FOLLOW US ON SOCIAL

ยกความอร่อยตามแบบฉบับต้นตำรับขนมจีนเชียงราย เสิร์ฟกันถึงที่ กาดหนมเส้น สันติธรรม

อยู่เชียงใหม่ เชื่อเลยว่าถ้าอยากกินขนมจีน มันเป็นอะไรที่หาได้ไม่ยากหรอก เพราะเชียงใหม่และภาคเหนือของเราเป็นแหล่งหรือเป็นต้นกำเนิดของอาหารชนิดนี้อยู่แล้ว แต่ว่าร้านไหนหละที่จะมีขนมจีนที่เรียกได้ว่าถูกปาก และเข้มข้น และเชียงราย ถือเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่บอกเลยว่าสูตรขนมจีนน้ำเงี้ยวของที่นี่เด็ดไม่แพ้ใคร แต่เราอยู่เชียงใหม่ถ้าใครอยากจะกินขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตรเชียงรายที่ต้องบอกว่ารสชาติเข้มข้นสุดๆ จะต้องมาที่นี่เลย “กาดหนมเส้น”

ร้านกาดหนมเส้น ตั้งอยู่ย่านสันติธรรม ซึ่งถือเป็นย่านที่คึกคักอีกย่านหนึ่งของเชียงใหม่ ถ้าอยากมาร้านนี้ง่ายๆ เส้นทางหลักๆ ที่จะมาได้ก็มีอยู่ 2 เส้นทางนะจ๊ะ

  • จากห้าแยกสันติธรรม ให้เลี้ยวเข้าซอยเจริญสุข (ซอยที่ผ่านหน้าร้านขายยาซ้ายมือ) ตรงมาเรื่อยๆ เกือบถึงสี่แยก ร้านจะอยู่ด้านขวามือ
  • หรือถ้าใครมาจากทางถนนห้วยแก้ว ให้เลี้ยวเข้าซอยที่อยู่ตรงข้ามปั๊มเชลล์ ขับมาตามทางเรื่อยๆ (ขับมาทางร้านเฮือนม่วนใจ๋) ตรงมาอีกประมาณ 200 เมตร จะเจอสี่แยก (ถ้าเลี้ยวซ้ายจะไปสุคนธาหมูกระทะ) แต่ให้เลี้ยวขวานะจ๊ะ ร้านกาดหนมเส้นจะอยู่ซ้ายมือ สำหรับมอเตอร์ไซค์สามารถจอดหน้าร้านได้ รถยนต์ก็จอดบริเวณขอบทาง

DSC_1621

จุดเด่นแรกของร้านนี้ก็คงต้องพูดถึงเรื่องบรรยากาศและการตกแต่งร้าน ถ้าได้ย่างก้าวเข้าร้านมาปุ๊บจะรู้สึกว่าเหมือนได้หลุดมายังโลกของเมืองเหนือ มาอยู่ในเฮือนตามสไตล์บ้านนา มีเพลงแนวกำเมือง เพลงสะล้อซอซึงขับกล่อมตลอดเวลา และโต๊ะที่น้าอ้วนชอบมากก็คือโต๊ะที่อยู่บริเวณด้านในสุด จะมีโต๊ะนั่งพื้น มีหมอนอิง มีตะกร้า มีหม้อ ไห หมวก งอบ ฯลฯ มาเป็นพร๊อบ พอเห็นแบนี้แล้วนึกถึงบ้านของปู่ย่าที่อยู่เชียงรายเลย อารมณ์สไตล์แบบนี้แหละ

