FOLLOW US ON SOCIAL

กว่า 40 ปีที่คงรสชาติ และความอร่อยเสมอมา อาหารจีนระดับเหลา ราคาเหมาะกับพวกเรา อ.เกียรติชัย

กว่า 40 ปี ที่ร้าน อ.เกียรติชัย ร้านอาหารจีนคุณภาพและรสชาติระดับเหลา แต่ราคานี่เรียกว่าคนธรรมดาเอื้อมถึง เมื่อก่อนเขาตั้งร้านอยู่บริเวณถนนกำแพงดินมากว่า 40 ปี วันนี้ถึงเวลาที่เขาได้ย้ายมาที่แห่งใหม่ บรรยากาศดีกว่าเดิม เรียกว่าสบายขึ้น ๕๕๕๕๕ ร้านนี้ต้องบอกเลยว่าคนดังหลายนคนถ้าแวะมาเชียงใหม่ จะต้องแวะมาชิมร้านนี้สักมื้อ สองมื้อ ซึ่งรสชาติและคุณภาพที่น้าอ้วนได้สัมผัสมา การันตีได้เลยว่าเป็นหนึ่งในตองอูของร้านอาหารจีนในเชียงใหม่แน่นอน เอาหละถ้าใครอยากจะรู้ว่า อ.เกียรติชัย แห่งนี้เขาจะเด็ดและมีอะไรให้กินบ้าง ก็ต้องตามน้าอ้วนมาเลย อย่าคิดนะว่าอาหารจีนทีนี่จะรสชาติจืดๆ มันๆ

ชื่อร้าน : อ. เกียรติชัย
ที่อยู่ : 212 ถนนมหิดล ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.768047,98.979641
ติดต่อ : 053 200101-2 , https://www.facebook.com/KiatchaiRestaurant
เวลาเปิดปิด : 10:00 น. – 14:00 น. และ 16:30 – 22:00 น.​ทุกวัน
Wongnai Review : http://www.wongnai.com/restaurants/97617yL-อ-เกียรติชัย

งานนี้ต้องบอกว่า จากรุ่นสู่รุ่นจริงๆ กว่า 40 ปี ที่ร้าน อ.เกียรติชัย อยู่คู่เมืองเชียงใหม่มา ตั้งแต่สมัยอากง ที่เริ่มแรกจากร้านอาหารเล็กๆ ย่านช้างม่อย แล้วย้ายไปอยู่ถนนกำแพงดิน ได้ยาวนานพอสมควร และในวันนี้เขาได้ย้ายมาสถานที่ใหม่ คือบริเวณถนนมหิดล ถ้าหากมาจากทางสะพานภาค 5 (ถนนมหิดลขาเข้า) ให้มุ่งหน้าตรงมาทางสี่แยกสนามบิน (เซ็นทรัลแอร์พอร์ตพลาซ่า) แต่ไม่ต้องขึ้นทางด่วนนะครับ ให้เราเลียบถนนข้างทางด่วนมาก สังเกตง่ายๆ จะมีป้ายของร้าน อ.เกียรติชัย สีแดงๆ ตั้งอยู่ แต่อย่าพึ่งเลี้ยวนะจ๊ะ หลายคนที่เห็นป้ายปุ๊บ แล้วเห็นลานว่างๆ ก็คงคิดว่าเป็นลานจอดรถของร้านแน่ๆ แต่เสียใจจ๊ะ อย่าจอดตรงนั้นเพราะถ้าจอดแล้ว เวลาจะกลับรถออกมาจะลำบากมาก น้าอ้วนแนะนำให้เลยป้ายสีแดงตรงนั้นมานิดหนึ่ง แล้วเขาจะมีซอยตรงหน้าดวงเดือนอพาร์ทเม้นท์ (ซอยด้านข้างร้าน) ให้เลี้ยวเข้าไปจอดในซอยดีกว่า เวลาออกมาจะได้สะดวก

DSC_6885 DSC_6887 DSC_6889

จากร้านเก่าค่อนข้างที่จะกว้างขวาง แต่ร้านใหม่เขาเป็นตึกแถวนะจ๊ะ ข้อดีคือเขาจะมีห้องแอร์ไว้บริการด้วย บริเวณร้านก็จะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่เป็นโต๊ะจีน และโต๊ะธรรม (ส่วนห้อง VIP กำลังปรับปรุงกันอยู่) ทั่วบริเวณร้านจะสังเกตได้ว่าจะมีภาพแขวนตกแต่งกันอยู่มากมาย ทั้งภาพคน ทิวทัศน์ หรือภาพเขียนลายไทย ซึ่งตรงนี้เขาขายด้วยนะ ใครที่สนใจภาพไหนติดต่อเจ้าของร้านได้เลย

