FOLLOW US ON SOCIAL

เพลินกับบรรยากาศวิวพาโนราม่า อาหารตำรับคุณยาย พิถิพิถันทุกขั้นตอนกับมื้ออร่อยที่ร้าน ระเบียง ณ แม่ริม เชียงใหม่

ครอบครัวพร้อมหน้าในวันสงกรานต์ แน่นอนว่าเมื่ออยู่กันพร้อมหน้าก็ต้องมีกิจกรรมทำร่วมกัน อาจจะพากันไปเที่ยวตามอำเภอรอบนอก ยิ่งอากาศร้อนๆ ในช่วงฤดูร้อนแบบนี้ อำเภอหนึ่งที่น้าอ้วนว่าน่าสนใจก็คืออำเภอแม่ริม มีทั้งน้ำตก มีทั้งธรรมชาติ มีทั้งสวนพฤกษศาสตร์ รวมไปถึงยังเป็นทางผ่านไปยังอำเภอต่างๆ อีกมากมาย เมื่อมาแวะแม่ริม หลายคนก็กำลังมองหาร้านอาหารดีๆ ที่เหมาะแก่การทานข้าวกันเป็นครอบครัว หรือหมู่คณะ วันนี้น้าอ้วนมีร้านอาหารที่เรียกได้ว่าสวยเป็นอันดับต้นๆ ของแม่ริมมาแนะนำ แต่เคยแนะนำไปแล้วรอบหนึ่ง ในวันนี้มีอะไรอัพเดท มีเมนูอะไรใหม่ให้ลิ้มลองกันบ้าง เราไปดูกันเลยกับรีวิวร้าน ระเบียง ณ แม่ริม

ร้านระเบียง ณ แม่ริม เป็นร้านหนึ่งที่ต้องบอกว่ามีความโดดเด่นและแตกต่าง เพราะเป็นร้านที่เรียกว่าอยู่บริเวณเนินเขา มีลักษณะเป็นระเบียงยื่นออกไป ทำให้สามารถมองเห็นวิวในมุมสูงและเกือบ 180 องศาได้สบายๆ ร้านตั้งอยู่ใกล้ๆ สามแยกแม่สา คือถ้าขับรถมาจากตัวเมือง ให้ขับมาเรื่อยๆ จนถึงสามแยกแม่สา ให้เลี้ยวไปทางซ้าย (ไปทางน้ำตกแม่สา) ขับตรงมาประมาณ 200 เมตร สังเกตว่าจะเป็นทางสะพานให้เราข้ามสะพานมาแล้วเลี้ยวขวา เพื่อขับไปตามถนนเลียบคลองชลประทาน อีกประมาณ 100 เมตร ร้านระเบียง ณ แม่ริมจะอยู่ด้านซ้ายมือ ลานจอดรถกว้างขวางสะดวกสบาย

จอดรถแล้วก็ต้องเดินขึ้นไปยังบริเวณร้านนะจ๊ะ แต่ทางเดินขึ้นนี่บอกเลยว่าสวยเอาเรื่อง จะแวะถ่ายรูปก่อนเดินไปถึงร้านก็ยังได้ แต่ถ้าใครพาคุณพ่อ คุณแม่ ที่อายุมากมาด้วยก็ให้เลี้ยวขึ้นไปจอดบริเวณลานจอดรถของโรงแรม Jirung ได้นะจ๊ะ ท่านจะได้ไม่ต้องเหนื่อยเดินขึ้นไป แต่ถ้าคนหนุ่มๆ อย่างเรานี่บอกเลยว่าสบายมาก บรรยากาศของร้านก็ 3 สไตล์ ใครอยากชิลล์ ชมวิวแบบพาโนราม่า ก็นั่งบริเวณระเบียงได้เลย แต่ถ้าอยากหลบร้อนห้องแอร์เย็นสบาย ตกแต่งสไตล์ล้านนาก็พร้อมจัดโต๊ะเก้าอี้ให้นั่งทานกันแบบชิลล์ หรืออยากชมสวน ร่มรื่น โต๊ะตัวใหญ่ๆ นั่งสบาย บริเวณสวนด้านในก็มีที่นั่งให้เลือกจับจองมากมาย

       

สำหรับวันนี้ อาหารที่น้าอ้วนจะแนะนำต้องบอกเลยว่า Exclusive มากๆ เพราะเป็นอาหารตำรับคุณยาย ที่ถ้าได้มาชิมแล้วจะต้องรู้สึกติดใจ จากที่น้าอ้วนได้นั่งคุยถึงกรรมวิธีในการทำ ส่วนผสมที่เลือกใช้ นี่เห็นภาพเลยว่ามันต้องออกมาดี หลังจากที่ได้ลองชิมแล้วยิ่งพูดได้เต็มปากเลยว่ามันใช่มาก

