FOLLOW US ON SOCIAL

ของกิ๋นบ้านเฮา เลือกเอาเต๊อะนาย กับข้าวเมืองหลากหลาย เจิญตี้ ลำดีตี้ขัวแดง เชียงใหม่

ช่วงนี้อาจจะเห็นน้าอ้วนรีวิวร้านอาหารต่างชาติเสียส่วนใหญ่ เรียกได้ว่ารีวิวติดกันแบบรัวๆ เลยทีเดียว ดังนั้นวันนี้เรามาลองเปลี่ยนอารมณ์ย้อนกลับมาเมืองเหนือบ้านเราบ้างเนอะ กับร้านอาหารเหนือรสชาติต้นตำรับแบบเหนือแท้ๆ ร้านบรรยากาศดี ที่เรียกได้ว่าจะมาทานเองหรือจะพาแขกบ้านแขกเมืองมาเลี้ยงรับรอง บอกได้เลยว่าต้องติดใจกันทุกราย ร้านดีๆ ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก ชื่อเก๋ๆ เป็นคำเมืองอย่าง ลำดีตี้ขัวแดง

ร้านลำดีตี้ขัวแดง ตั้งอยู่ในโครงการ V Community ถนนวงแหวนเส้นหลังมหาวิทยาลัยพายัพ สำหรับใครที่มาจากทางเส้นสันกำแพงสายเก่า พอถึงสี่แยกบวกครกหลวงก็ให้เลี้ยวซ้าย แล้วขับมาเรื่อยๆ ผ่านมหาวิทยาลัยพายัพ พอถึงโค้งก็ให้ชะลอรถ เพราะทางเข้าโครงการ V Community จะอยู่ตรงทางโค้งพอดี แต่ถ้าใครมาจากทางสี่แยกแม่คาวสะอาดใส ก็ให้มุ่งหน้าไปทางมหาวิทยาลัยพายัพนะจ๊ะ ขับตรงมาเรื่อยๆ เจอศูนย์ True ด้านซ้ายมือ ให้พยายามชิดขวาเพื่อกลับรถตรงจุด U-Turn แล้วขับต่อมา เลยมหาวิทยาลัยฯ แล้วก็จะถึงโครงการเอง

จากชื่อลำดีตี้ขัวแดง ดังนั้นร้านนี้จึงมีแลนด์มาร์กเก๋ๆ อย่างขัวแดง (สะพานสีแดง) ซึ่งใหญ่โต ตั้งตระหง่านอยู่บริเวณร้าน สะพานนี้ถ้าดูไปก็อาจจะคล้ายๆ สะพานโกลเด้นเกทที่สหรัฐอเมริกายังไงยังงั้น สำหรับบรรยากาศร้านต้องถือได้ว่าเป็นร้านอาหารเหนือที่ตกแต่งได้กลิ่นอายสไตล์ของล้านนาจริงๆ

 

พูดถึงเมนูเด็ดของร้านลำดีตี้ขัวแดง วันนี้น้าอ้วนก็มีเมนูสุดฮิตมาแนะนำกันเริ่มจาก น้ำพริกปลาจี่ (70 บาท) หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับน้ำพริกปลาในแบบที่มีน้ำขลุกขลิก แต่ที่นี่จะเป็นน้ำพริกปลาที่ใช้เนื้อปลาช่อนเอาไปย่างไฟให้สุก แล้วแกะเอาเนื้อมาตำคู่กับเครื่องปรุงต่างๆ จนได้น้ำพริกที่ได้เนื้อปลาเน้นๆ รสชาติเปรี้ยว เค็ม เผ็ด ผสานกันอยู่ในเนื้อปลา ทานคู่กับผักลวกที่เสิร์ฟมาเป็นเครื่องเคียง เมนูดีๆ อร่อยๆ แบบนี้ถ้าใครมาต้องสั่งติดโต๊ะไว้สักถ้วยนะจ๊ะ

ยำผักชี (70 บาท) ผักชีถือเป็นอีกหนึ่งผักที่หลายคนมักจะเอามาทานเป็นผักแกล้มกับหลายๆ เมนู แต่วันนี้เราเอาผักชีสดๆ มาหั่นเป็นชิ้นพอดีๆ แล้วเอามายำกับเครื่องปรุงต่างๆ แบบเมืองเหนือ ให้ได้รสชาติออก เค็ม เปรี้ยว เผ็ด (คล้ายๆ ยำยอดมะขามอ่อน) เสิร์ฟพร้อมแคบหมู เป็นเมนูที่ใครที่เป็นสาย Healthy น้าอ้วนว่าต้องหลงรักแน่นอน

