกุ้งมังกร ตอนแรกที่เอามาเสิร์ฟวางบนโต๊ะ หน้าตาการจัดจานนี่ถือว่าอลังการดี ๕๕๕๕ พอถามราคาแล้ว 680 บาท (++) เล่นเอาทีมงานทุกคนอึ้งไปตามกัน เพราะไม่นึกว่ามันจะต่ำกว่า 1,000 บาท “หม่าฝอกุ้งมังกรสไตล์เสฉวน” Mapo Lobster in Szechuan Style (680 บาท) หม่าฝอ เป็นอาหารยอดฮิตของชาวเสฉวน ซึ่งจะเป็นเมนูที่มีเต้าหู้เป็นส่วนผสมหลักและผัดด้วยซอสที่มีพริกและถั่วเป็นหลัก รสชาติจะออกมันๆ และมีรสจัดจ้านเล็กน้อย ส่วนมากจะใช้เนื้อหมูบด หรือเนื้อวัวบดเป็นส่วนผสม แต่จานนี้บอกเลยว่าธรรมดาไม่ได้ เพราะใช้เนื้อกุ้งมังกรเป็นส่วนผสมจ้า

DSC_2978

หอยเชลล์นึ่งกระเทียมวุ้นเส้น (Steamed Garlic Scallop with Silk Noodles : 280 บาท) หอยเชลล์ตัวใหญ่ๆ โปะด้วยซอสกระเทียมและวุ้นเส้น เอาไปนึ่ให้สุกทั้งวุ้นเส้นและหอย พอสุกได้ที่กลิ่นของซอสกระเทียมจะหอมฟุ้งมาก เมื่อตักเข้าปาก (แนะนำให้ทานภายในครั้งเดียว) กลิ่นของกระเทียมที่หอมอบอวน ผสมผสานกับรสชาติความสดและแน่นของหอยเชลล์ และสัมผัสที่รู้สึกกรุ๊บกรั๊บของวุ้นเส้น ทำให้เป็นคำที่มีความสุขมาก

DSC_2988

ผัดเผ็ดหอยลาย (Stir Fried Clams: 220 บาท) ใครที่ชื่นชอบเมนูผัดเผ็ดหอยลาย แล้วบางร้านเขาเสิร์ฟหอยลายมาพร้อมกับเปลือกหอย บางครั้งเราอยากจะทานให้จุใจ แต่ก็ครึ่งจานก็เต็มไปด้วยเปลือกหอยแล้ว ดังนั้นน้าอ้วนแนะนำให้สั่งเมนูนี้ เพราะจะไม่เจอเปลือกหอยให้มาจุกจิกกวนใจ หอยลายผัดเผ็ดชนิดแบบที่ว่าเสิร์ฟกันมาเต็มเหนี่ยว รสชาติหอยที่สดและไม่เหม็นเลย เนื้อแน่น ผัดมากับซอสที่รสชาติจัดจ้าน ถ้าได้ข้าวร้อนๆ สักถ้วยรับรองว่าฟินแน่นอน

DSC_3015

ปูสไตล์เสฉวน (Szechuan Spicy Crab: 380 บาท) ปูตัวขนาดพอดี 2 ตัวเนื้อสดๆ นำมาผัดตามสไตล์เสฉวน ซึ่งแน่นอนว่ารสชาติจะต้องจัดจ้านและร้อนแรงมาก จะไม่ให้ร้อนแรงได้อย่างไร ลองมองดูในรูปสิ พริกเอย กวาเจียวเอย ใส่กันมาแบบไม่ยั้ง รับประกันว่าใครที่ชอบความซาบซ่าน จัดจ้านและร้อนแรง เมนูนี้ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี น้าอ้วนถามเชฟว่าทำไมเชฟถึงใส่ข้าวเกรียบเข้ามาในเมนูนี้ด้วย เชฟบอกว่าต้องการให้มีความรู้สึก รสสัมผัสที่กรุบกรอบเพิ่มขึ้น เท่านั้นเอง ….. แหม เชฟนี่ร้ายกาจ

