FOLLOW US ON SOCIAL

พบกับเมนูอาหารเหนือที่หากินได้ยาก กับรสชาติอันเป็นดั้งเดิมจากต้นตระกูลกว่า 5 ชั่วอายุคน ที่ร้าน เอื้องคำสาย

คำถามหนึ่งที่น้าอ้วนเจอบ่อยๆ ทั้งจากแฟนเพจเอง และเพื่อนๆ เมื่อเวลาที่มีแขกบ้านแขกเมืองมาเยี่ยมเยือน มักจะถามว่า “พาเพื่อนหรือญาติผู้ใหญ่ไปกินอาหารเมืองที่ไหนดี?” บางทีเราก็แนะนำให้ไปกินขันโตก ๕๕๕ ซึ่งมันก็ดูแบบว่าเมืองเหนือแล้วเนอะ ใครที่มาเชียงใหม่ก็คงอยากสัมผัสอะไรแบบนั้น แต่บางทีถ้าเป็นอาหารเหนือธรรมดาๆ ไม่ต้องมีการแสดง ก็คิดหนักอยู่เหมือนกัน แต่วันนี้น้าอ้วนมีร้านอาหารเหนือร้านหนึ่ง ที่ถ้าได้ฟังประวัติแล้วจะต้องรู้สึกว่าร้านนี้ไม่ธรรมดา แง้มๆ ให้หน่อยก็ได้ว่าร้านนี้ชื่อร้าน เอื้องคำสาย อาหารเหนือ

ร้านเอื้องคำสาย อาหารเหนือ ตั้งอยู่ด้านในของศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ ถนนทิพย์เนตร (ใกล้สี่แยกสนามบิน) ถ้าใครเอารถยนต์มาก็สามารถเลี้ยวเข้ามาจอดข้างในศูนย์วัฒนธรรมได้เลย เจ้าของร้านเป็นทายาทของหลวงอนุสารสุนทร (ต้นตระกูลชุติมา-นิมมานเหมินท์) ซึ่งถือเป็นตระกูลเก่าแก่ของเชียงใหม่ ซึ่งมีต้นตำรับสูตรอาหารที่สืบทอดกันมากว่า 5 ชั่วอายุคน (เรียกว่าสูตรอาหารบ้านตึก) ดังนั้นบอกได้เลยว่าถ้าได้มาทานอาหารที่ร้านนี้ก็จะได้พบกับเมนูอาหารเหนือสูตรดั้งเดิมแท้ๆ ที่อาจการันตีได้ว่าจะไม่เคยพบเห็นที่ไหนมาก่อน

ครั้งแรกที่น้าอ้วนเดินเข้ามาในร้าน พอเปิดประตูเข้ามาก็เห็นลักษณะการตกแต่งร้านดูดีมีสไตล์ แนวร่วมสมัย ใช้ของเก่า ไม้เก่ามาตกแต่งร้านให้ดูสวยงาม หรูหรา แต่พอเปิดดูเมนูแล้วบอกเลยว่าราคานี่มิตรภาพ สบายกระเป๋ามากๆ

สำหรับเมนูแรกที่จะมาทำให้น้ำลายสอกันวันนี้ก็คือ ไก่ฮุ่ม (85 บาท) และข้าวเหลือง (30 บาท) อาหารของชาวไทใหญ่ หรือชาวไต ถือว่าเป็นเมนูที่หลายคนน่าจะรู้จัก แต่บางคนจะเรียกว่าไก่อุ๊ก เนื้อไก่ที่นุ่มกำลังดีเอาไปคลุกเคล้ากับเครื่องแกงแล้วเอาไปฮุ่ม อบ และเคี่ยวจนได้เนื้อไก่ที่นุ่มอร่อย สั่งมาพร้อมกับข้าวเหลืองที่รสชาติหอมและมัน ถือเป็นเมนูคู่สุดฮิตที่เรียกได้ว่าสั่งแล้วไม่เสียใจจริงๆ

หน่อไม้อั่ว (75 บาท) จะเรียกว่าเป็นเมนูกินเล่นก็ย่อมได้ หน่อไม้ที่เอามีดกรีดให้เป็นเส้นๆ แล้วเอาหมูสับที่ปรุงรสจนกลมกล่อมเอาไปยัดไส้ แล้วนำไปชุบไข่แล้วทอด จนได้เป็นหน่อไม้อั่ว เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มถั่ว เมนูนี้กินเล่นๆ ก็เพลินดีนะ

ข้าวบ่ายปลาบ้วง (55 บาทต่อชิ้น) ถ้าพูดคำว่าข้าวบ่าย หลายคนก็คงคิดว่าเป็นข้าวเหนียวที่ป้ายน้ำพริกแล้วเอาเนื้อสัตว์มาวาง แต่บอกเลยว่าข้าวบ่ายที่นี่แตกต่าง ด้วยกรรมวิธีในการทำที่ต้องบอกว่าซับซ้อนจนได้ข้าวบ่ายปลาบ้วงที่เห็นแล้วต้องน้ำลายสอ ข้าวเหนียวที่เกลี่ยๆ ให้แบน แล้วเอาเอาน้ำพริกตาแดงป้าย นำเนื้อปลาบ้วงมาวาง โรยด้วยไข่เค็ม ใส่ผักกาดดองหวาน แล้วห่อด้วยใบตอง นำไปนึ่งอีก 3 นาทีเพื่อให้ได้กลิ่นของใบตอง กับข้าวสูตรบ้านตึกเมนูนี้ บอกเลยว่าหากินยาก