DSC_2279 DSC_2283 DSC_2285

ขนมจีนที่นี่จะเป็นสไตล์เชียงราย โดยที่เชียงรายจะเด่นมากในเรื่องของน้ำเงี้ยว ที่ใส่ดอกงิ้ว ส่วนตัวแล้วน้าอ้วนชอบนะดอกงิ้วเนี่ย ถ้าใส่ในน้ำเงี้ยวเมื่อไรจะต้องตักมาเยอะๆ ๕๕๕๕ เท่าที่คุยกับเจ้าขอร้าน แรงบันดาลใจที่ทำร้านนี้ขึ้นมาก็เพราะว่า ตอนที่อยากกินขนมจีนก็ไปตระเวณไปหากินจนทั่ว แต่รู้สึกว่ายังไม่ถูกใจ ยังไม่เข้มข้น กอปรคุณแม่ของเจ้าของร้านก็มีฝีมือทางด้านนี้ ก็เลยมีความคิดว่าอยากทำร้านอาหารที่เน้นเรื่องของขนมจีนเป็นหลัก และมีอาหารพวกส้มตำหรือเมนูที่หากินได้ยากอย่างข้าวแรมฟืนไว้บริการคนเชียงใหม่นั่นเอง

เมนูแรกหนมเส้นน้ำเงี้ยว (45 บาท) ขนมจีนเส้นสดที่สั่งตรงจากพะเยา มีความนุ่มเป็นพิเศษ ราดด้วยน้ำขนมจีนสูตรเชียงรายรสชาติเข้มข้น มีดอกงิ้วอยู่ในชาม เสิร์ฟพร้อมกับหมูบดที่เป็นก้อน ไม่ได้ยีจนเละอยู่ในน้ำเงี้ยว เต็มปากเต็มคำ เลือดไก่ มะเขือเทศ รสชาติเข้ากั๊น เข้ากัน

DSC_2312

ข้าวซอยไก่ (50 บาท) เส้นข้าวซอยเหนียวนุ่ม ราดด้วยน้ำข้าวซอยที่ต้องบอกว่าหอมกลิ่นเครื่องเทศเด่นมาก น้ำข้าวซอยกลมกล่อมกำลังดี เสิร์ฟพร้อมกับน่องไก่ชิ้นพอดี ตุ๋นจนนุ่มเคี้ยวเพลิน ตามแบบฉบับข้าวซอยเชียงราย

DSC_2294

หนมเส้นน้ำยาปลา (45 บาท) หากใครเป็นคนที่ชอบอะไรที่เป็นกะทิ รสชาติมันๆ ต้องแนะนำขนมจีนจานนี้เลย หนมเส้นน้ำยาปลา เนื้อปลาที่โขลกจนละเอียดและเอาไปปรุงกับน้ำกะทิ ใส่เครื่องเทศ เครื่องแกงต่างๆ จนได้เป็นน้ำยาปลาที่เข้มข้น รสชาติหวานมัน ราดบนเส้นขนมจีนเส้นสด ถ้าได้ถั่วฝักยาวและถั่วงอกลวกมาแกล้มด้วยหละก็ บอกเลยว่าฟิน

DSC_2302

หนมเส้นน้ำยาปูม้า (95 บาท) จานนี้จัดหนักสำหรับใครที่ชอบกินปู ปูม้าครึ่งตัวเสิร์ฟมาในขนมจีนน้ำยาปูม้าสไตล์ทางใต้ (เปลี่ยนจากเนื้อปลาเป็นเนื้อปู) รสชาติเข้มข้น ถึงเครื่อง พร้อมทั้งได้กินเนื้อปูม้าอีกด้วย

DSC_2333

หนมเส้นเขียวหวานไก่ (45 บาท) แกงเขียวหวานไก่รสชาติเข้มข้น หอมมันและหวานด้วยน้ำกะทิ ใส่ไก่ ใส่มะเขือ ราดบนขนมจีนเส้นสด รสชาติเข้ากั๊น เข้ากัน

DSC_2322

ยำหนมเส้น (45 บาท) ถ้าใครเบื่อขนมจีนที่แบบราดน้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำเงี้ยว น้ำยา หรือเขียวหวานไก่ อยากลองเปลี่ยนเป็นอะไรแบบแซ่บๆ จัดจ้านๆ บ้าง น้าอ้วนแนะนำนี่เลย ยำหนมเส้น เส้นขนมจีนที่เอาไปยำใส่พริก มะนาว มะเขือเทศ แตงกวา และหมูยอ จนได้รสชาติ เปรี้ยว เค็ม เผ็ด หวาน เหมือนยำจานหนึ่ง แต่เปลี่ยนเป็นเส้นขนมจีนนั้นเอง