DSC_3003 DSC_3006

ปลาต้มสไตล์เสฉวน (Boiled Fish Szechuan Style: 320 บาท) ถ้าเมนูไหนที่ขึ้นชื่อว่า สไตล์เสฉวน นี่ต้องนึกไว้ก่อนเลยว่าเมนูนั้นรสชาติจะต้องจัดจ้านแน่นอน พอเมนูนี้ยกมาวางที่โต๊ะ น้าอ้วนคิดเลยว่ามันจะต้องรสจัดแน่นอน เพราะสังเกตุจากน้ำซุป และพริกที่ลอยอยู่เต็มชาม แต่เมื่อลองได้ชิมดูแล้วรสชาติมันไม่ได้จัดเหมือนหน้าตาของมัน รสชาติออกเปรี้ยวเล็กน้อย และได้รสชาติของเครื่องเทศอย่างกวาเจียว (หม่าล่า) ผสมอยู่ด้วย เป็นเมนูที่ต้องสั่งเพราะมันจะทำให้เรามีอาหารที่เป็นซุปไว้ซดยามที่ฝืดคอ

DSC_3077

ไก่ผัดพริกเกลือ (Crispy Chicken with dried chilli: 90 บาท) น้าอ้วนบอกแล้วใช่ไหมว่าที่นี่มีทั้งเมนูที่หลักร้อย และหลักสิบ นี่ไงเมนูหลักสิบที่อยากจะเอามาพูดถึง ไก่ผัดพริกเกลือ ไก่ทอดจนกรอบ (แต่ไม่ได้ชุบแป้งนะ) ดังนั้นเนื้อสัมผัสจึงเป็นเนื้อไก่เน้นๆ เอามาผัดกับ “พริก” ขอย้ำว่าพริก เพราะทั้งจานเต็มไปด้วยพริก รสชาติออกเผ็ดๆ เค็มๆ เหมาะสำหรับเอามาทานเล่น หรือจะทานกับข้าวก็ได้ …. จานนี้น้าอ้วนยกนิ้วให้ เพราะมันจัดจ้านถูกใจน้าอ้วนจริงๆ

DSC_3035 อาหารจีน

หมูเส้นผัดซอสพริก (Wok fried shredded pork with hot fish sauce: 220 บาท) หมูเส้นที่เนื้อเนียนกำลังดี ผัดกับซอสพริกที่รสชาติออกเปรี้ยวๆ เค็มๆ ถึงแม้จะเห็นแฉะๆ แบบนี้แต่พอได้ทานกับข้าวแล้วหละก็ บอกเลยว่ามันเข้ากันได้เป็นอย่างดีเลยแหละ

อาหารจีน

ถึงแม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว แต่ราคาอาหารนั้นใช่ว่าจะได้แพงไปกับชื่อเสียงของโรงแรมเลย อาหารทะเลหลายๆ เมนูที่ขึ้น 200 บาท หรือ 300 บาท อันนั้นก็ต้องยอมรับว่าราคาจะอยู่ประมาณนี้จริงๆ แต่ถ้าเป็นเมนูธรรมดาแล้ว อย่างที่เห็นคือ บางเมนูก็ไม่ถึง 100 บาท และบอกเลยว่าทั้งหมดนี้เท่าที่เห็นอยู่บนโต๊ะน้าอ้วนนี่ น้าอ้วนเฉลี่ยดูแล้วไม่น่าเกิน 2,000 บาท และเหมาะสำหรับ 4-5 ท่านที่จะมาทาน ดังนั้นเฉลี่ยแล้วคนละ 400 – 500 บาทต่อคนสำหรับการมาทานอาหารเย็นที่โรงแรมระดับ 5 ดาวแบบนี้ อีกทั้งอาหารจีนสไตล์เสฉวน ในเชียงใหม่ก็เรียกว่าค่อนข้างหาทานได้ยาก ดังนั้น China Kitchen แห่งนี้ถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง สำหรับคนที่ต้องอยากมาลองอาหารจีนรสชาติจัดจ้านที่เหมาะกับปากของคนไทย

 

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save