DSC_6892 DSC_6894 DSC_7006

ปลีกตัวมาเปิดเมนูรัวๆ อยากรู้อยากเห็นว่าที่นี่มีอะไรให้กินบ้าง และราคาเท่าไร พอเปิดปุ๊บ ก็เห็นเมนูที่มีรอยแก้ไขเยอะหน่อย ๕๕๕๕๕​ ซึ่งน้าอ้วนก็เข้าใจว่าช่วงนี้อะไรมันก็เปลี่ยนแปลง หลายร้านเขาก็ต้องมีการปรับตัวกันบ้าง แต่แอบเห็นราคาที่ปรับขึ้นก็ถือว่าไม่สูงนะ ราวๆ 50 บาทต่ออย่าง (ราคาที่เห็นเรียกได้ว่าเป็นราคามาตรฐานของร้านอาหารจีนระดับเหลาทั่วไป) หลายคนอาจจะกังวลว่ามากินอาหารจีน แล้วร้าน อ.เกียรติชัย นี่บอกเลยว่าเขาเป็นระดับเหลา อันดับต้นๆ ของเชียงใหม่นะจ๊ะ ขนาดคุณชายถนัดศรี เวลาท่านมาเชียงใหม่ ท่านจะต้องแวะมาทานร้านนี้บ่อยๆ จนได้ป้ายเชลล์ชวนชิม และมีรูปถ่ายท่านติดข้างฝาแหน่ะ

DSC_6904 DSC_6905 DSC_6906 DSC_6907 DSC_6908 DSC_6909

เลือกเมนูได้แล้ว อาหารก็เริ่มทะยอยกันออกมา นี่ต้องบอกก่อนนะจ๊ะว่า อาหารทุกจานของที่นี่มาจากฝีมือของเจ้าของร้านเท่านั้น เจ้าของร้านที่สืบทอดสูตรและกรรมวิธีการทำอาหารจีนสไตล์แต้จิ๋วจากบรรพบุรุษของ อ.เกียรติชัย ได้ข่าวว่าใครจะแย่งให้ทำนี่แกไม่ยอมเลยนะ ๕๕๕๕๕ แกจะทำเองคนเดียวทุกจาน ดังนั้นมั่นใจเลยว่าอาหารทุกจานที่ออกมาฝีมือมาจากกุ๊กมืออาชีพ (ได้ข่าวแว่วๆ มาทางรายการเชฟกระทะเหล็กประเทศไทย ติดต่อให้ไปถ่ายรายการด้วยนะ แต่เห็นว่าทางร้านยังไม่พร้อม ก็เลยยังไม่ได้ตอบรับไป เจ๋งไหมหละ?)

ซี่โครงทอดกระเทียม ซี่โครงหมูชิ้นพอคำ เอาไปหมักและคลุกด้วยเครื่องปรุงสูตรพิเศษของร้าน จนได้รสชาติที่กลมกล่อมและหอมมาก เอาไปทอดจนสุกกำลังดี ท๊อปปิ้งด้วยกระเทียมเจียว เมนูนี้จะทานเปล่าๆ หรือกับข้าวสวยร้อนๆ ก็ได้ เหมาะเป็นเรียกน้ำย่อยหรือเมนูหลักก็ได้ทั้งสองอย่างเลย