ลาบหมูทอดขัวแดง (85 บาท) ลาบหมูที่ไม่ได้มาในชามแล้วมีน้ำขลุกขลิก ลาบหมูที่ใช้เนื้อหมูอย่างดี สับให้ละเอียด ปรุงรสด้วยเครื่องลาบให้ได้รสชาติจัดจ้านสะใจ ปั้นเป็นก้อนแล้วเอาไปทอดจนด้านนอกและด้านในสุกทั่วกัน เสิร์ฟพร้อกับผักสดนานาชนิด ถือเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการทานลาบที่ไม่ซ้ำซากจำเจ

ต้มส้มยอดฟักแม้ว (75 บาท) หรืออาจจะเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “เจี๋ยวยอดฟักแม้วใส่จิ้นส้ม” เมนูที่หลายคนอาจจะคุ้นเคยจากผักปัง แต่รอบนี้เราเปลี่ยนเป็นยอดฟักแมว หรือซาโยเต้ จิ้นส้มรสชาติดี ถูกสุขอนามัย เอามาเจียวคู่กับฟักแม้วรสชาติออกเปรี้ยวนำ ซดน้ำร้อนๆ แล้วตามด้วยข้าวเหนียวรับรองอร่อย

ปลาทับทิมยำมะม่วงขัวแดง (280 บาท) ปลาทับทิมทั้งตัว แล่เนื้อออกมาชุบแป้งทอดบางๆ จนด้านนอกและด้านในทุกทั่วกัน ปรุงรสให้เค็มนำคล้ายๆ ทับทิมทอดน้ำปลา ราดด้วยน้ำยำมะม่วงที่รสชาติเปรี้ยวพอดี โรยเม็ดมะม่วงหิมพานต์เพื่อเพิ่มความกรุบกรอบและมันอร่อย เมนูนี้บอกเลยว่าน้าอ้วนวางช้อนไม่ลงจริงๆ ทั้งอร่อย และมีประโยชน์

เราลองมาดูในส่วนของเครื่องดื่มกันบ้าง เมนูเย็นๆ คลายร้อนแบบนี้ต้องนี่เลย อัญชันมะนาวน้ำผึ้ง (35 บาท) ปกติเราจะเห็นแต่น้ำอัญชันมะนาวเท่านั้น แต่ที่นี่ผสมน้ำผึ้งลงไปด้วย และต้องบอกว่าเป็นน้ำผึ้งอย่างดีเพราะดูดแล้วมันรู้เลยสดชื่นมาก และอีกแก้วหนึ่ง น้ำมะพร้าวอัญชัน (50 บาท) เพิ่งรู้ว่าเมื่อเอาน้ำอัญชันมาผสมกับน้ำมะพร้าวน้ำหอมแบบนี้แล้วมันรสชาติอร่อยไปอีกแบบ แก้วนี้น้าอ้วนเพิ่งเคยได้ลองดื่ม บอกเลยว่าถูกใจอ่ะ

และปิดท้ายด้วยไอศกรีมลำไย (80 บาท) คงหาทานได้ยากกับไอศกรีมรสชาตินี้ ลำไยถือเป็นผลไม้เมืองเหนือบ้านเรา ที่นี่คิดค้นเอาลำใยมาทำไอศกรีมซึ่งได้รสชาติที่เมื่อได้ชิมแล้วมันโอเคมาก ไม่หวานจนเกินไป ด้านบนท๊อปปิ้งด้วยข้าวพอง เสิร์ฟพร้อมข้าวเหนียวมูนและวาฟเฟิล ถือเป็นของหวานล้างปากที่หาทานได้ยากจริงๆ

ดูจากบรรยากาศแล้ว จากที่น้าอ้วนได้ลองชิมอาหารแล้ว และดูจากราคาแล้วบอกได้เลยว่าร้านนี้เป็นร้านอาหารเหนืออีกร้านหนึ่งที่เรียกได้ว่าจะมากินเองก็ดี จะพาแขกบ้านแขกเมืองมาเลี้ยงรับรองก็ได้ เพราะทั้งรสชาติ บรรยากาศและที่สำคัญเรื่องของราคา (ที่เราอาจจะต้องเป็นเจ้ามือ) มันก็โอเคมาก ๕๕๕๕ ร้านอร่อย ร้านดีแบบนี้น้าอ้วนต้องแนะนำ

รายละเอียดติดต่อร้าน

ชื่อร้าน : ลำดีตี้ขัวแดง
ที่อยู่ : 345 หมู่ที่ 3 ตำบลสันพระเนตร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.798696, 99.033202
ติดต่อ : 086-6883688 , https://www.facebook.com/lumdeetekhuadang/
เวลาเปิด-ปิด : 10:30 น. ถึง 21:00 น. ทุกวัน
Wongnai Review : https://www.wongnai.com/restaurants/130939bS-ลำดีตี้ขัวแดง

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save