DSC_2338

ข้าวแรมฟืน (40 บาท) เมนูที่หากินได้ไม่ง่ายนัก ที่เชียงใหม่บอกเลยว่ามีแค่ไม่กี่ร้าน อาหารสไตล์จีนยูนนาน และชาวไต จากข้าวที่เอาไปโม่จนได้เป็นน้ำแป้ง ทิ้งไว้ 1 คืนจนแป้งเซ็ทตัวและมีลักษณะคล้ายเจลลี่ เด้งดึ๋งหยุ่นๆ แล้วก็ตัดเป็นขนาดที่ต้องการ ราดด้วยซุปและซอสสูตรพิเศษของทางร้าน ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่บอกเลยว่าถ้าอยากกินตรงต้องไปถึง อ.แม่สาย จ.เชียงราย แต่ที่นี่เขาเอามาให้กินกันแล้วใกล้ๆ นี้เอง

DSC_2343

ยำพม่า ( 50 บาท) เมนูสุดแปลก หากินที่ไหนไม่ได้นอกจากที่กาดหนมเส้นที่เดียว วัตถุดิบหลักของยำพม่าก็คือใบชาหมัก หรือใบเมี่ยง ที่คนเหนือรู้จักกันดี พร้อมทั้งถั่วต่างๆ ซึ่งหลากหลายชนิดมาก เอามายำใส่มะเขือเทศ ใส่ถั่วฝักยาว ใส่พริก รสชาติจะออกแนวเผ็ดนิดๆ เปรี้ยวๆ หวานๆ กลมกล่อม แต่จะมีความกรอบของถั่วเป็นหลัก เป็นรสชาติที่แปลกแต่น้าอ้วนว่าอร่อยดี

DSC_2364

ปิ่นโตกั๊ดต้อง (265 บาท) เซ็ทปิ่นโตเซ็ทใหญ่ เสิร์ฟกันมาแบบทั้งเถาปิ่นโตเลย เซ็ทนี้จะประกอบด้วยเส้นขนมจีน 2 ชั้น และน้ำเงี้ยว น้ำยาปู และน้ำแกงเขียวหวาน เซ็ทนี้บอกเลยว่า  3-4 คนกำลังดี ถ้าไหว 2 คนจัดโลด เพราะชื่อก็บอกแล้วว่ากั๊ดต้อง ๕๕๕๕๕๕

DSC_2381

ตำถาด ( 190 บาท) เมนูส้มตำที่บอกเลยว่าครบ ไม่ต้องสั่งอะไรมาเพิ่มเติม ตำถาดเมนูเดียวเอาอยู่ ส้มตำปูปลาร้า รสชาติกลางๆ ไม่เผ็ดจัด ห้อมล้อมมาด้วยเครื่องเคียงนานาชนิด อาทิ ไก่ย่าง หนังปอ ไข่เค็ม หมูยอ ขนมจีน และผักแกล้มต่างๆ ถาดนี้แชร์กับเพื่อนเยอะๆ กินกันสนุก อิ่มแปร้กันทุกคน

DSC_2378

ข้อมูลติดต่อร้านกาดหนมเส้น

Untitled-1

ชื่อร้าน : กาด หนม เส้น
ที่อยู่ : ถนนเจริญสุข ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.801550, 98.976426 (แผนที่จาก Google Maps)
ติดต่อ : 061-2650002 , https://www.facebook.com/kadnomsen
เวลาเปิดปิด : 09:00 – 18:00 น. หยุดทุกวันพุธ
Wongnai Review : https://www.wongnai.com/restaurants/kadnomsen

 

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save