FOLLOW US ON SOCIAL

กับข้าว ก้าวอย่าง แนะนำ 9 เมนูที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงโปรดเสวย

น้าอ้วนเชื่อว่าไม่มีคนไทยคนไหนที่จะลืมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมาได้ เหตุการณ์ที่เรียกได้ว่าช็อคโลกสำหรับพสกนิกรชาวไทยอย่างพวกเรา วันที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอุดลยเดช พระองค์ได้จากเราไป แต่พระราชกรณียกิจนานานับประการที่พระองค์ได้ทรงทำเพื่อพสกนิกรของพระองค์เองยังคงอยู่และเป็นที่ตราตรึงอยู่ในใจของพวกเราทุกคน หลากหลายองค์กร หลากหลายภาคส่วนก็ได้จัดนิทรรศการ หรือทำกิจกรรมเทอดพระเกียรติพระองค์ดังที่พวกเราได้เห็นกันเรื่อยมา และในวันนี้น้าอ้วนจะขอนำแฟนเพจทุกคนได้มารู้จักเมนูอาหาร (พระกระยาหาร) ที่ในหลวง ร.9 ของพวกเราทรงโปรด ในแคมเปญดีๆ “กับข้าว ก้าวอย่าง” ก้าวย่างตามรอยพระบาท พระผู้ทรงเป็นต้นแบบแห่งความพอเพียง

กับข้าว ก้าวอย่าง” ก้าวย่างตามรอยพระบาท พระผู้ทรงเป็นต้นแบบแห่งความพอเพียง เป็นแคมเปญที่ศูนย์การค้าพรอมเมนาดา รีสอร์ท มอลล์ เชียงใหม่ ได้จัดขึ้นเพื่อเป็นการเทอดพระเกียรติแก่พระองค์ท่าน พระผู้ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ที่ตั้งอยู่ในความพอเพียง ถึงแม้พระองค์ท่านจะเป็นกษัตริย์ เป็นผู้ปกครองประเทศ แต่พระองค์ก็ไม่ได้ทรงใช้ชีวิตอยู่ในความหรูหรา กลับตรงกันข้ามพระองค์ทรงเป็นแบบอย่างให้แก่พสกนิกรทุกคนในเรื่องของความพอเพียง และสิ่งหนึ่งที่พระองค์แสดงออกมาก็คือเรื่องของอาหารการกิน พระองค์ทรงเป็นผู้ที่เสวยง่าย เมนูที่น้าอ้วนจะพามาแนะนำให้รู้จักในวันนี้ ถือว่าเป็นเมนูที่พระองค์ทรงโปรดปราน

ทั้ง 9 เมนูที่น้าอ้วนจะมาแนะนำในวันนี้ จะถูกรังสรรค์และให้บริการในร้านอาหารสุดฮิต 3 ร้านในห้างพรอมเมนาดา รีสอร์ท มอลล์แห่งนี้ ซึ่งได้แก่ Mix Restaurant & Bar at Promenada , Kacha Kacha และ Le Bistro by Rimping

น้าอ้วนขอเริ่มต้นจากร้านแรกก่อน Mix Restaurant & Bar at Promenada ร้านอาหารที่ได้ชื่อว่าเป็นร้านที่โดดเด่นในเรื่องของการตกแต่ง โดดเด่นในเรื่องของรสชาติอาหารและหน้าตา จนคว้ารางวัลจากสื่อต่างๆ มามากมาย ร้านตั้งอยู่อาคาร B ชั้น 1 ถ้าหาไม่เจอโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 053-142-625

dsc_0772

ปูเค็มต้มกะทิ (199 บาท) เมนูอาหารสไตล์ไทยแท้ ปูเค็มขนาดพอดี รสชาติไม่เค็มมากและที่สำคัญไม่มีกลิ่นคาวเลย นำไปต้มกับน้ำกะทิที่รสชาติหอมมัน ปรุงรสเค็ม เปรี้ยว หวาน เผ็ดเล็กน้อย กลมกล่อม ใส่หมูเพิ่มลงไปสักนิด หอมแดงซอย พริกขี้หนู ใบมะกรูด บอกเลยว่าเป็นเมนูที่ต้องกินกับข้าวสวยร้อยๆ อร่อยมากๆ

กับข้าว ก้าวอย่าง

ต้มจืดเซี่ยงจี้ (159 บาท) น้ำซุปรสชาติกลมกล่อม เครื่องในต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเซี่ยงจี้ ตับ เลือดหมู หมูสับ ฯลฯ ที่สำคัญเชฟทำได้ไม่มีกลิ่นคาวเลย เป็นเมนูที่จะซดน้ำร้อนๆ หรือจะกินคู่กับข้าวสวยก็ลงตัวมากๆ