เมนูแรก น้ำพริกตาแดงผักสดหมูย่าง (320 บาท) คนเหนือเราคุ้นเคยกับน้ำพริกตาแดงมานาน แต่น้ำพริกตาแดงของที่นี่จะเป็นสูตรสไตล์ภาคกลาง ขั้นตอนการทำเรียกได้ว่าเป็นแนว homemade พิถีพิถันตั้งแต่อุปกรณ์ที่ใช้ประกอบอาหาร โขลกเครื่องทุกอย่างโดยครกอย่างเดียว ไม่ใช้เครื่องปั่นหรือเครื่องบดใดๆ รสชาติของน้ำพริกตาแดงสูตรนี้จะออกหวานๆ เพราะใส่น้ำตาลปี๊บลงไปด้วย ทุกขั้นตอนทำสุกหมด รับประกันไม่มีท้องเสีย เสิร์ฟพร้อมหมูย่างนุ่มอร่อย เพราะหมักกับกะทิสด กระเทียม พริกไทย รากผักชี จนได้หมูย่างที่นุ่มอร่อยกินคู่กันฟินเว่อร์

แกงคั่วหมูกระดูกอ่อนใบชะพลู (290 บาท) ถ้าใครคุ้นเคยกับแกงคั่วดีจะคิดว่าเมนูนี้เสิร์ฟมานี่น้ำคงท่วมเกินครึ่งชาม แต่ที่นี่แตกต่างเขาจะเสิร์ฟมาแบบน้ำขลุกขลิก กรรมวิธีก็แสนจะยุ่งยากเริ่มจากการเอาซี่โครงหมูที่มีกระดูกอ่อนติดมาด้วยเอาไปต้มจนเปื่อยให้เหลือน้ำพอขลุกขลิก แล้วนำหมูไปเคี่ยวกับพริกแกงสูตรเด็ด และหัวกะทิ เพิ่มสีสันด้วยขมิ้นที่ให้ทั้งสีและกลิ่นหอม เหยาะน้ำตาลปี๊บลงไปสักหน่อยเพื่อเพิ่มรสชาติ เคี่ยวจนให้น้ำขลุกขลิก ใส่ใบชะพลูลงไป เป็นอันเสร็จพิธีพร้อมเสิร์ฟ รสชาติเข้มข้นดีมาก เพราะเน้นใช้หัวกะทิที่คั้นสดเท่านั้น ไม่ใช้กระทิแบบกล่องเด็ดขาด หมูนุ่มและชิ้นไหนที่มีกระดูกอ่อนด้วยเคี้ยวเพลินสุดๆ

 

เมี่ยงตะไคร้ (250 บาท) เลือกตะไคร้ที่ไม่แก่จนเกินไป ซอยให้ละเอียดพอสมควร นำมาคลุกเคล้ากับเครื่องเคียงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพริกขี้หนูสวน เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วลิสงทอด และหมูแผ่น คลุกเคล้ากับน้ำยำสูตรเด็ด ที่มีทั้งน้ำปลา, น้ำตาล, มะนาวแป้นและพริกป่น ห่อด้วยใบชะพลู แต่ถ้าใครอยากให้ฉ่ำหรืออยากได้รสที่กลมกล่อมกว่านั้นเขาก็เสิร์ฟพร้อมน้ำราดที่บอกเลยว่าต้องราดไปสัก 2 ช้อนกำลังดี

ต้มข่าทะเล (350 บาท) จัดเต็มกันมากๆ สำหรับเมนูต้มข่าทะเลนี้ ไม่ว่าจะเป็นกุ้งแม่น้ำตัวโต หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ หมึกสดเด้ง และเนื้อปลากะพง พร้อมทั้งน้ำต้มข่าที่รสชาติหอมและมันกะทิมาก เพราะใช้แต่กะทิคั้นสดเท่านั้น เคี่ยวพร้อมกับเครื่องต้มข่าไม่ว่าจะเป็น ตะไคร้ ใบมะกรูด กระเทียม พริกไทย รากผักชี เพื่อดับกลิ่นคาวของอาหารทะเล และเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย สุดท้ายปรุงรสให้กลมกล่อม และที่สำคัญความเปรี้ยวได้มาจากมะนาวแป้น จะเป็นตายร้ายดีอย่างไรที่นี่ก็ขอยืนยันว่าต้องใช้มะนาวสดเท่านั้น

หมูแดดเดียว (180 บาท) เมนูกินเล่น กินเพลิน แสนอร่อย เนื้อหมูส่วนสันคอ เอาไปหมักกับเครื่องเทศ 3 เกลอ (รากผักชี, กระเทียม, พริกไทย) พร้อมน้ำมันพืชเพื่อเพิ่มความชุ่มฉ่ำ และนมสด แล้วเอาไปตากแดดครึ่งเช้า (ประมาณ 5-6 ชั่วโมง) จะได้เนื้อหมูที่แห้งกำลังดี นำไปทอดในน้ำมันที่ต้องบอกว่าไม่ได้ใช้ซ้ำ เพื่อคงความสดใหม่ให้กับอาหาร เสิร์ฟพร้อมกับผักดองรสชาติเปรี้ยวอมหวานแต่ยังคงความกรอบ และซอสพริกเป็นน้ำจิ้มที่คุ้นเคย

