FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

10
September
2020

มื้อง่าย ๆ ในวันสบาย ๆ กับอาหารจานเดียวอัดแน่นคุณภาพ ราคานักศึกษาที่ ข้าวบ้านก๋ง

เชื่อเถอะ ชีวิตคนเรา บางวันมันก็อยากกินอะไรง่าย ๆ สบาย ๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นบุฟเฟ่ต์มื้อใหญ่ หรือมื้อค่ำหรูหรา อาหารจานเดียวง่าย ๆ แต่อร่อย มันคือคำตอบของวันไหนที่อยากชิลล์ ๆ ดังนั้นวันนี้ น้าอ้วนก็เลยมีร้านอาหารจานเดียว (หรือจะสั่งเป็นกับข้าวกินหลายคนก็ได้) มาแนะนำ ร้านเล็ก ๆ เป็นลักษณะของ Home Kitchen ก็คือทำกันเองในบ้านตัวเอง เป็นร้านที่ร่มรื่น สบายแต่อร่อย ที่ร้าน ข้าวบ้านก๋ง

มากินข้าวที่บ้านก๋ง กับร้าน ข้าวบ้านก๋ง ร้านอาหารเล็ก ๆ ที่ทำเอง ขายเองกันในครอบครัว และทำกันในบ้าน ร้านนี้ตั้งอยู่ย่านหลัง ม.ช. ทางไปร้านก็เข้าซอยข้างแจ่มฟ้าพลาซ่า ขับตรงไปเรื่อย ๆ ก็จะเจอสี่แยก ตรงนี้ไม่ต้องเลี้ยวไปไหนให้ไปตรงเรื่อย ๆ ขับจนถึงทางโค้ง นั่นแหละร้านข้าวบ้านก๋ง จะอยู่ซ้ายมือ ถ้าใครเอารถยนต์ไปก็พอจอดแอบ ๆ ในซอยได้ แต่น้าอ้วนแนะนำมอเตอร์ไซค์ง่ายที่สุด

ร้านนี้เปิดตั้งแต่ 09:00 น. จนถึงประมาณ 15:00 น. ดังนั้นเรียกได้ว่าฝากท้องไว้มื้อเช้า กับมื้อเที่ยง ส่วนมื้อเย็นก็อาจจะสั่ง LINE MAN เตรียมไว้ก่อนก็ได้นะจ๊ะ (กดสั่ง LINE MAN ที่นี่)

ร้านอาหารที่ทำกันเองในครอบครัว โดยจะมีก๋งนำทีมเข้าครัว ถึงแม้ก๋งจะอายุมากแล้ว แต่ฝีไม้ลายมือ การควงกระทะยังคงคล่องแคล่ว โดยเฉพาะฝีมือในการปรุงอาหารบอกเลยว่าทุกจาน อร่อยจริง

ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ (55 บาท) เมื่อเมนูนี้ถูกวางลง น้าอ้วนแทบจะอุทาน เพราะเป็นก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ที่ต้องยอมรับเลยว่าเครื่องแน่นมาก! ปกติเราจะเห็นก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่คือหมึกกรอบ, ไก่ และไข่ แต่สำหรับร้านนี้ ทั้งหมึกกรอบ, ไก่, เต้าหู้, เห็ดหอม (ก๋งบอกว่าเมื่อก่อนใส่กุ้งแห้งด้วยนะ แต่ตอนนี้มันแพงมาก) คือเรียกได้ว่าจัดหนัก จัดเต็มกันจริง ๆ ในราคาเพียง 55 บาท สำหรับรสชาตินั้นเหรอ ให้เต็ม 10 ไม่หัก!