DSC_6897 DSC_6899

หัวปลาต้มเผือก หัวปลากะพงไซส์ใหญ่ๆ เอาไปต้มในน้ำซุปร้อนๆ ซึ่งจะมีเผือกอยู่ในหม้อด้วย เสิร์ฟมาในหม้อไฟที่เรียกว่าแทบจะหาดูไม่ได้แล้วในปัจจุบัน (เห็นว่าหม้อไฟนี้ทนฟ้า ทนฝนมาเกือบ 30 ปีแล้ว ๕๕๕๕ เป็นหม้อไฟที่ใช้ถ่าน ไม่ได้ใช้แก๊ส ดังนั้นความร้อนจะอยู่ได้นาน เพราะจะต้องต้มไปเรื่อยๆ) ถ้าให้ดีใครอยากที่จะทานเมนูนี้ควรจะโทรสั่งล่วงหน้าประมาณ 1 ชั่วโมง เพราะสิ่งที่จะทำให้เมนูนี้อร่อยก็คือเผือก ซึ่งเผื่อควรจะต้มให้เปื่อย จนทำให้เนื้อของเผือกเปื่อยยุ่ยและไปผสมอยู่กับน้ำซุป ซึ่งจะได้น้ำซุปที่ข้น รสชาติกลมกล่อม ได้ความหวานนิดๆ ความมันๆ ของเผือกเข้าไป ใครที่ไม่เคยลอง และอยากลองแนะนำว่าให้โทรสั่งก่อนล่วงหน้านะจ๊ะ เพื่อจะได้รสชาติที่เข้มข้น

DSC_6913 DSC_6918 DSC_6937

โป๊ยเซียนทะเล คำว่าโป๊ย แปลว่า 8 ดังนั้นพระเอกหลักๆ ของเมนูนี้ก็ต้องมีอยู่ 8 อย่างด้วยกัน ซึ่งได้แก่ ตีนเป็ด, ปลิงทะเล, กระเพาะปลา, หมึกสด, หมึกกรอบ, กุ้ง, หนังหมู และเห็ดฟาง วัตถุดิบชั้นยอดกว่า 8 อย่างเอามาลงหม้อและปรุงรสเข้าด้วยกัน รสชาติจะออกแนวกระเพาะปลาหน่อยๆ แต่ถ้าได้ทานแล้วจะรู้สึกคุ้มค่า และอร่อยมาก

DSC_6919 DSC_6933

ออส่วน ใครรักที่จะทานหอยนางรม มาที่นี่จะต้องไม่พลาดที่จะสั่งออส่วนเด็ดขาด เพราะเขาจัดเต็มเรื่องหอยนางรมมาก แต่ถ้าดูในภาพจะเห็นว่าออส่วนจานนี้รู้สึกจะมันมาก น้ำมันเยิ้มไปหมด ใครที่อยากกินแต่กลัวอ้วน อันนี้บอกเลยว่าถ้าจะให้เขาทำแบบน้ำมันน้อยๆ ที่นี่ไม่ทำ ….​ เขามีสูตรของเขาแบบนี้ และเป็นสูตรที่เปลี่ยนไม่ได้ (ถ้าแห้งๆ หนะเขาเรียกว่าหอยทอดแล้ว ๕๕๕๕) จากที่น้าอ้วนได้ชิม ถึงแม้หน้าตามันจะออกเยิ้มๆ อะไรแบบนี้ แต่ไม่เลี่ยนเลย มิหนำซ้ำบอกเลยว่าฟินมาก ยิ่งได้ทานกับข้าวร้อนๆ หรือทานเปล่าๆ นะถูกใจยิ่งนัก

DSC_6944 DSC_6947 DSC_6959

เนื้อปูก้อนผัดผงกะหรี่ ตอนที่พนักงานยกมาเสิร์ฟ น้าอ้วนก็มองเห็นไกลๆ แล้วรู้เลยว่ามันคือเนื้อปูก้อนผัดผงกะหรี่แน่นอน แต่ที่ไม่แน่ใจในสายตาตัวเอง (ใส่แว่นแล้วนะ) คือลักษณะขอเนื้อปูก้อนที่สีขาวๆ มันชิ้นใหญ่มาก และแบบว่าเต็มจานไปหมด ถามเจ้าของร้าน จานนี้เท่าไร? คำตอบคือราวๆ 300 บาท โอ้วววว รู้สึกแบบว่ามันเป็นอะไรที่เต็มปาก เต็มคำมาก แล้วถ้าสั่งมานี่จะต้องแบ่งกันกินประมาณ 3-4 คนได้ เพราะจานใหญ่เอาเรื่อง ส่วนเรื่องรสชาตินี่บอกเลยว่าหายห่วง กลิ่นหอมมาก และเนื้อปูก้อนสด แน่น และเต็มปากเต็มคำดีจริงๆ

