FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

07
July
2019

อาหารเวียดนามที่อร่อยที่สุด อยู่ที่เมืองไทย ๕๕๕ หลากหลายเมนูเวียดนามอร่อย ๆ ถูกปากคนเชียงใหม่ที่ร้าน ข้าวเปียกเส้น กองบิน

เคยได้คุยเล่น ๆ กับเพื่อนที่เขาเคยไปเที่ยวเวียดนามมาว่า “อาหารเวียดนามที่อร่อยที่สุด อยู่ที่ประเทศไทย” ๕๕๕๕ น้าอ้วนก็เพิ่งเข้าใจเมื่อตอนที่ไปเที่ยวเวียดนามเมื่อเดือนที่แล้วนี่เองว่า เป็นจริงตามนั้น ๕๕๕ รสชาติของอาหารเวียดนามแบบแท้ ๆ ค่อนข้างจืดชืด และรสแปลก ๆ แต่อาหารเวียดนามหลาย ๆ ที่ ที่ขายในบ้านเรามีการปรับปรุงรสชาติให้ถูกปากคนไทยขึ้น ดังนั้นจึงทำให้อาหารเวียดนามที่ขายในประเทศเราค่อนข้างถูกปากคนไทย สำหรับวันนี้น้าอ้วนก็มีอาหารเวียดนามร้านหนึ่งที่เพิ่งเปิดในเชียงใหม่ ไปชิมมาแล้วจะบอกว่ารสชาติใช้ได้เลย กับร้าน ข้าวเปียกเส้น กองบิน

ร้านข้าวเปียกเส้น กองบิน ตั้งอยู่ถนนเส้นหลังกองบิน 41 เส้นเก่านะจ๊ะ ไม่ใช่เส้นตัดใหม่ที่ตรงเข้าสู่ประตูด้านหลังกองบิน 41 จะเป็นซอยเดียวกับโรงแรมพิงค์พยอม นั่นเอง ถ้าเรามาจากถนนสุเทพ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนกองบินเก่า ร้านจะอยู่บริเวณด้านขวามือ ป้ายสีเหลือง ๆ สังเกตได้ง่าย ร้านเปิดตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 15.00 น​.​ นะจ๊ะ

สำหรับอาหารเวียดนาม เมนูแรกที่หลายคนต้องนึกถึงก็คงหนีไม่พ้น “แหนมเนือง” ชุดละ (120 บาท) เนื้อหมูบดปรุงรส ปั้นเป็นก้อน ๆ แล้วเอาไปย่างไฟให้สุก เสิร์ฟเคียงคู่กับแผ่นแป้ง และผักต่าง ๆ พร้อมน้ำจิ้มรสชาติกำลังดี เมนูอร่อย ๆ ได้ประโยชน์ที่ดูแล้วราคาไม่แพง (ต่างจากแหนมเนืองที่น้าอ้วนไปกินที่เวียดนามเลย ๕๕๕๕ ที่นี่อร่อยกว่าเย๊อะะะะะ)

ข้าวเปียกเส้น (40/50 บาท) เมนูขึ้นชื่อของทางร้าน หรือจ๋าว (ในภาษาเวียดนาม) และคนไทยรู้จักกันในนามของ ก๋วยจั๊บญวณ จุดเด่นอยู่ที่น้ำซุป ซึ่งจะหวาน กลมกล่อมมาก แทบไม่ต้องปรุงอะไรเลย ในชามก็จะมีเส้นก๋วยจั๊บที่มีลักษณะคล้ายเส้นอุด้งแต่นุ่มอร่อยกว่า ทั้งหมูยอ หมูบด กระเทียมเจียว และทางร้านมีไข่ออนเซ็นใส่มาด้วย

แหนมคลุก (40/50 บาท) แหนมข้าวที่เอาไปย่างให้สุก ก็จะมีส่วนที่เป็นเนื้อหมูเปรี้ยว ๆ และข้าวคลุกเคล้ากันอยู่ เอามาใส่กับผัก ใส่กับเครื่องต่าง ๆ กลายเป็นแหนมคลุกจานโตพร้อมเสิร์ฟ ผักแนมเสิร์ฟกันมาเป็นจานใหญ่ ๆ กินอร่อยแถมดีต่อสุขภาพ ก็ต้องเมนูนี้แหละ

ขนมปังหน้าหมู (25 บาท) เมนูกินเล่น ๆ ระหว่างรอจานหลัก ขนมปังที่เอาหมูบดปรุงรสโปะด้านบน ทอดให้สุก พอสุกแล้วหมูจะนุ่มอร่อยและขนมปังจะกรอบ เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มรสชาติหวาน ๆ เปรี้ยว ๆ กินอร่อยดี

ข้าวหมูยอทอด (40/50 บาท) ไม่นึกว่าเมนูง่าย ๆ แบบนี้จะมีคนสั่ง แต่เท่าที่ดูแล้วก็มีหลายโต๊ะเหมือนกันนะที่สั่งมากิน ต้องยอมรับว่าหมูยอที่นี่อร่อยดีเลยแหละ เอาไปทอดให้สุก โปะมาบนข้าวสวยร้อน ๆ เสิร์ฟพร้อมซอส แบบนี้แหละ Simply the best.

กระยอสด (50 บาท) หรือที่เราเรียกกันว่า ปอเปี๊ยะสด นั่นแหละ เมนูที่อัดแน่นไปด้วยผัก หมูสับ หนังหมู ห่อไว้ในแผ่นแป้ง เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มอร่อย ๆ เมนูกินง่าย แต่แฝงไปด้วยคุณค่าทางอาหาร

ถ้าใครไม่อยากกินผักสด ๆ เขาก็เอากระยอสด ไปทอดได้ แต่มาในชื่อใหม่คือ “เมี่ยงทอด” 60 บาท ไส้ด้านในคล้ายกัน แต่เปลี่ยนจากผักเป็นวุ้นเส้นและเห็ดหอม พร้อมแป้งด้านนอกที่กรอบอร่อย ส่วนตัวน้าอ้วนแล้วขอเชียร์เมนูเมี่ยทอดมากกว่า

ร้านอาหารเวียดนามเล็ก ๆ ที่เปิดในเชียงใหม่ ด้วยแม่ครัวที่ได้สูตรดั้งเดิมจากบรรพบุรุษที่เป็นคนเวียดนามแท้ ๆ สืบทอดกันจากรุ่นสู่รุ่น จนมาเป็นร้าน ข้าวเปียกเส้น ในวันนี้ หลากหลายเมนูที่ต้องบอกว่ากินแล้วรู้สึกดี รสชาติอร่อย และอาหารเวียดนามได้ชื่อว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์ เพราะผักเยอะมาก

ชื่อร้าน: ข้าวเปียกเส้น กองบิน
ที่อยู่ : 34/7 ถนนสนามบินเก่า ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.789054, 98.962445
ติดต่อ : 089-2668999 , https://www.facebook.com/khawpiakzen
เวลาเปิด-ปิด : 07:00 น. – 15:00 น. ทุกวัน
Wongnai Review : https://www.wongnai.com/restaurants/khaopiaksen-wing41

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save