ผัดเรือโป๊ะราดข้าว (60 บาท) เมนูแปลกที่หากินที่ไหนไม่ได้ คือมันเป็นเมนูที่รสชาติแปลก ที่เรากินไปตอนแรกมันจะรู้สึกหวาน ๆ แต่พอสักพักความเผ็ดร้อนจี๊ดจ๊าดจะตามมา มันเป็นเมนูที่มีทั้งหวาน ทั้งเผ็ดในจานเดียวกัน อีกทั้งหมูสับ หอยแมลงภู่ กุ้ง หมึกก็ใส่กันมาแบบเต็มที่จริง ๆ

หมูบ้านก๋ง (กับข้าว, 100 บาท) เมนู Signature ที่ต้องใช้เวลาในการทำค่อนข้างนาน ต้องเคี่ยวหมูให้น้ำเข้าเนื้อ จะได้เนื้อหมูที่นุ่ม บางชิ้นก็หนึบแน่น น้ำซอสหวานเบา ๆ เมนูนี้ต้องแนะนำให้กินกับข้าวสวย จะเข้ากันมาก

สามชั้นคั่วพริกเกลือ (กับข้าว, 100 บาท) เมนูฟิน ๆ จะกินเล่น ๆ หรือกินกับข้าวก็ดีนะ สามชั้นที่เอาไปทอดจนค่อนข้างกรอบ มีความเค็มในตัวเบา ๆ เอามาผัดกับพริกกับเกลือ ให้มีรสชาติจัดจ้าน เผ็ดร้อน เมนูนี้เตือนไว้ก่อนว่าอย่าเผลอตักพริกเยอะไป มันจะเผ็ดมาก (โดนกับตัวมาแล้ว ๕๕๕)

ผัดสามเหม็น (กับข้าว, 100 บาท) ตั้งชื่อซะน่ากลัว แต่บอกเลยว่าชอบมาก ไม่ว่าจะเป็นชะอม, กระเทียมโทนดอง หรือสะตอ ล้วนแต่เป็นของชอบน้าอ้วนทั้งนั้น ทุกอย่างเอามาผัดให้เข้ากัน ใส่วุ้นเส้นลงไป ปรุงรสให้กลมกล่อม ออกมาเป็นเมนูสามเหม็น ที่หอมอบอวน ชวนให้น้ำลายสอ

กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา (กับข้าว, 100 บาท) ปิดท้ายความอร่อยกับเมนูง่าย ๆ ที่ใครหลายคนอาจจะคิดว่า โอ้ยยย แค่นี้ทำเองก็ได้ แหม ๆๆๆ อย่าชะล่าใจกับเมนูกะหล่ำปลีทอดน้ำปลา บอกเลยว่าถ้าใครไม่มีประสบการณ์หละก็ ทำมาก็คงไม่เพอร์เฟ็ค แต่เมนูนี้ที่ร้านข้าวบ้านก๋ง จะเลือกใช้กระหล่ำปลีหัวแหลม คัดเลือกใบสวย ๆ เอามาผัดกับน้ำปลาดี ๆ ด้วยเทคนิคเฉพาะตัว จนออกมาเป็นกะหล่ำปลีที่ไม่สลดจนเกินไป มีความกรอบในตัว ชุ่มฉ่ำไปด้วยซอสและน้ำปลาอย่างดี ที่บอกเลยว่าสามารถตักน้ำปลาในจานมาซดได้แบบไม่ต้องเกรงใจไตเลย

อีกหลายเมนูที่ก๋งบอกว่าอยากให้ลองจริง ๆ เพราะที่นี่มี Signature หลายตัวมาก ที่จริงวันนี้ก็เลือกไม่ถูกว่าอยากจะเอาเมนูไหนมาแนะนำกัน จากประสบการณ์ในการทำอาหารของก๋งที่มีมากกว่า 20 ปี ก๋งไม่ใช่คนเชียงใหม่ เป็นคนสุพรรณฯ แต่ย้ายมาอยู่เชียงใหม่ตั้งแต่ปี 2529 ปักหลัก ปักฐานอยู่ที่นี่ เดิมทีทำขนมไทยมาก่อน (บอกเลยว่าขนมไทยที่นี่อร่อยไม่แพ้กัน) หลังจากนั้นก็เข้าสู่วงการอาหาร เปิดขายมาเรื่อย ๆ ที่นี่เน้นใชวัตถุดิบอย่างดี เครื่องปรุงดี บวกกับประสบการณ์และฝีมือของเชฟ จึงได้อาหารที่อร่อย และจะเน้นขายราคาไม่แพง เพราะอยากให้ลูกค้าได้กินอะไรอร่อย ๆ ในราคาที่จ่ายได้สบาย

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save