FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

13
March
2019

ครัวซองต์ธรรมดา ๆ จะไปกินที่ไหนก็ได้ แต่ถ้าอยากฟินแบบพรีเมียมต้องนึกถึง ครัวซองต์ เชียงใหม่ เท่านั้น

ฝรั่งเศส มีขนมอบหลากหลายชนิด แต่ที่คนไทยจะรู้จักและได้เห็นบ่อย ๆ ก็คงหนีไม่พ้น “ครัวซองต์” Croissant หรือหลายคนอาจจะเรียกเล่น ๆ ว่าขนมปังเขาควาย เพราะบางร้านจะทำครัวซองต์ที่หางยาว ๆ จนม้วนโค้งเหมือนหัวควายได้ และก็เชื่อว่าครัวซองต์สามารถพบได้ตามร้านขายเบเกอรีทั่วไป ซึ่งราคาก็จะแล้วแต่ร้านว่าเป็นเกรดดีขนาดไหน แต่วันนี้ถ้าใครอยากกินครัวซองต์ที่เรียกได้ว่าเกรดพรีเมียมหละก็ ครัวซองต์ เชียงใหม่ แห่งนี้แหละจะพาทุกคนไปเปิดประสบการณ์ที่สุดยอดสำหรับขนมอบชนิดนี้

ครัวซองต์ เชียงใหม่ เป็นร้านที่ขายแต่ขนมชนิดนี้เพียงอย่างเดียว ร้านตั้งอยู่ในหมู่บ้านมงฟอร์ตวิลล่า ตรงข้ามโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย (มงฟอร์ตใหญ่) ร้านอยู่บริเวณปากซอย 12 นี่เอง สำหรับใครที่อยากแวะไปซื้อก็ไปได้ตั้งแต่ 7 โมงเช้า จนถึงประมาณ 1 ทุ่มนะจ๊ะ

แต่เท่าที่น้าอ้วนคุยกับเจ้าของร้านมา ลูกค้าหลายคนมักจะโทรสั่ง และใช้บริการจัดส่งมากกว่า ซึ่งมันสะดวกและรวดเร็วกว่า และที่สำคัญครัวซองต์ที่นี่มีคอนเซ็ปต์แปลก ๆ ที่ว่า “ส่งความสุข” เพราะหลาย ๆ คนมักจะโทรสั่งให้คนที่รัก เป็นของขวัญ หรือเซอร์ไพรส์นั่นเอง ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากทางร้านได้รับออเดอร์

และสำหรับใครที่อยู่เชียงใหม่ อยากให้คนกรุงเทพฯ ได้กินก็สามารถทำได้ แค่โทรสั่งที่สาขาเชียงใหม่ แล้วสาขากรุงเทพฯ จะไปนำส่งให้นั่นเอง ในทางกลับกัน คนกรุงเทพฯ โทรสั่งให้คนเชียงใหม่ก็ได้นะ

วันนี้น้าอ้วนจะมีสาระเยอะหน่อย ๕๕๕๕ ในเมื่อร้านนี้เขามีแต่ครัวซองต์ เราก็มาคุยกันซะหน่อยว่า ครัวซองต์ที่ดีนั้นควรเป็นยังไง

1. ลักษณะภายนอก ครัวซองต์ที่อบจนได้ที่จะมีสีน้ำตาลทองเงาสวย ซึ่งจะเป็นสีที่เกิดจากการที่ทาส่วนผสมของนมและไข่ก่อนเข้าอบนั่นเอง เมื่อเอาออกมาจากเตาแล้วจะฟูสวยงาม ไม่แบน สามารถมองเห็นเลเยอร์ของแป้งได้อย่างชัดเจน และที่สำคัญ ถึงแม้ว่าวัตถุดิบหลักที่ทำนั้นจะเป็นเนย แต่เมื่ออบมาแล้วครัวซองต์ที่ดีจะไม่มันเยิ้มติดมือ

2. เนื้อสัมผัส เวลาที่เรากัดลงไป เราจะได้ยินเสียงเปลือกแป้งที่แตกกระจาย และจะมีเศษเปลือกตกลงมา เนื้อสัมผัสด้านนอกจะกรอบ แต่ด้านในยังคงความนุ่ม เหมือนที่เขาบอกว่า “กรอบนอก นุ่มใน” ยังไงหละ

3. โครงสร้าง ที่จริงแล้วน้าอ้วนก็ทำขนมเป็นเหมือนกันนะ แต่ครัวต์ซองนี่ ถ้าใครบอกว่าอยากกิน นี่จะแนะนำไปซื้อกินเองเถอะ ขี้เกียจทำ เพราะการทำครัวซองต์นั้น จะต้องรีดแป้ง แล้วพับเป็นชั้น ๆ แล้วเอาไปแช่ ทำซ้ำไป ซ้ำมา จนกว่าจะได้ปริมาณชั้นที่พอใจ เมื่อเอาไปอบจนสุก แล้วมาหั่นดูชั้นแป้งแล้ว จะเห็นว่ามีโครงสร้างเหมือนรังผึ้งที่สวยงาม (ซึ่งจะขึ้นอยู่กับจำนวนชั้นที่เราพับทบไปด้วย)

4. กลิ่น แน่นอนหละว่าวัตถุดิบหลักของครัวซองต์นั้นคือเนย ดังนั้นถ้าเราใช้เนยที่ไม่ดี ความหอม ความอร่อยก็ด้อยตามไปด้วย

