FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

24
April
2018

อยากฟินกับอาหารใต้ต้นตำรับ แต่ไม่ต้องบินไปถึงภูเก็ต ยกสำรับรสชาติต้นฉบับมาไว้ที่ สำรับกับข้าว

ถ้าบอกว่าอยากกินอาหารใต้อร่อยๆ ต้องไปกินที่ไหน? ถ้าอยากกินแบบอร่อยๆ รสชาติออริจินอล ก็คงต้องบินลงใต้ ไปกินถึงถิ่นใช่มั้ย? แต่ถ้าไม่มีเวลาและงบประมาณขนาดนั้น ก็อาจจะต้องหาร้านอาหารใต้ที่อยู่ในเชียงใหม่ เท่าที่น้าอ้วนรู้จักก็มีไม่กี่ร้าน แต่วันนี้น้าอ้วนจะพามารู้จักกับร้านอาหารใต้ที่ต้องบอกว่ารสชาติแบบออริจินอลแท้ ใต้ในสไตล์ภูเก็ต และเป็นร้านที่ดูดี พาใครมารับประกันได้ว่าไม่ขายหน้าแน่นอน กับร้านชื่อออกแนวไทยๆ ที่ร้าน สำรับกับข้าว

ร้านสำรับกับข้าว เป็นร้านอาหารใต้รสชาติตามแบบฉบับของภูเก็ต ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำปิง ถ้าเรามาจากทางค่ายกาวิละ ให้มุ่งหน้าไปทางสะพานนวรัฐ พอเลยสะพานเหล็ก (ขัวเหล็ก) มาแล้วก็ให้ชะลอรถเพื่อหาที่จอดรถได้เลย เพราะร้านจะอยู่บริเวณขวามือ แต่ถ้าใครมาจากทางสะพานนวรัฐ ก็มุ่งหน้าไปทางค่ายกาวิละนะจ๊ะ ร้านจะอยู่ติดกับร้าน The Duke สามารถจอดรถข้างถนนได้จ้า

บรรยากาศร้านเป็นแบบอบอุ่น จะสังเกตได้ว่าจะเป็นโต๊ะใหญ่เสียส่วนใหญ่ เพราะเท่าที่ดูแล้วลูกค้าที่นี่จะเป็นกลุ่มครอบครัว หรือเป็นกลุ่มคณะ ส่วนใครมาเดี่ยวหรือมาเป็นคู่ก็ไม่ต้องเขินอาย เขาก็ยังมีโต๊ะเล็กๆ ขนาดพอเหมาะไว้ให้บริการด้วยเช่นกัน แต่ถ้าใครมาก๊วนใหญ่ อยากหาสถานที่ประชุม สัมนา จัดงานเลี้ยง บริเวณชั้น 2 ของร้าน ก็สามารถรองรับลูกค้าเป็นคณะใหญ่ ได้หลายสิบคนเลย

เดิมทีเจ้าของร้านเป็นคนภูเก็ต แล้วมาเรียนที่เชียงใหม่ พอกลับบ้านทีหนึ่งก็จะหอบหิ้วเอาของดีจากภูเก็ตติดไม้ติดมือขึ้นมาด้วย แล้วก็มาทำอาหารกิน ชวนเพื่อนฝูงมาชิม ทุกคนก็เอ่ยปากชมว่าอร่อย หลายๆ คนที่ได้ชิมก็บอกให้ลองเปิดร้านอาหารดู และนั่นก็คือจุดกำเนิดของร้านสำรับกับข้าว นั่นเอง

เริ่มจากเมนูที่ไม่มีใครรู้จัก เครื่องจิ้มสุดอร่อยของภูเก็ตอย่าง น้ำพริกกุ้งเสียบ (99 บาท) กุ้งเสียบจากภูเก็ต ตัวใหญ่กรอบอร่อย พร้อมกับน้ำพริกกุ้งเสียบรสชาติเปรี้ยว หวาน เผ็ด ครบรส แนมด้วยผักสดหลากหลายชนิด ส่วนตัวแล้วน้าอ้วนชอบขมิ้นขาวและใบบัวบก กินแล้วอร่อยสดชื่นดี

ผัดหมี่ฮกเกี้ยนภูเก็ต (98 บาท) อาหารใต้แบบภูเก็ตจะแตกต่างจากอาหารใต้ทั่วไปตรงที่จะมีกลิ่นอายของความเป็นจีนผสมผสานอยู่ เพราะเมื่ออดีตคนจีนขึ้นสำเภามาตั้งรกรากอยู่ที่ภูเก็ตเยอะ ดังนั้นวัฒนธรรมการกินของคนจีนจึงผสมผสานอยู่ในอาหารของที่นี่ เส้นหมี่ฮกเกี้ยนนุ่มอร่อย ผัดกับซอสจนได้รสชาติกลมกล่อม ใส่เครื่องทะเลลงไปแบบจัดเต็ม เมนูอิ่มเพลินๆ สไตล์ภูเก็ตในราคาน่าคบหา

ยำส้มโอชาววัง (109 บาท) เมนูแบบชาววัง เรียกน้ำย่อยระหว่างรออาหารจานหลัก ส้มโอรสชาติหวานอร่อย คลุกเคล้ากับเครื่องยำที่เส้นรสชาติออกหวาน เปรี้ยว เค็ม หอมมันด้วยมะพร้าวคั่ว เสิร์ฟพร้อมข้าวตังและกุ้ง เมนูกินง่ายๆ อร่อยๆ สดชื่น

