FOLLOW US ON SOCIAL

น้ำเงี้ยวเจียงฮาย ช้างคลาน : น้ำเงี้ยวสูตรเด็ดห้ามพลาด

ชื่อร้าน : น้ำเงี้ยวเจียงฮาย (Kanomjeen Cafe) : ขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตรเด็ดจากเชียงราย สู่เชียงใหม่
ที่อยู่ : ถนนประชาสัมพันธ์ ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.77693, 98.99768
ประเภทร้าน : ร้านอาหารเหนือ, ร้านอาหารประเภทเส้นๆ
ติดต่อ : ไม่มี
เวลาเปิด-ปิด : 08:00 – 23:00 น. หรือถ้าหากของหมด ก็ปิด

Shop_closed

จากคราวที่แล้ว ที่น้าอ้วนชวนคุณผู้ชมไปหิวกับร้านขนมจีนบุฟเฟ่ต์บ้านเจ็ดยอดมาแล้ว วันนี้เราลองมาชิมขนมจีนอีกสูตรหนึ่งที่ถือว่าขึ้นชื่อในบรรดาขนมจีนเมืองเหนือของเรา นั่นก็คือสูตรเจียงฮาย ขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตรเจียงฮายนี้ ถือว่าเป็นสูตรที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นอันดับต้นๆ ของขนมจีนทุกๆ สูตรที่มีอยู่ในบ้านเราครับ และวันนี้เราไม่จำเป็นต้องนั่งรถเมล์เขียวเพื่อไปชิมถึงเชียงรายแล้ว เขายกขนมจีนสูตรอร่อยๆ แบบนี้มาให้เราชิมถึงที่เชียงใหม่นี่เองครับ

ร้านขนมจีนน้ำเงี้ยวเจียงฮายตั้งอยู่บนถนนประชาสัมพันธ์ครับ (ถนนที่ผ่านหน้ากรมประชาสัมพันธ์เขต 3 หรือที่รู้จักกันดีคือช่อง 11 หรือ NBT นั่นเอง) ร้านนี้หากเรามาจากสี่แยกแสงตะวัน มุ่งหน้าไปทางหมู่บ้านเชียงใหม่แลนด์ ก็ให้ข้ามสี่แยกมาครับ หลังจากผ่านสี่แยกมาแล้วประมาณ 50 เมตร ให้ชะลอรถครับ จะมองเห็นทางแยกขวามือ เพื่อเข้าสู่ถนนประชาสัมพันธ์ (ถ้าตรงไปก็จะเป็นถนนช้างคลาน) ถ้าไม่เลี้ยวก็ไม่ได้กินนะครับ ๕๕๕ พอเข้าสู่ถนนประชาสัมพันธ์แล้ว จากจุดที่คุณเลี้ยวประมาณ 500 เมตร (ผ่านหลังโรงเรียนวชิรวิทย์แผนกประถม) ร้านจะอยู่ซ้ายมือครับ

ถึงแม้ร้านนี้จะชื่อว่าร้านขนมจีน แต่ทางร้านก็ไม่ใช่ว่าจะมีแต่เมนูขนมจีนไว้บริการลูกค้านะครับ เขายังมีข้าวราดแกงต่างๆ ไว้ให้บริการด้วยเช่นกัน นับสิบเมนูได้ สำหรับวันนี้น้าอ้วนขอรีวิวเมนูเด็ดและเมนูที่คิดว่าอร่อยบางส่วนให้ท่านผู้อ่านได้ดูกันพอเป็นการเรียกน้ำย่อยกันเล็กๆ น้อยๆ นะครับ เริ่มจากเมนูแรก ขึ้นชื่อว่าร้านน้ำเงี้ยวเจียงฮาย ถ้าเราไม่สั่งขนมจีนน้ำเงี้ยว ก็คงเรียกว่ามาไม่ถึงร้านเขาใช่ไหมครับ ดังนั้นน้าอ้วนก็เลยสั่งมาครับ 1 ชาม แต่น่าแปลกว่าขนมจีนที่นี่เขาใส่ชามมาให้ครับ ต่างจากขนมจีนทั่วไปที่เขาจะใส่จาน เพราะขนมจีนน้ำเงี้ยวเชียวรายสูตรเด็ดคือน้ำแกงเยอะ ซดได้จนพุงกางเลยครับ สำหรับชามที่แม่ค้าเขามาเสิร์ฟให้ น้าอ้วนสังเกตุได้ว่าไม่มีกระดูกเลยครับ มีแต่เนื้อหมูที่มันเปื่อยร่อนออกมาแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าร้านนี้เขาต้มกระดูกหมูจนเปื่อยร่อน ถือว่าได้รสชาติของความอร่อย อีกทั้งยังมีเลือดไก่ที่ไม่เละและไม่แข็งครับ ลักษณะเด้งดึ๋งๆๆ กัดไปแล้วเหมือนเยลลี่เลยครับ ๕๕๕๕ (บรรยายซะโอเวอร์แอ็คชั่น) และที่จะถือว่าขาดไม่ได้สำหรับสูตรน้ำเงี้ยวเชียวรายก็คือดอกงิ้วครับ ถือว่าจานนี้ผ่านครับ ยกนิ้วให้ 5 ดาว หรือถ้าใครชอบเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว ทางร้านก็มีบริการให้ด้วยเช่นกันครับ