น้ำพริกข่าหมูฮุ่ม (130 บาท) เซ็ทหนัก จัดเต็ม สำหรับใครที่ชอบน้ำพริกข่า ซึ่งต้องกินกับเห็ดนางฟ้านึ่ง พร้อมเครื่องเคียงเป็นผักสดต่างๆ เสิร์ฟมากันในสำรับถาดใหญ่ๆ และพระเอกของเมนูนี้ก็คือหมูฮุ่ม เป็นเนื้อหมูที่นำไปนึ่งจนเนื้อนุ่มอร่อย กินกับน้ำพริกข่ารสชาติจัดจ้านหละก็ บอกเลยว่าฟิน

กระบองทอด (55 บาท) เมนูเรียกน้ำย่อย ที่กินจนเพลินจนแบบว่ากินจนเกือบอิ่ม ฟักทองที่หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ นำไปคลุกกับแป้งทอดกรอบ เหยาะพริกลงไปเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความเผ็ด เอาไปทอดจนเหลืองกรอบ เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มถั่ว บอกเลยว่ากินเพลิน

เอื้องคำสาย

ไส้อั่วลื้อ (110 บาท) เมนูเมืองเหนือที่บอกเลยว่าหากินที่อื่นไม่ได้ ปกติเราจะคุ้นเคยกับไส้อั่วที่เป็นเส้นๆ แต่ที่นี่จะเป็นลักษณะของไส้อั่วเป็นชิ้นๆ ทำจากเนื้อหมูผสมกับเครื่องเทศตามแบบไส้อั่วเมืองเหนือบ้านเรา แต่จะเอาไปพันด้วยใบเตยแล้วเอาไปทอดจนสุก กรอบนอกนุ่มใน เป็นไส้อั่วสไตล์ลื้อ ที่อาจจะไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

ลาบปลา (75 บาท) ขึ้นชื่อว่าลาบแล้วก็จะต้องมีผักเครื่องเคียงต่างๆ เสิร์ฟมาด้วย แน่นอนว่าลาบปลาเมนูนี้ผักเต็มที่มาก เนื้อปลาทับทิมที่เอาไปย่าง แล้วเอาไปต้มกับตะไคร้ให้หอม เอามาตำให้ละเอียด แล้วจึงปรุงรสด้วยพริกลาบ ข้าวคั่ว ใส่ผักไผ่ หอมด่วน ผักชี ต้นหอม คลุกเคล้าให้เข้ากันจนได้เป็นลาบปลาที่แสนอร่อย รสชาติไม่จัดจ้านเท่าไร แต่แฝงไปด้วยความอร่อย

แกงผักเซียงดาใส่ปลาแห้ง (75 บาท) ผักเซียงดาถือว่าเป็นผักที่มีประโยชน์มาก น้ำแกงรสชาติออกแนวกลมกล่อม เข้มข้น รสจัดนิดๆ ผักเซียงดามีความขมหน่อยๆ แต่ตัดเปรี้ยวด้วยมะเขือเทศและปลาแห้งที่เมื่อโดนน้ำแกงแล้วเนื้อจะนุ่มอร่อย ซดน้ำร้อนๆ หรือกินกับข้าวเหนียวก็อร่อย

เอื้องคำสาย

ปิดท้ายด้วยเมนูง่ายๆ อย่างยำหน่อไม้ใส่น้ำปู๋ (55 บาท) เมนูที่หลายคนต้องชอบ หน่อไม้สดๆ หวานอร่อย เอาไปคลุกเคล้ากับน้ำปู๋ได้กลิ่นอายของความเป็นเมืองเหนือชัดเจน รสชาติกลมกล่อม เหมาะสำหรับใครที่ชอบสไตล์เหนือออริจินอลแท้ๆ ต้องมาลอง

เอื้องคำสาย

อย่างที่เห็นบรรยากาศ อย่างที่เห็นเมนูอาหาร และอย่างที่เห็นราคาแล้วบอกเลยว่าที่นี่มันเพอร์เฟ็ค เป็นร้านอาหารเหนือที่น้าอ้วนการันตีได้ว่าเรื่องรสชาติให้ผ่าน บรรยากาศหรูหรา ถ้าพาแขกบ้านแขกเมืองมาหละก็บอกเลยว่าต้องติดใจ ส่วนเรื่องราคาถ้าเราเป็นเจ้ามือ ๕๕๕๕ อันนี้ก็สบายกระเป๋าแน่นอน ร้านดีๆ แบบนี้ ถ้าอยากทานอาหารเหนือสูตรดั้งเดิม หรืออยากทานเมนูที่หาทานได้ยาก เอื้องคำสาย แห่งนี้แหละคือคำตอบ

ชื่อร้าน : เอื้องคำสาย อาหารเหนือ
ที่อยู่ : ภายในศูนย์วัฒนธรรม เชียงใหม่ ถนนทิพย์เนตร อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.772203, 98.979969
ติดต่อ :  053-275097 , https://www.facebook.com/EuangKamSaiRestuarant/
เวลาเปิดปิด : 11:00 – 22:00 น. เปิดทุกวัน
Wongnai Review : https://www.wongnai.com/restaurants/194201QK-เอื้องคำสาย-ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save