FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

28
October
2021

เหมือนยกภูเก็ตมาไว้ที่เชียงใหม่ ไม่ต้องบินไปไกลให้เสียเวลา จัดเต็มกับหลากหลายเมนูได้ที่ หมี่ยำเจริญ สันติธรรม

ภูเก็ต เป็นจังหวัดในฝันของใครหลาย ๆ คน ใคร ๆ ที่อยากไปเที่ยวทะเล อยากไปรับลมอยู่ชายหาด ก็คงต้องคิดถึงจังหวัดภูเก็ตเป็นแน่ ซึ่งได้สมยานาม “ไข่มุกแห่งอันดามัน” อีกทั้งภูเก็ตก็ยังขึ้นชื่อเรื่องของกิน อาหารสไตล์ภูเก็ตมีที่อร่อย ๆ หลายอย่าง น้าอ้วนก็เคยไปเที่ยวมาแล้ว ไปลิ้มลองอาหารท้องถิ่นภูเก็ตมาบ้าง ก็ติดใจหลายตัว แต่ช่วงนี้เดินทางไม่ค่อยสะดวก แต่ถ้าใครคิดถึงอาหารภูเก็ตซึ่งมีกลิ่นอายความเป็นจีน ๆ ผสมอยู่ ต้องมาฟังทางนี้ เราวันนี้ หมี่ยำเจริญ เขาได้ยกเอาเมนูเด็ด ๆ ของภูเก็ตมาให้คนเชียงใหม่ได้กินถึงที่ ไม่ต้องไปไกล แค่สันติธรรมนี่เอง

ขึ้นเครื่อง พร้อมเทคออฟ เพื่อไปลงจอดที่สันติธรรม อยากกินอาหารภูเก็ตโดยไม่ต้องเข้าแซนด์บ๊อกซ์ ก็แวะมาได้ง่าย ๆ ร้านจะอยู่ห่างจากร้านหมูกระทะเมียงดง โดยมุ่งหน้าไปทางขนส่งช้างเผือก ประมาณ 200 เมตร ร้านอยู่ซ้ายมือ เปิดตั้งแต่ 11:00 น. ถึง 21:30 น. หยุดทุกวันพุธนะ ถ้าเอารถยนต์ไปก็อาจจะหาที่จอดยากหน่อย แนะนำขี่มอเตอร์ไซค์ไปจะง่ายกว่า

สำหรับบรรยากาศของร้าน ถ้าใครไม่รู้ก็คงคิดว่าเป็นโรงเตี๊ยมเหมือนในหนังจีนกำลังภายใน เพราะภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีกลิ่นอายของความเป็นจีนสูงมาก เมื่อในร้านให้บริการอาหารพื้นถิ่นภูเก็ต ก็เลยไม่ลืมเอากลิ่นอายความเป็นภูเก็ต และจีนมานำเสนอออกมาเป็นร้านหมี่ยำเจริญยังไงหละ

แล้วทำไมต้องเป็นหมี่ยำด้วยหละ? หมี่ยำไม่ได้เป็นอาหารพื้นถิ่นภูเก็ตนะ คืออย่างนี้ ร้านหมี่ยำเจริญเนี่ย เกิดขึ้นจากการรวมตัวของเด็กรุ่นใหม่ไฟแรงอยู่ในแวดวง PR จากเมืองภูเก็ต พอเกิดโควิดก็มาคิดกันว่าเราจะทำอะไรกันดี แล้วมีน้องอยู่คนหนึ่งเป็นคนเชียงใหม่ ซึ่งย้ายไปอยู่ภูเก็ตก็คิดอยากกินหมี่ยำขึ้นมา ก็เลยทำแล้วเพื่อน ๆ ชิม ทุกคนเมื่อได้ชิมก็ติดใจ จึงคิดที่อยากทำร้านอาหารกันขึ้นมา โดยเอาหมี่ยำเป็นตัวชูโรง และนำอาหารพื้นถิ่นจากภูเก็ตมาให้คนเชียงใหม่ได้กินกัน แต่ที่จริงแล้วร้านหมี่ยำเจริญ เขาเปิดมาได้เป็นปีแล้วนะ ถ้าใครเคยเห็น Kios ร้านนี้อยู่ในหลาย ๆ จุดของเชียงใหม่ นั่นแหละคือต้นกำเนิดของร้านนี้

แต่ถ้าใครไม่สะดวกไปที่ร้าน ก็สามารถกดสั่งผ่าน LINE MAN ได้ง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว https://www.wongnai.com/delivery/businesses/1017332fL/order

