FOLLOW US ON SOCIAL

ดับกระหายคลายร้อน กับเทศกาลข้าวแช่-ข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้ SUMMER DELIGHTS ที่ร้าน S&P

ร้อนๆ แบบนี้ ถ้าให้นึกถึงเมนูคลายร้อนมาคนละ 1 เมนูจะคิดถึงอะไร? น้าอ้วนว่าไอศกรีมคงมาเป็นอันดับแรกๆ ของหลายๆ คน บางคนก็อาจจะคิดถึงบิงซูเนื้อเนียนละเอียด หืมมมม บอกเลยว่าน้าอ้วนก็ชอบนะ แต่หลายคนอาจจะลืมคิดไปว่ามีเมนูหนึ่งที่แปลกและเป็นเมนูที่ต้องเรียกได้ว่าเป็นตำรับชาววัง นั่นก็คือ “ข้าวแช่” นั่นเอง และวันนี้น้าอ้วนมีข้าวแช่อร่อยๆ มาแนะนำถ้าอยากรู้ต้องมาติดตาม

ต้องบอกเลยว่าเมนูข้าวแช่ เป็นเมนูที่หารับประทานได้ค่อนข้างยาก เพราะไม่ค่อยมีใครเขาทำกัน อาจจะเป็นเพราะว่าเป็นเมนูที่ต้องใช้ความประณีต ต้องใช้ความบรรจงในการทำ โดยเฉพาะพวกเครื่องเคียงนี่เรียกได้ว่าจุกจิกมากมาย ข้าวแช่ที่น้าอ้วนจะมาแนะนำในวันนี้จากร้าน S&P เจ้าของสโลแกน “ชื่อนี้มีแต่ของอร่อย” กับเทศกาลข้าวแช่-ข้าวเหนียวมะม่วง น้ำดอกไม้ SUMMER DELIGHTS ซึ่งสามารถหารับประทานได้ที่ร้าน S&P ทุกสาขา ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 พฤษภาคม 2560 นะจ๊ะ

เซ็ทข้าวแช่ที่นี่จะมีอยู่ 2 แบบให้เลือกด้วยกันคือ ถ้าใครอยากอิ่มเป็นคู่ในราคาสุดคุ้ม ก็เลือกเป็นเซ็ทข้าวแช่หอมมะลิ หรือ ข้าวแช่หอมมะลิใบเตย เสิร์ฟพร้อมข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้ ราคา 295 บาท แต่ถ้าใครอยากได้เซ็ทข้าวแช่หอมมะลิ หรือ ข้าวแช่หอมมะลิใบเตย อย่างเดียวก็เพียง 225 บาทเท่านั้น (แต่ถ้าสั่งข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้ต่างหาก 135 บาทเลยนะ เห็นไหม? สั่งเป็นคู่คุ้มกว่าอยู่แล้ว)

ข้าวแช่ที่ผ่านกระบวนการทำอย่างพิถีพิถัน จนได้ข้าวแช่กรุ่นน้ำกลิ่นดอกมะลิ รังสรรค์ทั้งข้าวแช่หอมมะลิ และข้าวแช่หอมมะลิใบเตย เสน่ห์เฉพาะตัวของความอร่อยแบบไทยๆ รับประทานคู่กับเครื่องเคียงหลากหลายเช่น

  • ลูกกะปิทอด รสหวานกลมกล่อม หอมกลิ่นกะปิอย่างดี และสมุนไพรไทย ผสมผสานกับความหวานมันของปลาเนื้ออ่อนพร้อมกุ้งแห้ง มะพร้าว ถั่วลิสง และเครื่องเทศ ก่อนจะปั้นเป็นลูกกลมๆ ชุบแป้งแล้วนำลงทอด ส่งกลิ่นหอม
  • พริกหยวกสอดไส้ปูจ๋า เครื่องเคียงที่คิดค้นมาเป็นพิเศษ ความพิถีพิถันในการเตรียมวัตถุดิบอย่างเนื้อปู เนื้อไก่ การปรุงส่วนผสม นำพริกหยวกมาชุบไข่ทอดกรอบ ที่มาของความสวยงามและรสชาติสุดแสนกลมกล่อมอร่อยลงตัว
  • หมูฝอยหวาน เครื่องเคียงที่ใส่ใจในทุกขั้นตอน การนำเนื้อหมูมาฉีกให้เป็นเส้นเท่าๆ กัน ผัดกับเครื่องปรุงรสจนแห้งได้ที่ ต้องอาศัยระยะเวลาและความพิถีพิถัน กว่าจะมาเป็นหมูฝอยรสอร่อย หอมกลิ่นเครื่องเทศ
  • ไชโป้วหวาน เครื่องเคียงที่เพิ่มความอร่อยครบรสให้กับข้าวแช่ ทั้งรสหวาน มัน และเค็ม การปรุงตามแบบฉบับของ S&P จนได้ไชโป้วหวานที่เงาสวย น่ารับประทาน
  • ผักสดแกะสลัก เพิ่มความอร่อยครบรสตามแบบฉบับข้าวแช่ S&P จึงคัดเลือกกระชาย ต้นหอม พริกชี้ฟ้าแดง แครอท และมะม่วงเขียวเสวย นำมาแกะสลักและจัดแต่งอย่างงดงามให้สมกับเป็นเมนูอาหารไทยชาววัง

บางคนอาจจะสงสัย หรืออาจจะเคยมาลองทานข้าวแช่ครั้งแรก ก็อาจจะงงว่า เขาทานกันยังไง? น้าอ้วนมี Tips ง่ายๆ ก็คือ 1. เริ่มจากทานเครื่องเคียงก่อน (ส่วนมากจะนิยมจากลูกกะปิก่อน) 2. ตักข้าวแช่ตาม และ 3. ทานน้ำข้าวแช่เพื่อเพิ่มความสดชื่น โดยจะไม่นิยมเอาเครื่องเคียงมาตักใส่ในชามข้าวแช่แล้วตักข้าว (เหมือนที่เราทานข้าวปกติ) เพราะจะทำให้น้ำข้าวแช่นั้นสีไม่สวย กลิ่นจะไม่หอม และอาจจะมีความหวาน หรือความมันของเครื่องเคียงต่างๆ ผสมลงไปด้วย

เมื่อของคาวเรียบร้อยแล้ว เราก็ต้องมาต่อกันด้วยของหวานกันบ้าง ข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้ (135 บาท) ข้าวเหนียวมูนใบเตยและข้าวเหนียวมูนอันชัญสูตรพิเศษ เสิร์ฟกันมาแบบอุ่นๆ รสชาติหวานมัน ทานคู่กับมะม่วงดอกไม้สุก ราดด้วยน้ำกะทิหวาน และเพิ่มความมันและกรุบกรอบด้วยถั่วทอง

 

อย่างที่บอกว่าข้าวแช่เป็นเมนูที่ต้องพิถีพิถันทุกขั้นตอนจริงๆ จึงไม่ค่อยมีใครทำและเป็นเมนูที่ค่อนข้างหาทานได้ยาก สำหรับร้าน S&P นั้นต้องเรียกได้ว่าเป็นเทศกาลประจำของร้านเลยทีเดียว ที่พอถึงฤดูร้อนทีไรจะต้องมีเมนูข้าวแช่มาบริการให้ลูกค้าได้เอร็ดอร่อยและคลายร้อนกัน เมนูอร่อยๆ ดีๆ แบบนี้เชิญไปชิมได้ที่ร้าน S&P ทุกสาขานะจ๊ะ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2560 นี้

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save