FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

28
October
2021

ก๋วยเตี๋ยวหลอดไส้แน่น เครื่องครบสูตรเด็ดฉบับจีนแต้จิ๋วต้องมาลองที่ แม่หนูก๋วยเตี๋ยวหลอด

หนีห่าววววว วันนี้วันดี อยากพาแฟนเพจไปหาอะไรจีน ๆ กินกัน แต่น้าอ้วนไม่ได้ชวนไปกินติ่มซำ หรืออาหารจีนตามภัตตาคารหรอกนะ แต่วันนี้จะพาไปกินก๋วยเตี๋ยวหลอด แต่ยังไม่ต้องงงว่าทำไมก๋วยเตี๋ยวหลอดถึงเป็นอาหารจีน เพราะก๋วยเตี๋ยวหลอดที่จะพาไปกินวันนี้เขาเป็นสูตรแต้จิ๋วเชียวนะ อีกทั้งยังมีอีกหนึ่งเมนูที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยได้ยินชื่อ หรือยังไม่เคยกินเป็นแน่ ถ้าอยากรู้ว่ามันคืออะไร คงต้องมาตามดูรีวิวของร้าน แม่หนูก๋วยเตี๋ยวหลอด แล้วหละ

ร้านแม่หนูก๋วยเตี๋ยวหลอด เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่องสูตรต้นตำรับแต้จิ๋ว ร้านนี้ตั้งอยู่บนถนนมูลเมือง บอกทางง่าย ๆ เลยถ้าเรามาจากทางประตูเชียงใหม่ ก็ให้ขับรถโดยใช้ถนนเส้นคูเมืองด้านใน มุ่งหน้าไปทางประตูท่าแพ ก่อนถึงประตูท่าแพประมาณ 100 เมตร ร้านจะอยู่ด้านซ้ายมือ สังเกตร้านสีขาว ป้ายสีแดง โลโก้ผู้หญิงใส่กี่เพ้าสีแดง มีหูหนูสีแดง นั่นแหละ

แล้วทำไมร้านนี้ถึงขายอาหารจีน เท่าที่น้าอ้วนได้พูดคุยกับทางร้าน ก็ได้พบกับคุณแม่หนู ซึ่งเป็นเจ้าของร้านและเป็นเชฟใหญ่ของที่นี่ คุณแม่หนูท่านเกษียณแล้ว แล้วลูกหลานท่านก็น่ารัก ทำร้านให้คุณแม่ได้มีอะไรได้ทำหลังช่วงเกษียณ กอปรทั้งคุณแม่หนูเป็นสะใภ้คนจีน ซึ่งคนจีนเขาอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ และคุณแม่หนูก็เป็นผู้ที่รับผิดชอบเรื่องอาหารของบ้านเป็นหลัก ดังนั้นในแต่ละมื้อกับข้าวที่ทำไว้สำหรับครอบครัวก็มักจะเต็มโต๊ะอยู่ตลอด ในแต่ละวันคุณแม่ก็ต้องทำอาหารมากกว่า 10-20 อย่าง จึงทำให้คุณแม่เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่อของอาหารเป็นอย่างมาก อีกทั้งเมนูที่เป็นตัวเด่นของร้านชื่อว่า บุงปึ่ง ซึ่งเมนูนี้ต้องบอกเลยว่าเป็นเมนูที่ไม่สามารถหากินได้ทั่วไป เพราะคนจีนมักจะนิยมทำเมนูนี้เฉพาะวันเทศกาลเท่านั้น

มาพูดถึง “บุงปึ่ง” ถ้าเราจะพูดกันง่าย ๆ ให้เห็นภาพอย่างชัดเจน ก็น่าจะเหมือนกับเมนูข้าวอบหม้อดินของไทยเนี่ยแหละ แต่บุงปึ่งเนี่ย เป็นข้าวอบสไตล์จีน มักจะทำกันในช่วงวันที่มีเทศกาลสำคัญ เมื่อก่อนจะเน้นใช้เนื้อไก่เป็นหลัก เพราะช่วงเทศกาลคนจีนก็มักจะไหว้เจ้าด้วยไก่และพืชผักต่าง ๆ ซึ่งบุงปึ่งแต่ละบ้านก็จะมีสูตรที่ไม่เหมือนกัน จึงเรียกได้ว่าถ้าใครมากินบุงปึ่งที่นี่ ก็ถือว่าเป็นสูตรของบ้านแม่หนูนั่นเอง

บุงปึ่ง (เริ่มต้นที่ 50 บาท) อย่างที่บอกคือเริ่มแรกบุงปึ่งมักจะทำจากเนื้อไก่เป็นหลัก แต่คุณแม่หนูได้พัฒนาปรับปรุงสูตรให้ทันสมัย ให้มีความหลากหลายมากขึ้น เริ่มต้นด้วยเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก, หมูชาชู, หมูคุโรบูตะ ฯลฯ จะถูกเอาไปนึ่งพร้อมทั้งกับเห็ดหอม และผักสามสี พอนึ่งได้สุกได้ที่แล้วก็นำข้าวซึ่งหุงพร้อมกับสมุนไพรต่าง ๆ ไปโปะใส่แล้วนึ่งต่อพอจนสุก แล้วยกมาเสิร์ฟ เพิ่มความกุนเชียงทอดกรอบ และน้ำจิ้มสูตรเด็ดเฉพาะของทางร้าน กลายเป็นเมนู Signature ที่หากินที่ไหนไม่ง่ายนัก