หอยแมลงภู่อบหม้อดิน (350 บาท) หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ ไซส์ขนาดพอดี เอาไปผัดกับเนยพร้อมสมุนไพรให้หอม แล้วเอาไปอบในหม้อดินเพื่อให้สุกและได้กลิ่นของสมุนไพร เสิร์พร้อมน้ำจิ้มสามรส เมนูที่ทำไม่ยากแต่มีความอร่อยเว่อร์

ปลากะพงทอดกับซอสยำแอ๊ปเปิ้ล (450 บาท) ปลากะพงที่เอาไปชุบกับเกล็ดขนมปัง แล้วเอาไปทอดในน้ำมันร้อนปานกลาง ทอดจนเกล็ดขนมปังกรอบและเนื้อปลายังคงความนุ่มและฉ่ำด้านใน เสิร์ฟพร้อมกับน้ำยำรสชาติกลมกล่อม เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด แต่แทนที่จะใส่มะม่วงเปรี้ยวลงไป เชฟเปลี่ยนเป็นเนื้อแอ๊ปเปิ้ลทั้งเขียวที่มีความเปรี้ยวในตัว และแอ๊ปเปิ้ลแดงที่มีความหวานในตัว ถือเป็นอีกหนึ่งน้ำยำที่หลากหลายรสชาติมาบรรจบกันได้อย่างลงตัว

ขาหมูวิลม่า (599 บาท) ต่อยอดจากฟินท์สโตส ริบ ที่น้าอ้วนเคยแนะนำไปเมื่อคราวที่แล้ว รอบนี้ส่งเมียรักเข้าประกวดกับ ขาหมูวิลม่า เลือกใช้ขาหมูส่วนขาหน้า ซึ่งจะมีเนื้อค่อนข้างเยอะกว่าขาหลัง เอาไปต้มกับต้นหอมและคึ่นช่าย พอสุกแล้วก็นำมาทอดจนให้หนังกรอบ เนื้อด้านในสุกกำลังดี และเอาไปอบอีกรอบพร้อมทาน้ำผึ้งให้ความหวานและหอมของน้ำผึ้งซึมเข้าไปในขาหมู จะได้ขาหมูที่หอม หวาน กรอบ อร่อย เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้ม 3 สไตล์ น้ำจิ้มสามรส,​ มัสตาร์ด และมายองเนส พร้อมผักผัดเนย, มันฝรั่งทอด ขนมปังกระเทียม และซาวเคร้าท์ (ผักกาดดองสไตล์เยอรมัน) ถือเป็นเมนูอิ่มกันทั่วหน้าในราคาสุดคุ้ม

ร้านอาหารบรรยากาศดี กลิ่นอายของความเป็นไทย อาหารสูตรคุณยาย ตำรับไทยที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ทุกครั้งที่เจ้าของร้านได้เข้ามาทำกับข้าวเหล่านี้ทำให้อดไม่ได้ที่จะให้หวนนึกถึงความหลังเมื่อครั้งยังเด็ก ที่มักจะวิ่งเล่นอยู่บริเวณบ้าน แล้วคุณยายและคุณแม่จะทำกับข้าว กลิ่นของกับข้าวเหล่านั้นมักจะโชยมาให้น้ำลายไหล เลยมีความคิดที่อยากจะเก็บรักษาตำรับอาหารเหล่านี้ไว้ และเอามาปรุงให้ลูกค้าทุกท่านได้ชิม เพราะถือเป็นตำรับไทยที่พิถีพิถันและรสชาติลงตัว ถือเป็นหนึ่งในร้านอาหารที่ต้องบอกว่าเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย จะมาทานกันเป็นหมู่คณะ เป็นครอบครัว หรือคู่รัก พร้อมบรรยากาศสวยๆ แบบนี้เชื่อเลยว่าถ้าใครได้มาที่ ระเบียง ณ แม่ริม สักครั้ง จะต้องประทับใจแน่นอน

603621_1694005290859148_7514078507092371989_n

ชื่อร้าน : ระเบียง ณ แม่ริม
ที่อยู่ : 99 หมู่ที่ 7 ตำบลริมใต้ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.922816, 98.935798
ติดต่อ : 053-861511 ต่อ 118 , https://www.facebook.com/RabiengNaMaerim
เวลาเปิด-ปิด : 11:00 น. ถึง 22:00 น. ทุกวัน
Wongnai Review : https://www.wongnai.com/restaurants/211579DR-ระเบียง-ณ-แม่ริม

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save