FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

05
August
2020

100กว่าปี ตือคาโค ช้างม่อย เจ้าแรกของเชียงใหม่ เสิร์ฟความอร่อยมายาวนาน จากรุ่นสู่รุ่น

ตือคาโค ของว่างแสนอร่อยที่หลาย ๆ คนประทับใจ ขนมที่มีชื่อแปลก ๆ ถ้าแปลเป็นไทยก็คือ “ขนมขาหมู” เอ๊ะ แล้วมันเกี่ยวไรกับขาหมู? ทั้ง ๆ ที่มันทำมาจากแป้ง เผือก ข้าวโพด? ๕๕๕๕ เพราะว่าถ้าเราสังเกตดูดี ๆ ลักษณะของตือคาโค มันจะเหมือนขาหมูที่เขาตัดแนวขวาง ๆ กลม ๆ แบน ๆ ไงหละ! แล้วรู้ไหมว่า ตือคาโค เจ้าแรกของเชียงใหม่เป็นใคร? วันนี้น้าอ้วนจะพามาหาคำตอบกับร้าน ตือคาโค ช้างม่อย

ร้าน ตือคาโค ช้างม่อย เปิดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2460 ณ บริเวณตรอกเล่าโจ๊ว โดยเจ๊บักไล้ เป็นต้นกำเนิด ชื่อเสียงของตือคาโคแห่งนี้ขยายวงกว้างขึ้น จนย้ายจากตรอกเล่าโจ๊วไปยัง โรงหนังศรีนครพิงค์ จนได้ชื่อว่า ตือคาโคศรีพิงค์ หลังจากนั้นไม่นาน โรงหนังได้ปิดตัวลง จึงได้ย้ายร้านไปอยู่ชุมชนย่าน ช้างม่อย จนถึงปัจจุบันนี้ จนได้ชื่อมาเป็น ตือคาโค ช้างม่อย นั่นเอง ถ้าเรานับเวลากันแล้ว จะเห็นได้ว่าตือคาโคร้านนี้มีอายุมากกว่า 100 ปีเข้าไปแล้ว และตอนนี้ทายาทรุ่นที่ 4 กำลังสืบทอดความอร่อย และได้ขยายสาขา ณ วันนี้ ถึง 3 สาขาด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ถนนช้างม่อยตัดใหม่, วันนิมมาน และสาขาสามกษัตริย์ (ข้างร้านข้าวมันไก่เกียรติโอชา) ที่น้าอ้วนจะมาแนะนำในวันนี้

ร้านนี้เป็นร้านที่มีโต๊ะให้ลูกค้าสามารถมานั่งกินที่ร้านได้ เป็นโต๊ะสไตล์จีน ๆ หรือแบบที่เขามานั่งกินน้ำชา หรือมานั่งกินติ่มซำสมัยก่อน พร้อมน้ำเปล่าให้บริการ โดยตือคาโคที่นี่ สนนราคาอยู่ที่ 4 ชิ้น 20 บาท และใครที่ไม่สะดวกมาที่ร้านก็สามารถเรียกใช้บริการ LINE MAN จัดส่งให้ถึงบ้านได้จ้า ร้านเปิดตั้งแต่ 08:00 น. ถึง 17:00 น. ทุกวัน

จากที่เห็น ส่วนมากลูกค้าจะเลือกแบบที่หิ้วกลับบ้านเองเสียส่วนใหญ่ คำแนะนำสำหรับคนที่ซื้อกลับบ้าน ถ้าถึงบ้านแล้วมันไม่ร้อนแล้ว น้าอ้วนแนะนำให้เอาใส่หม้ออบลมร้อน หรือหม้อทอดไร้น้ำมัน อุ่นสักประมาณ 2-3 นาที (ไม่ควรเอาใส่ไมโครเวฟ เพราะมันจะแข็ง) ก็จะได้ตือคาโคร้อน ๆ นุ่มอร่อยเหมือนนั่งกินที่ร้าน

ที่นี่จะมีตือคาโคอยู่ 2 ไส้ด้วยกันก็คือเผือก และข้าวโพด ชิ้นขนาดพอดี สำหรับน้าอ้วนก็กัดได้ชิ้นละ 2 คำกำลังดี พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด เปรี้ยว ๆ หวาน ๆ หอมมันด้วยถั่ว และเต้าหู้ทอด โดยจะใช้เต้าหู้ขาวสไตล์กวางตุ้ง ทอดแล้วจะได้รสชาติหนึบ ๆ กรอบเบา ๆ ด้านนอก กินกับน้ำจิ้มก็อร่อยไม่แพ้กัน

น้าอ้วนมีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า ร้านไหนเก่าแก่ ขายมานาน รับรองว่าร้านนั้นอร่อย เพราะถ้าไม่อร่อยจริง ก็คงไม่มีใครอุดหนุนกันมาจากรุ่นสู่รุ่นขนาดนี้หรอก จากที่ได้ชิมเอง (ที่จริงก็แวะไปซื้อหลายครั้งแล้วเมื่อมีโอกาส) ร้านนี้เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งสุดยอดตือคาโคของเชียงใหม่ แป้งที่ทั้งเหนียวและนุ่ม ไม่ว่าจะเป็นไส้เผือกหรือไส้ข้าวโพด ก็เข้ากันได้ดี รวมไปถึงน้ำจิ้มที่ทางร้านบอกเลยว่าเป็นสูตรเด็ด และสูตรลับที่มากกว่า 100 ปี ทำส่วนที่เสริมให้ตือคาโคร้านนี้ยิ่งอร่อยขึ้น

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save