dsc_0792

ปิดท้ายเมนูของหวานแบบไทยๆ อย่างกล้วยหักมุกเชื่อม (99 บาท) กล้วยหักมุกที่เอาไปเชื่อมจนเนื้อนิ่ม แอบแฝงความหวานหอมไว้ข้างใน ราดด้วยหัวกะทิที่หอมมัน เพิ่มเติมความอร่อยด้วยไอศกรีมสกู๊ปใหญ่ ปิดท้ายเมนูอาหารสไตล์ไทยที่ในหลวง ร.9 ของเราทรงโปรดได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ปกติเราจะคุ้นเคยกับกล้วยหักมุกย่างสีเหลืองสวย เนื้อฟูมากกว่า กล้วยที่นำมาเชื่อมต้องเป็นกล้วยห่ามในขณะที่กล้วยย่างจะเป็นกล้วยสุก กล้วยหักมุกเชื่อมจะเป็นเมนูที่คนรุ่นแม่นิยมมาก เนื่องจากเวลานำมาเชื่อมจะมีรสสัมผัสที่แตกต่างจากกล้วยไข่หรือกล้วยน้ำว้า จะมีรสอมเปรี้ยวนิดๆ ซึ่งเมื่อนำมาเชื่อมรสชาติจะตัดกันลงตัว เป็นกล้วยที่มีเส้นใยสูง ปัจจุบันหารับประทานค่อนข้างยากเพราะพื้นที่ปลูกน้อยลง

dsc_0828

3 เมนูแรกเราก็ได้เห็นและได้ลองชิมดูแล้วว่าเมนูที่พ่อหลวงของเราทรงโปรดนั้นมีอะไรบ้าง และร้านต่อไปน้าอ้วนจะแนะนำอีก 3 เมนูที่ต้องบอกว่าอร่อยไม่แพ้กัน ที่ร้าน Kacha Kacha ซึ่งอยู่ติดกับร้าน Mix เลยแหละ ชั้น 1 อาคาร B โทรศัพท์ 053-142-655

dsc_0829

ผัดถั่วหวาน (99 บาท) เมนูที่เรียกว่าอาจจะเหมาะสำหรับกินเล่น หรือเมนูเรียกน้ำย่อย ปกติน้าอ้วนจะเคยกินแต่ถั่วหวานที่แบบต้มหรือนึ่งธรรมดา แต่เมนูนี้จะเอาถั่วหวานไปผัดกับเครื่องต่างๆ จะได้รสชาติออกเค็มๆ มีเผ็ดบ้างเล็กน้อย ถือเป็นเมนูที่กินเล่นๆ เพลินดี

dsc_0847

ไข่พระอาทิตย์ (99 บาท) ต้องบอกว่าเป็นเมนูที่ใครหลายคนอาจจะคุ้นหู ตามประวัติกล่าวไว้ว่าเป็นเมนูที่ในหลวง ร.9 พระองค์ชอบทำให้สมเด็จพระเทพฯ ทรงเสวยอยู่บ่อยๆ และสมเด็จพระเทพฯ เมื่อครั้นที่พระองค์ยังทรงพระเยาว์ ไข่พระอาทิตย์เป็นเมนูที่เอาข้าวสวยกับไข่เจียวมาผนวกด้วยกัน ให้เป็นชิ้นเดียวกัน รสชาติจะเน้นไปทางกลมกล่อม หอมกลิ่นไข่มาก ใครที่เบื่อข้าวไข่เจียวธรรมดาๆ เมนูไข่พระอาทิตย์นี่แหละถือเป็นอีกเมนูหนึ่งที่ต้องบอกว่าอร่อยได้คำเดียว

โดยสูตรไข่พระอาทิตย์นี้เป็นเมนูที่ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ทรงประกอบอาหารให้ “สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” เมื่อทรงพระเยาว์ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ นำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือ “สูตรอาหารต้นตำหรับข้าวหอมมะลิไทยในครัวนานาชาติ” ความพิเศษของเมนูไข่นี้ คือการนำข้าวผสมลงไปในไข่เหมือนทำไข่เจียว ตั้งไฟให้สุดจนเหลืองกรอบนอกนุ่มใน นอกจากประหยัดเงินและประหยัดเวลา ยังได้คุณค่าทางอาหารครบถ้วน เมนูนี้เป็นตัวอย่างของการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายของพระองค์ท่าน แถมประหยัดและได้ประโยชน์สูงสุด เป็นวิถีชีวิตที่พอเพียงตามรอยพระยุคลบาท

ทำไมเรียกว่าไข่พระอาทิตย์? สมเด็จพระเทพฯ ทรงทูลถาม ‘ทรงเล่าว่า เมื่อส่องกล้องแล้ว พื้นผิวดวงอาทิตย์มีลายเหมือนเมล็ดข้าว ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า Grain de riz’

dsc_0852dsc_0857

ผัดไก่เล่าปี่ (199 บาท) เมนูนี้อาจจะออกไปทางจีนสักนิด เนื้อไก่ที่นุ่มกำลังดี เอาไปผัดกับเครื่องปรุงต่างๆ สีสันออกมาแนวจัดจ้าน แต่รสชาติไม่ได้จัดจนเกินไป แต่ถ้าใครยังรู้สึกว่าจัดไม่พอก็สามารถกินพริกแห้งผัดที่เขาเสิร์ฟในในด้วยก็ได้ บอกเลยว่าเผ็ดสุดยอด

