FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

30
April
2020

ร้านคู่ขวัญเมืองเชียงใหม่ กว่า 40 ปีที่ ข้าวซอยลุงประกิจ กาดก้อม มอบความอร่อย เข้มข้นให้คนเชียงใหม่เรื่อยมา

ถ้าใครถามว่าชอบร้านข้าวซอยไหนที่สุด … หลายคนก็คงตอบชื่อร้านข้าวซอยดัง ๆ ของเชียงใหม่กัน แต่สำหรับน้าอ้วนแล้ว ถ้าชอบแบบส่วนตัวจริง ๆ น้าอ้วนชอบร้านนี้ ข้าวซอยลุงประกิจ กาดก้อม ร้านข้าวซอยที่อาจจะเรียกว่าเป็นร้านที่อยู่คู่เมืองคนเชียงใหม่กว่า 40 ปี และที่สำคัญร้านนี้ยังเป็นร้านโปรดของ Celebrity Chef อย่างเชฟเอียน ซึ่งได้พานักสารคดีจาก Netflix มาถ่ายทำร้านนี้ด้วย

ร้านข้าวซอยระดับตำนาน (ที่ยังไม่หายไป) แห่งกาดก้อม เชียงใหม่ ถ้าเรามาจากทางประตูเชียงใหม่ (ถนนสุริยวงศ์) ขับมาเรื่อย ๆ ร้านจะอยู่ก่อนถึงสามแยกที่จะเลี้ยวไปทางวิทยาลัยนาฎศิลป์เชียงใหม่ ร้านเปิดตั้งแต่ช่วงประมาณ 07.00 น. ไปจนถึงราว ๆ 17.00 น. ทุกวัน ใครเอามอเตอร์ไซค์มาก็จอดแอบ ๆ หน้าร้านได้ แต่ถ้ารถยนต์ แนะนำจอดที่ลานจอดรถของตลาดจะดีกว่า แต่ก็อย่าลืมนะจ๊ะว่า เขาไม่เปิดให้บริการนั่งกินที่ร้าน แวะจอดหน้าร้านแล้วบอกพนักงาน สักแป๊บก็เอามาส่งให้ ก็น่าจะโอเคสำหรับยุคสมัยนี้

ถ้าเมื่อไรที่คิดถึงข้าวซอย น้าอ้วนก็จะคิดถึงร้านนี้เป็นประจำ น้าอ้วนกินตั้งแต่ร้านเขาเป็นเพิงเก่า ๆ โทรม ๆ แต่ส่วนตัวแล้วไม่ซีเรียส เพราะว่ารสชาติของเขานั้นถูกปาก แต่พอสักพักก็ renovate ร้านใหม่เป็นร้านปูน ทำให้ดูดีขึ้น และตั้งแต่ที่ทางเชฟเอียน พานักสารคดีจากทาง Netflix ซีรีย์ Somebody Feed Phil ก็ยิ่งทำให้ร้านนี้รู้จักมากขึ้น

เมนูเด่นของร้านนี้คงหนีไม่พ้นข้าวซอยเนื้อ สนนราคาเริ่มต้นกันที่ 45 บาท เนื้อที่ตุ๋นจนเปื่อย ตักใส่บนเส้นข้าวซอย ราดด้วยน้ำข้าวซอยสูตรเด็ด เติมกะทิลงไปเล็กน้อย สุดท้ายท็อปปิ้งด้วยข้าวซอยเส้นกรอบ เสิร์พร้อมกับเครื่องเคียงอย่าง ผักกาดดอง หอมแดง และน้ำพริกเผา

หรือจะเป็นข้าวซอยไก่ น่องไก่ชิ้นขนาดกำดี ตุ๋นอยู่ในน้ำซุปเพื่อให้รสชาติซึมเข้าเนื้อไก่ เสิร์ฟใส่จาน ราดน้ำซุป ราดกะทิลงไปนิดหนึ่ง และโรยด้วยเส้นข้าวซอยกรอบ พร้อมเสิร์ฟ

นอกจากนั้นข้าวมันไก่ ทั้งไก่ต้มและไก่ทอด ก็พร้อมเสิร์ฟเช่นเดียวกัน สนนราคากันไม่แพงที่ 40 บาทต่อจาน แต่ปริมาณที่ได้บอกเลยว่าอิ่มกำลังดี ใครที่ชอบข้าวมันไก่ก็ลองสั่งดูกันบ้างก็ได้นะ

ที่จริงร้านนี้เขาเปิดมากว่า 40 ปีแล้วนะ (ตั้งแต่น้าอ้วนยังไม่เกิดซะอีก ๕๕๕) แต่น้าอ้วนมาทันช่วง 10 ปีให้หลังนี่เอง สิ่งที่ติดใจคือน้ำซุปค่อนข้างที่จะเข้มข้น ส่วนเนื้อที่เอามาตุ๋นนั้นก็เปื่อยนุ่มดี และไก่ที่นุ่มและรสชาติของน้ำซุปซึมเข้าเนื้อไก่ทำให้มีรสชาติ และราคาก็ถือว่ามาตรฐาน ไม่ได้แพงไปว่าร้านไหนอย่างไร สามารถอิ่มและจ่ายได้สบาย ๆ

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save