ใบเหลียงผัดไข่ (159 บาท) เชียงใหม่มีใบเซียงดา ทางใต้ก็มีใบเหลียงเนี่ยแหละที่บอกว่าเป็นสุดยอดผักเลยก็ว่าได้ แต่ช่วงไหนฝนหนักๆ ก็อาจจะอดกินได้นะจ๊ะ ดังนั้นช่วงนี้ถ้าใครได้มาที่ร้านห้ามพลาดสั่งเด็ดขาด

ห่อหมกปลาภูเก็ต (3 ห่อ 129 บาท) ใช้ปลาทะเลแท้ๆ เอามาบดให้ละเอียด คลุกเคล้ากับเครื่องแกงจนมีรสชาติกลมกล่อมและอร่อย นำไปนึ่งให้สุก เสิร์ฟกันมาชุดละ 3 ห่อ ทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยจริงๆ นะ

สะตอผัดกะปิกุ้งสด (189 บาท) มาทานอาหารใต้ แต่ไม่มีสะตอผัดกุ้งอาจจะเรียกได้ว่ามาไม่ถึงใต้ก็ว่าได้ สะตอสดๆ เอาไปผัดกับกะปิแท้กลิ่นหอม กลมกล่อม พร้อมกุ้งสดตัวใหญ่ๆ เมนูนี้แนะนำทานกับข้าวสวยเพราะมันจะเกื้อกูลรสชาติกันได้ดีมาก

แกงไตปลา (99 บาท) อีกหนึ่งเมนูขึ้นชื่อของทางใต้ แกงไตปลาที่รวมเอาผักต่างๆ ที่มีประโยชน์ไว้ในชามเดียวกัน น้ำซุปรสชาติจัดจ้าน เค็มนำแต่กลมกล่อม ใครชอบอะไรแบบจัดๆ รสชาติเข้มข้นแบบนี้ แกงไตปลานี่แหละโดนใจแน่นอน

นอกจากนั้นเมนูง่ายๆ ที่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา รีบกินรีบไปอย่าง ข้าวผัดน้ำพริกกะปิปลาทู (99 บาท) เมนูอิ่มง่ายๆ รวดเร็วทันใจกับข้าวที่เอาไปผัดกับน้ำพริกกะปิรสชาติเบาๆ แต่เสิร์ฟพร้อมน้ำพริกกะปิเคียงคู่สำหรับใครที่อยากเพิ่มความจัดจ้าน ก็จัดหนักได้ และปลาทูทอดตัวขนาดพอดี อิ่มง่ายๆ พร้อมความอร่อย

ปิดท้ายความอร่อยด้วยของหวานแสนสดชื่นชื่อดังอย่าง ลอดช่องวัดเจษ (45 บาท) ลอดช่องที่ได้สมญานามว่าเป็นลอดช่องที่อร่อยเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ และมะม่วงเบาแช่อิ่ม (45 บาท) ผลไม้ขึ้นชื่อของทางใต้ (ราคาแพงมาก) มะม่วงเบาจะมีเอกลักษณ์อยู่ที่ความเปรี้ยวจัด และกลิ่นหอมเฉพาะตัว เมื่อเอามาแช่อิ่มแล้วจะได้มะม่วงที่มีความกรอบ หวานอมเปรี้ยว ใส่น้ำเชื่อมและน้ำแข็งลงไป บอกเลยว่าอร่อยฟินนน

นอกจากเมนูที่น้าอ้วนแนะนำไปข้างต้นแล้ว ส่วนตัวแล้วมีโอกาสแวะเวียนไปทานอาหารร้านนี้มากกว่า 1 ครั้ง และได้ลองเมนูอื่นๆ ด้วย ก็ต้องบอกว่าถ้าพูดถึงความครบเครื่อง ความจัดจ้าน หรือรสชาติออริจินอลจริงๆ ก็ต้องยกนิ้วให้สำรับกับข้าว เพราะด้วยวัตถุดิบหลักที่ใช้ทางร้านเอามาจากภูเก็ตโดยตรง และปรุงด้วยแม่ครัวที่มาจากใต้จริงๆ ดังนั้นรับประกันได้ว่ารสชาติออริจินอลเหมือนต้นตำรับแน่นอน นอกจากนั้นเมนูอาหารทั่วไปอย่าง ต้ม ผัด แกง ทอด เช่นพะแนง ต้มข่า แกงมัสมั่น ฯลฯ ที่นี่ก็มีให้นะจ๊ะ ไม่ใช่ว่าจะมีแค่อาหารปักษ์ใต้เพียงอย่างเดียว

รายละเอียดติดต่อ สำรับกับข้าว

ชื่อร้าน : สำรับกับข้าว
ที่อยู่ : 71 ถนนเชียงใหม่-ลำพูน ตำบลวัดเกต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.784934, 99.005097
ติดต่อ : 085-3568624 , https://www.facebook.com/sumrubgubkao
เวลาเปิด-ปิด : 11:00 น. ถึง 22:00 น. ทุกวัน
Wongnai Review : https://www.wongnai.com/restaurants/203293aX-สำรับกับข้าว

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save