หลังจากที่ขนมจีนน้ำเงี้ยวหมด ถ้าจะให้อิ่มก็คงไม่ใช่น้าอ้วนแล้ว น้าอ้วนก็เลยอยากเปลี่ยนบรรยากาศ (ท้อง) มาชิมข้าวราดแกงของทางร้านนี้บ้างครับ ก็เลยสั่งผัดปลาหมึกกับหมูกรอบครับ ปลาหมึกที่นี่สดดีครับ ไม่เละ แล้วหมูกรอบรสชาติกำลังดี ถือว่าอร่อยเข้าขั้นเลยทีเดียว ส่วนเมนูอื่นน้าอ้วนไม่ได้สั่งแล้ว เพราะแค่สองอย่างนี้ก็อิ่มแอ๋ๆๆๆ แล้วครับ น้าอ้วนต้องขอกราบอภัยท่านผู้ชมเว็บทุกท่านด้วยนะครับ ที่ภาพอาหารของร้านนี้ไม่ค่อยชัดเท่าไร เพราะถ่ายรูปผ่านตู้กระจก ทั้งๆ ที่แม่ค้าเขาอนุญาตให้น้าอ้วนถ่ายรูปได้ตามอัธยาศัย แถมตู้กระจกก็สามารถเปิดได้อีก น้าอ้วนนี่แย่จริง เลยไม่ได้รูปที่สวยงามของอาหารร้านนี้มาฝากท่านผู้อ่านทั้งหลาย ต้องขอกราบอภัยมา ณ ที่นี่ด้วยครับ

หลังจากที่ได้คุยกับคุณเหมียว เจ้าของร้านแสนสวยของเรา ก็ได้ความว่ามีอีกเมนูหนึ่งที่ทางร้านภูมิใจนำเสนออย่างที่สุด ก็คือเมนูที่ชื่อว่า หมี่ขยุ้มหมูทอด ๕๕๕ ตอนแรกน้าอ้วนได้ยินก็แอบกลัว เพราะทำไมต้องขยุ้มด้วยเนี่ย แต่พอได้มาเห็นตัวจริงของไอ้เจ้าหมี่ขยุ้มแล้วก็แลดูน่ากินเป็นที่สุดเพราะเป็นสูตรดั้งเดิมของคุณแม่ของคุณเหมียวครับ …. แต่ท้องก็สั่งให้รู้จักพอ เพราะขนมจีนน้ำเงี้ยวและผัดปลาหมึกหมูกรอบยังผ่านลงไปในกระเพราะไม่กี่นาทีที่ผ่านมา แต่ด้วยหน้าตาที่เย้ายวน และกลิ่นที่หอมของเจ้าหมี่ขยุ้มทำให้น้าอ้วนตบะแตก เลยสั่งกลับบ้าน 1 กล่อง ๕๕๕๕๕ (เพราะอย่างนี้หนะสิเลยอ้วนสมชื่อ) พอถึงเวลาที่ท้องลงแล้วน้าอ้วนก็แกะเจ้าหมี่ขยุ้มมากิน ก็ปรากฎว่าเส้นหมี่เหนียวนุ่มดีครับ (แต่ไม่เท่าที่ควรเพราะทิ้งไว้หลายชั่วโมง) แล้วหมูทอดเป็นหมูหมักเครื่องปรุงครับ ถือว่ามีรสชาติของเครื่องหมักแทรกซึมในเนื้อหมูได้ดีครับ แต่ถ้ามีผักลวกไว้ให้กินเป็นเครื่องเคียงด้วยก็คงลงตัวกว่านี้ แต่น้าอ้วนว่าถ้าได้กินตอนร้อนๆ รับรองครับว่าต้องอร่อยกว่านี้แน่ๆ ดังนั้นน้าอ้วนต้องกลับไปอีกครั้ง แก้ตัวคราวนี้จะสั่งเจ้าหมี่ขยุ้มเป็นเมนูแรกเลย เอาสิ!!

ร้านน้ำเงี้ยวเจียงฮาย ถือว่าเป็นร้านอาหารอีกที่หนึ่งที่น่าสนใจครับ สำหรับใครต้องการเปลี่ยนบรรยากาศหารับประทานน้ำเงี้ยวสูตรเชียงราย ที่ไม่จำเป็นต้องไปไกลถึงเชียงราย และอีกอย่างหนึ่งคือบรรยากาศในร้าน ถึงแม้เป็นร้านเล็กๆ เป็นตึกแถวคูหาเดียว ที่ตกแต่งสไตล์จีน (หลายคนคงสงสัยร้านขนมจีน ทำไมตกแต่งสไตล์จีน ก็เพราะว่าเจ้าของเก่าคนเดิม เขาเคยเปิดร้านขายชาจีนมาก่อน ดังนั้นการตกแต่งร้านก็เลยออกแนวจีนๆ) เย็นสบายครับ ถึงแม้ตอนที่น้าอ้วนจะไปนั่งทานเป็นตอนบ่ายซึ่งแดดข้างนอกอย่างที่รู้กันว่าร้อนมาก แต่ในร้านก็เย็นสบายดีครับ แปลกจริงๆ

[google-map-v3 width=”550″ height=”400″ zoom=”16″ maptype=”ROADMAP” mapalign=”center” addmarkermashupbubble=”false” addmarkermashupbubble=”false” addmarkerlist=”18.77693, 98.99768{}1-default.png” maptypecontrol=”true” pancontrol=”true” zoomcontrol=”true” scalecontrol=”true” streetviewcontrol=”true” scrollwheelcontrol=”false” bubbleautopan=”true” showbike=”false” showtraffic=”false” showpanoramio=”false”]

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save