5. รสชาติ เมื่อได้กลิ่นที่ยั่วยวนแล้ว รสชาติก็ต้องดีด้วย เนยแท้ เนยดี เวลากินแล้วจะต้องไม่เลี่ยน รวมไปถึงรสชาติเปรี้ยวและหวานเล็ก ๆ จากการที่หมักแป้งไว้ นี่แหละคือคุณสมบัติของคำว่า Premium Croissant

งั้นเรามาดูกันซิว่า ร้านนี้จะมีครัวซองต์อะไรให้ได้ชิมกันบ้าง

Pain Au Chocolate Valrohna (130 บาท) นอกจากเนื้อแป้งที่เป็นเลเยอร์ที่สวยงามแล้ว ความอร่อยของครัวซองต์ชนิดนี้ก็คงหนีไม่พ้นช็อคโกแลต ที่ทางร้านเลือกใช้ยี่ห้อ Valrhona ซึ่งถือเป็นช็อคโกแลตที่มีคุณภาพดีอันดับต้น ๆ ของโลกนั่นเอง

La Fleur Croissant (130 บาท) มีความเสริมลูกเล่นพิเศษด้วยดอกไม้ และผลไม้ต่าง ๆ เพื่อให้กลิ่นหอม และรสชาติของผลไม้ที่แทรกเข้าไปทำให้ครัวซองต์ชนิดนี้อร่อยยิ่งขึ้น

Nutella Banana Croissant (130 บาท) ความอร่อยของนูเทลล่าที่หลายคนชื่นชอบ แทรกด้วยกล้วยหอมและผลไม้ต่าง ๆ ทำให้ครัวซองต์ชนิดนี้มีความอร่อยมากยิ่งขึ้น

French Butter Croissant (85 บาท) ถึงแม้จะเป็นครัวซองต์ธรรมดา แต่กลิ่นและรสชาติของเนยนั้น มันร้ายยิ่งนัก

Hojicha White Chocolate Lava Charcoal Croissant (130 บาท) East meets West ของจริง ชาคั่วแบบญี่ปุ่นหอมกรุ่นผสมกับช็อคโกแลตแล้วนำไปราดบนครัวซองต์ ด้านในยังมีช็อคโกแลตลาวา เวลาผ่าออกมาไหลเยิ้มน่ากินมากกกกก

Croissant Chips (100/180 บาท) ถ้าเบื่อครัวซองต์ในแบบที่กรอบนอกนุ่มใน มาลองครัวซองต์แบบกรอบ ๆ ดูซิ กัดไปเพลินไป

และถ้าไม่ได้ 2 ท่านนี้ เชียงใหม่เราก็คงไม่มีร้านครัวซองต์อร่อย ๆ ให้ได้กินกัน คุณอาทิตย์ (ขวา) ผู้บริหาร Amatissimo Café ผู้ที่ได้เริ่มศึกษาและทำครัวซองต์คุณภาพสูงแบบจริงจัง มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2012 โดยใช้วัตถุดิบระดับพรีเมียมมาตลอด ยังได้พัฒนาสูตรต่าง ๆ ให้มีความคงที่ และมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากร้านอื่น ๆ ทำให้เวลาที่กินจะได้ความรู้สึกเหมือนว่าได้กินครัวซองต์ที่ขายกันในร้านย่านดังอย่าง ช็องเซลิเซ่ ประเทศฝรั่งเศสเลยทีเดียว

อีกทั้งเชฟแนน (ซ้าย) เชฟประจำร้านครัวซองต์ เชียงใหม่ เชฟมากประสบการณ์ จะเป็นผู้สร้างสรรค์หน้าพิเศษออกมาประจำทุกเดือน เพื่อสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างในการกินครัวซองต์ให้แก่ลูกค้า โดยหน้าพิเศษนี้จะมีเฉพาะที่เชียงใหม่เท่านั้น

นอกจากครัวซองต์เนยสดที่คุ้นเคยแล้ว ที่นี่ก็ยังมีอีกหลายรสชาติ หลากหลายหน้าตาให้ได้เลือกสั่งไปกิน หรือจะสั่งให้คนที่เรารัก เซอร์ไพรส์ถึงที่ก็ยังได้ ครัวซองต์ เชียงใหม่ ร้านที่เน้นการทำแต่ครัวซองต์อย่างเดียว ทุกอย่างพิถีพิถัน เนยที่ใช้ก็อย่างดี ช็อคโกแลตที่เอามาสอดไส้ก็เป็นยี่ห้อระดับโลก เรียกได้ว่าถ้าใครที่รักครัวซองต์ ร้านนี้แหละน้าอ้วนอยากท้าให้ลอง

 

ชื่อร้าน : ครัวซองต์ เชียงใหม่ by Amatissimo Café

ที่อยู่ : 20/8 มงฟอร์ตวิลล่า ซอย 12 ถนนอ้อมเมือง ตำบลท่าศาลา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.765907, 99.021077
ติดต่อ : 095-6869525 , https://www.facebook.com/croissantchiangmai , LINE ID: croissant2019 , Instagram: croissant_cnx
เวลาเปิด-ปิด : 07:00 น. ถึง 19:00 น. ทุกวัน
Wongnai Review : https://www.wongnai.com/restaurants/381048an-ครัวซองต์-เชียงใหม่

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save