FOLLOW US ON SOCIAL

กัดทุกคำ ฟินทุกคำ ไส้อั่วสมุนไพรเน้นวัตถุดิบคุณภาพ เหมาะเป็นมื้ออร่อยหรือของฝาก ไส้อั่วแม่ปิง

เวลาที่แขกบ้านแขกเมืองมาเชียงใหม่ แน่นอนว่าคนเชียงใหม่เองก็ต้องต้อนรับขับสู้ด้วยอาหารเมืองเหนือเพื่อให้แขกของเราได้ลองชิมอาหารเหนือ เพราะถ้าไม่ได้กินกับข้าวเมืองก็คงเหมือนมาไม่ถึง และเชื่อเลยว่าหนึ่งในเมนูที่หลายคนต้องนึกถึงก็คือ “ไส้อั่ว” เมนูเด่นประจำภาคของเรา ที่เชียงใหม่ต้องบอกเลยว่าไส้อั่วมีขายเยอะมาก หลากหลายแบรนด์มีทั้งไส้อั่วที่ขายกันมานาน ไส้อั่วที่มีสูตรเด็ดเคล็ดลับเป็นของตัวเอง และหนึ่งในไส้อั่วที่น้าอ้วนจะมารีวิวในวันนี้ เป็นแบรนด์น้องใหม่ (แต่สูตรโบราณกว่า100 ปี) ที่ต้องบอกว่าน่าจับตามองยิ่งนักกับ ไส้อั่วแม่ปิง

ไส้อั่วแม่ปิง อร่อยจริง…ทุกคำ เพราะทำจากสูตรโบราณดั้งเดิมกว่า 100 ปี จัดเต็มด้วยเครื่องสมุนไพร หอมกลิ่นเครื่องแกง และเพียงคำแรกที่เข้าปาก ก็จะรู้สึกถึงความเข้มข้นของเครื่องแกงที่ผสมด้วยความลงตัวของ ตระไคร้ พริกแห้ง หอม กระเทียม ข่า ขมิ้นอ่อน ฯลฯ ที่แตกต่างเหนือกว่าทุกเจ้า เพื่อสุขภาพ เนื้อแน่น มันน้อย เพื่อให้ได้ลิ้มรสชาติความอร่อยตามแบบฉบับภูมิปัญญาล้านนาแท้ในอดีต
 
หลายคนคงเคยเห็นไส้อั่วตอนที่มันอยู่ในแพ็คหรือตอนที่ย่างเสร็จพร้อมกินกันใช่ไหม แต่วันนี้น้าอ้วนจะพาไปดูกรรมวิธีการผลิตไส้อั่วของไส้อั่วแม่ปิงว่าเขามีขั้นตอนกันยังไง สูตรเด็ดเคล็ดลับเป็นยังไงบ้าง
น้าอ้วนก็ได้บุกมาถึงโรงงานที่ผลิตของไส้อั่วแบรนด์นี้กันเลย โรงงานเขาตั้งอยู่ถนนรอบนอกเมืองเชียงใหม่ น้าอ้วนเริ่มต้นจากสี่แยกสะเมิง ให้เรามุ่งหน้าไปทางอำเภอสารภีขับรถไปเรื่อยๆ จนเกือบถึงสะพานข้ามแม่น้ำปิง ให้สังเกตทางด้านซ้ายมือจะเห็นโรงงานสีเหลือง นั่นแหละโรงงานไส้อั่วแม่ปิงหรือถ้ามาจากทางหนองหอย ถึงสี่แยกต้นยาง ให้เลี้ยวขวาขับตรงมาเรื่อยๆ ข้ามสะพานน้ำปิงมา สังเกตทางขวามือจะมีวัดท่าใหม่อิ เลยมาประมาณ 300 เมตร ฝั่งเดียวกันจะเห็นโรงงานสีเหลืองมีป้ายบอกหน้าโรงงาน

dsc_0342

มาตรฐานในโรงงานพนักงานทุกคนจะต้องใส่ชุดกันเปื้อน หมวก ผ้าปิดจมูก (ซึ่งน้าอ้วนก็ต้องใส่เช่นกัน) ตามมาตรฐาน อ.ย. และได้รับการส่งเสริมจาก BOI  เพราะหัวใจสำคัญมากของที่นี่คือ การรักลูกค้าให้มากที่สุด ต้องใส่ใจในเรื่องความสะอาด คุณภาพ ความอร่อยมากๆ  ยิ่งเป็นโรงงานที่ผลิตสินค้าเกี่ยวกับอาหารด้วยแล้วต้องยิ่งใส่ใจกันมากยิ่งขึ้น 
กรรมวิธีแรกต้องนำเนื้อหมูสดที่สุดมาบดให้ละเอียดพร้อมคลุกเคล้ากับเครื่องแกงสมุนไพรทั้งพริกแห้ง หอมแดง กระเทียม ตะไคร้ ขิงและใบมะกรูด ที่ได้เตรียมไว้ คลุกกันจนทุกสิ่งทุกอย่างละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน โดยสูตรที่ใช้เป็นสูตรโบราณดั้งเดิมกว่า 100 ปี ที่จัดเต็มสมุนไพร เน้นสุขภาพ เพราะใส่มันน้อยมากเพื่อให้ความชุ่มฉ่ำตามแบบฉบับภูมิปัญญาล้านนา

dsc_0192 dsc_0195

เมื่อเสร็จแล้วก็นำเนื้อหมูที่ได้มาใส่เครื่องกรอกไส้อั่ว ซึ่งที่นี่จะใช้ระบบเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำให้ไส้อั่วทุกชิ้นมีขนาดและน้ำหนักเป็นมาตรฐานเท่ากันตลอด

dsc_0203

 

