FOLLOW US ON SOCIAL

Mono Cafe – Homeroasted Coffee & Manmade Bakery

ชื่อร้าน : Mono Cafe – Homeroasted Coffee & Manmade Bakery นิมมานเหมินทร์ เชียงใหม่
ที่อยู่ : 333/9 ซ.สุขเกษม ถ.นิมมานเหมินทร์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.799126,98.966072 (แผนที่จาก Google Map)
ติดต่อ : 089 7788351, www.facebook.com/monocafe.chiangmai
เวลาเปิด-ปิด : 10.00 น. – 18.00 น.
Shop_closed

Mono Cafe ตอนแรกน้าอ้วนก็ไม่รู้จักหรอกครับ แต่โชคดีที่มีแฟนเพจท่านหนึ่งส่งข้อความผ่านระบบแนะนำร้านอร่อยบนหน้าเว็บน้าอ้วนชวนหิว น้าอ้วนก็เลยหาข้อมูลเกี่ยวกับร้านนี้ ไปเจอข้อมูลหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งร้านนี้มีกาแฟชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Syphon Coffee อยู่ จากที่น้าอ้วนได้ลองดูข้อมูลแล้วถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจ เพราะท่าที่ไปตระเวณชิมกาแฟมา ทั่วเชียงใหม่ไม่มีที่ไหนมีกาแฟ Syphon เลย


จากถนนนิมมานเหมินทร์ เลี้ยวเข้าซอยสุขเกษม (หน้าปากซอยจะมีร้านสเต็ค Jeffer อยู่) เข้าไปในซอยนิดเดียวครับ บ้านเลขที่ 333/9 (ตรงข้ามร้านไก่ย่างเชิงดอย) นั่นแหละครับคือร้าน Mono Cafe นั่นเอง


Mono Cafe เป็นร้านกาแฟเล็กๆ เป็นอาคารพาณิชย์ 1 คูหาครับ มีทั้งโซน Indoor และ Outdoor วันนี้น้าอ้วนขอเลือกเป็น Indoor ครับแอร์เย็นดี รูปแบบการตกแต่งก็ดูสบายตาดีครับ เก้าอี้ก็นั่งสบาย


โดยปกติของร้านกาแฟทั่วไปก็จะมีเมนูมาตรฐานของกาแฟครับ แต่ส่วนที่ทำให้ Mono Cafe แห่งนี้แตกต่างและโดดเด่นออกไปคือ Syphon Coffee ซึ่งจะเป็นวิธีการชงกาแฟอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเท่าที่น้าอ้วนศึกษามามันมีมานานแล้วครับตั้งแต่ปี 1840 แหน่ะ แต่มารู้จักกันอย่างแพร่หลายจริงๆ ก็ในปี 1925 (โหหห นี่ก็เกือบจะ 100 ปีแล้วหละสิเนี่ย) วันนี้น้าอ้วนขอมาเจาะลึกเจ้ากาแฟ Syphon โดยเฉพาะเลยนะครับ

ลักษณะของเครื่องชงกาแฟจะดูเหมือนอุปกรณ์ทดลองวิทยาศาสตร์ที่เราเคยเรียนกันเมื่อตอนมัธยมเลยครับ จะมีขวดแก้วเพื่อเป็นภาชนะใส่น้ำแล้วก็ใช้ไฟลนก้น เพื่อให้น้ำร้อนและเดือด แล้วก็จะมีภาชนะแก้วอีกชิ้นหนึ่งสวมทับไว้ด้านบน เมื่อน้ำร้อนและเดือดแล้ว มันก็จะดันตัวขึ้นไปภาชนะด้านบน ซึ่งบรรจุกาแฟที่บดเรียบร้อยแล้ว แล้วน้ำร้อนก็ไปผสมกับกาแฟจนเกิดได้เป็นกาแฟดำขึ้นมา พอน้ำร้อนดันตัวขึ้นไปด้านบนหมดแล้ว เราก็ปิดไฟครับ แล้วน้ำกาแฟก็ค่อยๆ ไหลลงมาในขวดแก้วด้านล่าง เพียงเท่านี้เราก็ได้เป็นกาแฟ Syphon แล้วครับ

จากการสอบถามถึงความแตกต่างของกาแฟ Syphon กับกาแฟทั่วไป น้าอ้วนก็ได้ความว่า วิธีการชงชนิดนี้เหมาะสำหรับการทำกาแฟดำโดยเฉพาะ ไม่เหมาะกับการทำเป็นพวกกาแฟผสมนม (Cappuccino หรือ Latte อะไรพวกนี้) และถือเป็นการชงกาแฟที่สะอาดเพราะจะไม่มีตะกอนของเศษกาแฟตกค้างเลย


ปกติน้าอ้วนจะไม่ดื่มกาแฟดำสักเท่าไรครับ เพราะเคยมีประสบการณ์กับพวก Espresso Shot มาก่อนที่เปรี้ยวจนทานไม่ได้ แต่วันนี้คุณอาเจ้าของร้านเขาใช้เมล็ดกาแฟกัวเตมาลา ในการชงให้น้าอ้วน ซึ่งกาแฟที่ได้ออกมาไม่เปรี้ยวมาก เปรี้ยวแค่หน่อยๆ แต่ถือว่าดื่มง่าย ถ้าดื่มกาแฟแล้วขาดเบเกอรี่ก็คงเหมือนไม่ครบสูตร และเบเกอรี่ที่นี่ คุณอาเจ้าของร้านเขาทำด้วยตัวเองครับ เลยแนะนำเซ็ทขนมมาให้น้าอ้วนเลือก น้าอ้วนก็เลยเลือกมา ในเซ็ทก็ประกอบด้วย

[checklist]

  • Cheese Cake บอกเลยว่าเค้กแน่นไปด้วยชีสจริงๆ คำแรกที่กัดเข้าไปน้าอ้วนแทบอยากจะหยิบมาแล้วยัดเข้าปากทั้งชื้นให้รู้แล้ว รู้รอดไปเลยนี่
  • Chocolate Cake อันนี้ก็สุดยอดเหมือนกัน เนื้อเค้กฉ่ำไปด้วยช็อคโกแลต แถมมีอัลมอนด้านบนด้วย หึหึ เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม
  • Banana Cake หรือเค้กกล้วยหอมบ้านเรานี่แหละครับ สำหรับอันนี้น้าอ้วนให้ธรรมดาครับ เพราะไม่โดดเด่นเท่าไร

[/checklist]



ด้วยความโดดเด่น และแตกต่างของ Mono Cafe จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้น้าอ้วนต้องไปพิสูจน์ถึงที่ กาแฟ Syphon ถือเป็นกาแฟอีกรูปแบบหนึ่งที่นักชิมกาแฟต้องไม่พลาด และน้าอ้วนต้องขอบอกเลยครับว่า จากประสบการณ์ที่เคยไปตระเวณชิมกาแฟมาทั่วเชียงใหม่ น้าอ้วนไม่เคยเห็นที่ไหนจะมี Syphon Coffee แบบนี้เลย รวมไปถึงเบเกอรี่ที่เต็มปากเต็มคำ ทั้งชีส และช็อคโกแลตที่คุณอาเจ้าของร้านเขาทำมา ทำให้น้าอ้วนอดที่จะประทับใจร้านนี้ไม่ได้ ดังนั้นถ้าอยากลองของใหม่ ต้องนี่ครับ Mono Cafe เปิดต้อนรับคุณเสมอ

RELATED POSTS

COMMENT

2 Comments

2 thoughts on “Mono Cafe – Homeroasted Coffee & Manmade Bakery

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save