dsc_0866 dsc_0878

มาถึงร้านสุดท้ายที่น้าอ้วนอยากแนะนำอีก 3 เมนูสุดท้าย รอบนี้เราจะแวะกันที่ Le Bistro by Rimping ร้านอาหารสไตล์ฝรั่ง ของห้างริมปิง ซึ่งอยู่อาคาร A ชั้น 1 นะจ๊ะ โทร. 053-142-722

dsc_0929

สปาเก็ตตี้มิลาเนส (129 บาท) สปาเก็ตตี้ที่เรียกได้ว่าเป็นซอสที่ไม่ยุ่งยาก หลากหลายผักนานาชนิดตามแบบที่พระองค์ทรงโปรด ความเปรี้ยวจากมะเขือเทศ พร้อมเห็ดและแฮม ปรุงรสให้กลมกล่อมด้วยพริกไทยและเกลือ เสิร์ฟพร้อมกับเส้นสปาเก็ตตี้ที่ลวกสุกกำลังดี เป็นเมนูฝรั่งง่ายๆ ที่เรียกได้ว่ารสชาติดีเยี่ยม

ชื่อและหน้าตาของอาหารนี้ อาจทำให้หลายคนเข้าใจว่านี่เป็นหนึ่งในเมนูอาหารหรูหราที่ทรงโปรด แต่นั่นเป็นความเข้าใจผิดอย่างสิ้นเชิง เพราะสปาเก็ตตี้มิลาเนสคือ อาหารอิตาเลียนที่ประชาชนทั่วไปซึ่งมีชีวิตเรียบง่ายนิยมกัน

ทุกเมนูสะท้อนถึงความเรียบง่าย ตั้งแต่พระองค์ท่านทรงใช้ชีวิตเยาว์วัยในสวิตเซอร์แลนด์จนถึงตลอด 70 ปีที่ทรงครองราชย์

dsc_0891dsc_0927

ซุปอาสาเรน (ซุปใสใส่ไข่) (99 บาท) เมนูเบาๆ ที่น้าอ้วนเชื่อว่าหลายๆ คนคงชอบเหมือนกัน ซุปไก่รสชาติที่รสชาติกลมกล่อม ใส่แป้งมันเพื่อให้มีความข้นหนืด ตอนทำให้ค่อยๆ เทไข่ลงไปแล้วคนเรื่อยๆ จนได้เนื้อไข่เป็นเส้นๆ สวยงาม เป็นเมนูที่จะกินตอนเช้าๆ น้าอ้วนว่าก็เหมาะเป็นอย่างยิ่ง

dsc_0902

ปิดท้ายเมนูทรงโปรดสุดท้ายด้วยสไตล์ไทยๆ ผัดพริกขิงปลาฟู (129 บาท) เมนูกับข้าวจานเดียวแบบง่ายๆ ปลาฟูกรอบที่เอาไปผัดกับเครื่องพริกแกงที่รสชาติเน้นจัดจ้านพอสมควร คลุกเคล้าให้เครื่องแกงเข้าเนื้อปลา เสิร์ฟพร้อมกับข้าวสวย ก่อนเสิร์ฟราดหัวกะทิสักนิดเพิ่มความหอมมัน

dsc_0920

ทั้งหมด 9 เมนูที่น้าอ้วนนำมาให้ดูกัน จากหลายๆ เมนูที่พระองค์ทรงโปรด เราจะเห็นได้ว่าพระองค์เป็นผู้ทรงตั้งอยู่ในความพอเพียง ความเป็นอยู่ของพระองค์ไม่ได้หรูหรา ถึงแม้พระองค์จะเป็นกษัตริย์ซึ่งสามารถทำได้อยู่แล้ว แต่พระองค์ก็ทรงเป็นแบบอย่างให้แก่พสกนิกรของพระองค์ท่านเอง นี่คือส่วนหนึ่งในพระราชจริยวัตรอันงดงามของพระองค์ท่านที่น้าอ้วนอยากนำเสนอ เชื่อว่าถึงแม้พระองค์จะทรงจากไปแล้ว แต่น้าอ้วนเชื่อว่าพระองค์ก็คงยังอยู่ในใจของทุกคนตลอดไป

สำหรับแคมเปญ “กับข้าว ก้าวอย่าง” ก้าวย่างตามรอยพระบาท พระผู้ทรงเป็นต้นแบบแห่งความพอเพียง เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 – 31 ธันวาคม 2559 นี้เท่านั้น รายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายสมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ใครที่อยากลองชิมเมนูที่ในหลวง ร.9 ทรงโปรด แวะเวียนไปชิมได้ที่ Mix Restaurant & Bar at Promenada , Kacha Kacha และ Le Bistro by Rimping ได้นะจ๊ะ ที่ศูนย์การค้าพรอมเมนาดา รีสอร์ท มอลล์ เชียงใหม่

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save