ยำเกี๊ยวกุ้งฮ่องเต้แคบหมู (55 บาท) ทีเด็ดของร้านคือเกี๊ยวกุ้งทำเอง โดยเอากุ้งทั้งตัวมาห่อกับหมูสับหมักด้วยสูตรเฉพาะของทางร้านแล้วนำไปห่อกับแป้งเกี๊ยว นึ่งให้สุก คลุกเคล้ากับน้ำยำที่รสชาติกลมกล่อมและผักสดหลากชนิด ทำให้เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย เป็นรสชาติที่กลมกล่อม ครบรส ลงตัวอย่างพอดี แม่หนูบอกว่าเคล็ดลับการทำน้ำยำของทางร้านก็คือการชั่ง ตวง วัด เครื่องปรุงต่าง ๆ  ให้ได้มาตรฐาน ในทุก ๆ ครั้งตามสูตรเฉพาะ ทำให้การันตีได้เลยว่าไม่ว่าจะมากินเมื่อไร เวลาใด รสชาติอร่อยถูกปากแน่นอน

หรือใครอยากกินหมูยอก็มีให้นะ ยำหมูยอแคบหมู (50 บาท) หมูยอเนื้อแน่น ไม่มีแป้งให้กวนใจ คลุกเคล้ากับผักต่าง ๆ และน้ำยำสูตรเด็ดของทางร้าน กินเพลิน ๆ ชิล ๆ ได้เรื่อย ๆ

เกี๊ยวทอด (30 บาท) แม่หนูแอบแกงตัวเองว่าเป็นเชฟมือหนัก เพราะเกี๊ยวทุกชิ้นที่แม่หนูห่อมานั้น ไส้แน่น ๆ เนื้อเน้น ๆ นำไปทอดด้วยหม้อทอดควบคุมอุณหภูมิ ทำให้เกี๊ยวทุกชิ้น กรอบอร่อย และที่สำคัญ ทางร้านเปลี่ยนน้ำมันที่ใช้ทอดใหม่ทุกวัน เพื่อให้เกี๊ยวทอดมีคุณภาพและดีต่อสุขภาพของลูกค้า

ทีนี้มาถึงไฮไลท์ของร้านแม่หนูก๋วยเตี๋ยวหลอด นั่นคือ ก๋วยเตี๋ยวหลอดสูตรเฉพาะที่หากินได้ยากในปัจจุบัน ก๋วยเตี๋ยวหลอด (50 บาท) จะมีให้เลือกอยู่ 3 ไส้ ไม่ว่าจะเป็น ไส้หมูสับเห็ดหอม (ที่น้าอ้วนถึงขนาดต้องสั่งเพิ่ม (เบิ้ล) อีกจาน และอยากแนะนำให้ทุกคนได้ลองชิมกัน), ไส้ไก่เห็ดหอม, ไส้ผักรวมมิตร เสิร์ฟกันมาชิ้นโต ๆ 4 ชิ้น ไส้แน่น ๆ พร้อมน้ำจิ้มสูตรพิเศษของทางร้าน ที่ได้รับการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น มาตั้งแต่รุ่นอาเหล่าม่า (ย่าทวด) ส่วนผสมหลักเป็นซีอิ๊วหวาน ซีอิ๊วดำ น้ำซุป รากผักชี กระเทียม พริก มะนาว ผสมกันอย่างลงตัว รสชาติกลมกล่อม รับประทานกับก๋วยเตี๋ยวหลอดเส้นสดใหม่ ที่นึ่งร้อน ๆ นี่เข้ากันเป็นอย่างดี แม่หนูยังแอบกระซิบว่าก๋วยเตี๋ยวหลอดที่นี่ห่อกันวันต่อวัน นึ่งกันสด ๆ ก่อนเสิร์ฟ เพื่อให้ได้รสชาติที่สดใหม่ทุกชิ้น ความอร่อยที่รับประกันได้เลย

เห็นไหมว่าวันนี้พามากินอาหารจีน แต่ไม่ได้ไปกินเหลาให้กระเป๋าฉีก น้าอ้วนพามากินอาหารจีนที่เรียกได้ว่าหากินได้ไม่ง่ายนัก บุงปึ่ง บอกตามตรงน้าอ้วนก็เพิ่งเคยได้ยิน และเพิ่งเคยได้ชิม รวมไปถึงก๋วยเตี๋ยวหลอดที่ต้องบอกว่าครบเครื่อง ไส้แน่น กินได้เพลิน ๆ แต่ก็กินไป กินมา ก็เล่นเอาอิ่มเหมือนกันนะ

ชื่อร้าน : แม่หนูก๋วยเตี๋ยวหลอด
ที่อยู่ : 27/3 ถนนมูลเมือง ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.785684, 98.992952
ติดต่อ : 083-5945281 , https://www.facebook.com/Maenoonoodle
เวลาเปิดปิด : 10:00 น. ถึง15:00 น. หยุดทุกวันพฤหัสบดี
Wongnai Review : https://www.wongnai.com/r/1008974yq

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save