หลังจากที่เราได้ไส้อั่วที่ต้มสุกแล้ว ก็นำไปย่างไฟอ่อนๆ ที่นี่จะใช้ถ่านไม้ที่กำหนดอุณหภูมิได้ ซึ่งจะเหมาะสมกับการย่างไส้อั่วและถ่านชนิดนี้เมื่อมีน้ำมันหยดลงไปจะไม่มีเปลวไฟลุกขึ้นมาทำให้ไส้อั่วไหม้ ขั้นตอนนี้จะใช้เวลาย่างประมาณ 20 นาที โดยพนักงานจะเฝ้าและพลิกไส้อั่วกลับไปเรื่อยๆ และเอาไม้จิ้มไส้อั่วอยู่ตลอดเพื่อป้องกันไม่ให้ไส้อั่วแตก และย่างจนสุกได้ที่

ไส้อั่วแม่ปิง

หลังจากนั้นพนักงานฝ่ายบรรจุสินค้าก็จะนำไส้อั่วมาบรรจุใส่ถุง แพ็คใส่ซองสูญญากาศเพื่อให้ไส้อั่วสะอาดและสามารถเก็บไว้ได้นาน ที่จริงแล้วไส้อั่วเมื่อผ่านขั้นตอนการย่างมากแล้วก็สามารถรับประทานได้เลย เพราะความสุกถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่กินได้แล้ว แต่ถ้าใครจะเอาไปย่างต่ออีกนิด หรือใครที่ไม่มีเตาย่างจะเอาไปใส่ไมโครเวฟแล้วเอามากินก็อร่อยไม่แพ้กัน ที่สำคัญที่สุดถือว่าเป็นหัวใจของไส้อั่วแม่ปิงเลย คือไม่มีการใส่ผงชูรส และสารกันบูดใดๆ ทั้งสิ้น

ไส้อั่วแม่ปิง

ไส้อั่วแม่ปิง สนนราคาอยู่ที่ 350 บาทต่อกิโลกรัม โดยจะแยกแพ็คเป็นแพ็คละ 250 กรัม และ 500 กรัม นอกจากไส้อั่วแล้วที่นี่ก็ยังมีน้ำพริกหนุ่มด้วย ราคา 250 บาทต่อกิโลกรัม และแคบหมู 350 บาทกิโลกรัมเช่นเดียวกัน โดยแยกเป็นแคบหมูติดมัน, ไร้มัน และแคบหมูกระจก  น้ำพริกแคบหมู น้ำพริกลำไย และที่กำลังจะออกมาให้ติดใจคือ น้ำพริกอ่อง แหนมโบราณแท้ หมูยอ แกงฮังเล ลาบเมือง อาหารเหนือแท้หลากหลายชนิด

dsc_0277 dsc_0282 dsc_0287 dsc_0313 dsc_0316 dsc_0327 dsc_0336

จุดจำหน่ายไส้อั่วแม่ปิง : ที่เชียงใหม่ Central Festival , Central Plaza Chiangmai Airport , อาเขต , ตลาดธานิน ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่เดอะมอลล์สาขาบางแค, สาขาท่าพระ , พลัสมอลล์ พระราม 5 , เทสโก้ โลตัสสาขาเตาปูน , ห้างแพลทฟอร์ม วงเวียนใหญ่ ภาคตะวันออก ที่อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี , ภาคอีสาน ตรงปั้มน้ำมันปตท. ใหญ่ที่สุดที่ด่านขุนทด , ที่ตัวเมืองโคราชและทุกภูมิภาคเร็วๆนี้

เทศกาลปีใหม่แบบนี้ใครมีอาคันตุกะจากต่างเมืองมาเยี่ยมเยือน ไส้อั่วก็ถือเป็นหนึ่งในอาหารต้อนรับที่น้าอ้วนว่าน่าสนใจอีกเมนูหนึ่ง หรือใครที่จะไปเยี่ยมญาติต่างจังหวัด หรือมาเที่ยวเชียงใหม่แล้วอยากได้ของฝากติดไม้ติดมือไปให้คนที่ต่างจังหวัดไส้อั่วแม่ปิงเนี่ยแหละ คือหนึ่งของฝากที่เชื่อว่าผู้รับจะต้องถูกใจแน่นอน แต่ถ้าใครที่อยากลองชิม อยากลองกินแต่ไม่ได้แวะเวียนมาที่เชียงใหม่ เขาก็รับออเดอร์ผ่านทาง Facebook หรือ LINE ส่งทันที ทั่วไทย ด้วยนะจ๊ะ ตามรายละเอียดติดต่อด้านล่างเลยจ้า

ชื่อร้าน : ไส้อั่วแม่ปิง
ที่อยู่ : 231/1 ตำบลสันผักหวาน อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.720205, 98.979503
แผนกลูกค้าสัมพันธ์ : 095-697-7555
โทรศัพท์ : 053-448-548 โทรสาร : 053-448549
Facebook : https://www.facebook.com/maepingthaisausage/
LINE ID: 0956977555

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save