DSC_6961 DSC_6965 DSC_7004

ถ้าใครอยากได้อะไรที่แบบว่าจัดจ้าน แซ่บอีหลีแบบไทยๆ ถึงแม้ว่าที่นี่จะเป็นร้านอาหารจีน แต่เขาก็มีอะไรแซ่บๆ ให้กินนะจ๊ะ “ยำตีนเป็ด” เมนูยำยอดฮิตที่หลายคนอาจจะเบื่อยำเล็บมือนาง (ตีนไก่) แล้ว ตีนเป็ดสะอาดๆ ที่เลาะเอากระดูกออกเรียบร้อย เอามายำกับเครื่องยำแบบไทยๆ พริก น้ำตาล น้ำมะนาว จัดเต็มกันแบบแซ่บเวอร์สไตล์คนไทย ถ้าสั่งมาแล้วก็อย่าลืมเครื่องดื่มเย็นๆ สักขวดนะจ๊ะ เข้ากันเลยทีเดียว อิอิ

DSC_6968

เมนูนี้คงต้องเรียกว่า “แฮกึ๋นโฮมเมด” เพราะเป็นแฮกึ๋นที่ใช้มือตี และนวดทุกขั้นตอน ไม่ได้ใช้เครื่องจักรแต่อย่างใด ดังนั้นเมื่อใช้มือทำ คนที่ตีและนวดแฮกึ่นจะรู้ว่าเนื้อของกุ้งและเครื่องปรุงต่างๆ เข้ากันหรือยัง ได้ที่หรือยังจนสามารถนำไปทอดได้ ทำให้รสชาติของแฮกึ๋นทุกจานของที่นี่รับประกันความอร่อยได้จริงๆ และบอกเลยว่าแฮกึ๋นที่นี่ไร้แป้งและกุ้งเน้นๆ

DSC_6978 DSC_6984

เต้าหู้พะโล้ เต้าหู้รสชาติอร่อยที่ต้มมาในน้ำพะโล้ที่ปรุงโดยเครื่องปรุงและสมุนไพรจีน ต้มกันมาแบบว่าข้ามวันข้ามคืน แต่ที่จริงเขามีไข่พะโล้ด้วยนะ แบบว่าต้มกันข้ามวันข้ามคืนเช่นเดียวกัน จนได้ไข่พะโล้ที่เนื้อไข่ขาวเป็นสีดำ อันนี้บอกเลยว่าเป็น Signature ของทางร้าน ในแต่ละวันเขาทำจำนวนจำกัดนะจ๊ะ ใครอยากทานต้องรีบสั่งเลย

DSC_6985 DSC_6989

ถามว่าเปิดร้านมากว่า 40 ปี ถ้าไม่เจ๋งพอ นี่บอกเลยว่าอยู่ไม่ได้นะจ๊ะ ร้านอาหารจีนในเชียงใหม่ก็มีอยู่หลายร้านอยู่ แต่ถ้าพูดว่าชั้นแนวหน้า (ไม่รวมที่อยู่ในโรงแรมนะจ๊ะ) นี่พูดได้เลยว่า อ.เกียรติชัย นี่คงหนีไม่พ้นระดับ Top 5 เลยแหละ ด้วยวัตถุดิบต่างๆ ที่ทำกันสดๆ ปรุงกันเดี๋ยวนั้น (ยกเว้นขาหมูหรือจับฉ่าย ที่ต้องต้มกันข้ามวันข้ามคืนถึงจะใช้ได้) ด้วยฝีมือที่แม้แต่เชฟกระทะเหล็กยังต้องเชิญไปแข่งขัน อันนี้พูดเลยว่าไม่ธรรมดา หรือแม้กระทั่งคนดังและคนมีชื่อเสียงทั้งระดับประเทศ หรือเซเลปของเชียงใหม่ ยังแวะเวียนมาร้านนี้อย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะเชลล์ชวนชิม ที่เรารู้จักป้ายที่การันตีความอร่อย โดยคุณชายถนัดศรี ถ้าท่านมาเชียงใหม่เมื่อไร เมนูที่ท่านไม่พลาดที่จะมาทานก็คือ แฮกึ๋น เท่านี้ก็การันตีความอร่อย และคุณภาพของที่นี่ได้แล้ว หากใครอยากมาลองอาหารจีนรสชาติระดับเหลา อย่าลืมนึกถึง อ.เกียรติชัย นะจ๊ะ แต่อย่าลืมนะว่าเขาย้ายร้านแล้ว ไม่ได้อยู่กำแพงดินแล้วน๊าาาา เขาย้ายมาแถวแยกสนามบินแล้วจ้าาาา

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save