FOLLOW US ON SOCIAL

ขนมหวานนามว่า “Macaron”

 

“Macaron”

ขนมหวานนามว่า “Macaron” นี้เป็นขนมสัญชาติฝรั่งเศสที่นอกจากจะรสชาติและรูปทรงสีสันถูกใจหลาย ๆ คนแล้วยังออกเสียงยากมากๆเช่นเดียวกันครับ ส่วนตัวผมจะเรียกว่า ” มา-กา-รอง” ครับ เพราะถ้าหากเพิ่มความเป็นฝรั่งเศส แล้วต้องออกเสียงว่า “มา-กา-คง” ครับ ทุกวันนี้ไม่ว่าเราจะผ่านร้านขนมหวานร้านไหนก็จะเห็นมีเจ้า “มาการอง” ตั้งโชว์จำหน่ายอยู่ในตู้เค้กพร้อมกับ Package งาม ๆ อยู่โดยทั่วไปๆครับ

Macaron ทำมาจากอะไร ?

“มาการอง” ไม่มีส่วนประกอบที่เร้นลับซับซ้อนมากมายนักหรอกครับ บางท่านอาจจะเคยได้ยินมาว่า ขนมชนิดนี้ทำยากมาก ก็เลยคิดไปด้วยว่าส่วนประกอบมันต้องเยอะแยะ มากมายก่ายกองเป็นภูเขา แต่จริงๆแล้ว เจ้า “มาการอง” นี้ทำ มาจาก “Meringue” (เมอแรง) ครับ เจ้า “Meringue” นี่ก็คือ ไข่ขาวนี่แหละครับ ที่ถูกนำมาตีด้วยตะกร้อมือหรือหัวตะกร้ออัดอากาศให้ขึ้นฟู และใช้น้ำตาลทรายในการทำให้เจ้า “Meringue” นี้ทรงตัวอยู่ได้ครับ ถ้าหากจะนับกันจริง ๆ แล้วเจ้า Meringue นี้ก็ถูกจัดประเภทไว้ 3 ประเภทใหญ่ ๆ ครับคือ

1. Italian Meringue

2. French Meringue

3. Swiss Meringue

นอกจากจะเป็นชื่อคนละประเทศแล้ว วิธีทำยังแตกต่างกันสิ้นเชิงด้วยครับ แต่ส่วนใหญ่แล้วถ้านับร้านที่ทำ Macaron ขายดัง ๆ เช่น www.pierreherme.com หรือ www.laduree.com มักจะใช้ Italian Meringue เป็นพื้นฐานของการทำมาการองครับ เพราะนอกจากจะให้ความเรียบเนียน เงางามแล้ว ยังให้เนื้อสัมผัสที่กรอบนอกนุ่มในได้ดีมากๆเช่นกันครับ แต่ส่วนตัวผมเนื่องด้วยการทำ Italian Meringue เป็นพื้นฐานหลักของการทำมาการองจะให้รสชาติที่หวานถึงหวานค่อนข้างมาก ทำให้คนที่ไม่ชื่นชอบหวานจัด ถึงขั้นโบกมือบ๊ายบายกับขนมชนิดเลยทีเดียวครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวไส้ (Filling) ที่นำมาใช้ด้วยครับ ส่วนตัวผมแล้วชื่นชอบตัว French Meringue ที่นอกจากวิธีทำจะแสนง่ายดายแล้ว ยังสามารถขยับปริมาณน้ำตาลลดลงได้อีกเล็กน้อยด้วยครับ แต่ก็เป็นปริมาณที่ทำให้ความหวานของตัวเจ้า Macaron ลดลงไปเยอะพอดูเหมือนกันครับ

เหตุผลที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมนั้นเนื่องจาก วิธีการทำที่ค่อนข้างละเอียดและค่อนข้างยาก แทบว่าจะต้องใช้ประสบการณ์และความชำนาญพอตัวเลยครับ แต่ผมรับประกันว่า ถ้าหากอยากทำ Macaron แล้วได้สูตรเจ้าตัว French Meringue มาลองทำจนสำเร็จแล้วนั้น ผลลัพธ์ที่ออกมา เรียกว่า คุ้มค่าและหายเหนื่อยแน่นอนครับ :))

นอกจากไข่ขาวและน้ำตาลทรายแล้ว มาการองยังประกอบไปด้วย Almond บดละเอียดและ Icing Sugar ด้วยครับ พอเราเอาทุกอย่างมาผสมกันและปรับแต่งสีได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว การทำ Macaron จะต้องใช้สถานที่การทำที่แห้งไม่ชื้น
จนเกินไป พอที่จะทำให้มาการองมีขาที่สวยงามขึ้นฟูตอนเข้าเตาอบได้เต็มที่ครับ

อีกสิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือตัวไส้หรือ Filling ครับ มาการองส่วนใหญ่จะถูกจับใส่ใส้ด้วย Ganache (แกแนช) , Buttercream หรือ Jam แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลของแต่ละคนครับถ้าหากลองทำมาการองที่บ้านแล้วไม่สำเร็จ สามารถส่ง Message มาถามไถ่กันได้นะครับ ผมยินดีให้คำแนะนำหรือคำปรึกษาเท่าที่ผมจะช่วยได้

ขอให้มีความสุขกับการลิ้มรส Macaron นะครับ 😀

 

เรื่อง Sweet Stories

ภาพประกอบ น้าอ้วนชวนหิว, Pierre Herme Paris

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save