หมี่ยำเจริญสูตรต้นตำรับ (50 บาท) รวมท็อปปิ้ง ที่จริงหมี่ยำราคาเขาเริ่มต้นเพียง 38 บาทเท่านั้น แต่ทางร้านก็มีให้เลือก Topping อีกหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นไข่ต้ม หรือแคบหมู ถ้าใครอยากจัดเต็มก็เลือกแบบรวม ก็ตกมาในราคาเพียง 50 บาทเท่านั้น หมี่ยำจะรสชาติครบรส แต่ไม่จัดจ้าน มีทั้งเส้นหมี่ หมูยอ ไข่ต้ม แคบหมู หมูสับ และผักต่าง ๆ กินได้เรื่อย ๆ อิ่มกันเพลิน ๆ แต่ถ้าใครสั่งเป็นสูตรเสฉวน หม่าล่า ก็จะมีความจัดจ้านเผ็ดร้อนของหม่าล่าเข้ามาด้วย

ข้าวหมูกรอบคั่วพริกเกลือ (58 บาท) อีกหนึ่งเมนูที่เรียกความจัดจ้านได้ไม่แพ้ใคร ใครที่ชอบความร้อนแรงผสานความกรอบอร่อยของหมูกรอบ เมนูนี้น่าจะตอบโจทย์ได้อย่างดีเลยแหละ

ข้าวต้มแห้งสูตรภูเก็ต (58 บาท) ข้าวต้มอะไรไม่มีน้ำ? ถ้าใครไม่เคยกินก็คงสงสัย แต่ข้าวต้มแห้งถือเป็นหนึ่งเมนูพื้นถิ่นของภูเก็ตที่ขึ้นชื่อ ข้าวสวยนุ่ม ๆ ที่โปะด้วยเครื่องเคียงไม่ว่าจะเป็นหมูทรงเครื่อง และหมูกรอบ เสิร์ฟพร้อมกับน้ำซุปร้อน ๆ ซดให้คล่องคอ

เย็นตาโฟผัดแห้ง (58 บาท) อีกหนึ่งเมนูที่ดูแปลก เพราะเย็นตาโฟเรามักจะคุ้นเคยกับแบบที่เป็นน้ำ แต่ที่นี่เอาก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ ไปผัดกับเครื่องเย็นตาโฟในแบบที่เราคุ้นเคยกัน ใส่ซอสลงไป ผัดให้ขลุกขลิก กินเพลิน ๆ ในแบบน้ำไม่ท่วม

ผักหมี่ฮกเกี๊ยน สูตรภูเก็ต (48 บาท) อีกหนึ่งเมนูเด็ดสไตล์จีน ๆ หมี่ฮกเกี้ยนนุ่มอร่อย ผัดกับซอสต่าง ๆ รสชาติกลมกล่อม พร้อมผัก เนื้อไก่ หอมเจียว และไข่ออนเซ็น

กือโป๊ะทอด (38 บาท) หรือบางคนที่รู้จักจะเรียกว่า กระโป๊ะ เป็นอาหารขึ้นชื่อของทางปัตตานี เป็นข้าวเกรียบสดที่ใช้ปลาทูมาทำ เอาไปทอดให้กรอบนอก หนึบใน เป็นเมนูกินเล่น ๆ เพลิน ๆ

เกี๊ยนทอด (99 บาท) อีกหนึ่งเมนูขึ้นชื่อ และ Local มากของภูเก็ต เกี๊ยนคือเนื้อหมูปรุงรสที่เอาไปห่อคล้าย ๆ ฮอยจ๊อ แล้วเอาไปทอด เกี๊ยนนี้ถือว่าเป็นอาหารมงคล เพราะเขาจะทำกินกันในงานสำคัญ ๆ เท่านั้น

ลูกชิ้นปลา ( บาท) อันนี้ต้องบอกเลยว่าเห็นครั้งแรกก็ดูเหมือนลูกชิ้นปลาทั่วไป แต่พอได้กัดลงไปแล้ว ความหนึบ ความเด้ง ของลูกชิ้นปลาที่นี่ไม่เป็นสองรองใคร และที่สำคัญไม่มีกลิ่นคาวเลยแม้แต่น้อย

โอ้วโอ๋วฮันนี่เลมอนลิ้นจี่ (39 บาท) ปิดท้ายด้วยของหวานขึ้นชื่อ โอ้วเอ๋ว จะเป็นวุ้นที่ได้จากเมือกของต้นโอ้วเอ๋วนั่นเอง จะมีลักษณะเป็นเจลลี่ใส ๆ คนภูเก็ตมักจะเอาไปกินกับน้ำแข็งใส ใส่เครื่องต่าง ๆ ลงไป คล้าย ๆ รวมมิตร แต่ที่นี่แตกต่างเพิ่มความเปรี้ยวด้วยเลมอน หวานด้วยน้ำผึ้ง และอมหวานด้วยลิ้นจี่ กลายเป็นของหวานที่กินแล้วชื่นใจ

คิดถึงทะเล คิดถึงอาหารภูเก็ต แวะมากินอาหารพื้นถิ่นที่ทางร้านเหมือนยกภูเก็ตมาไว้ที่เชียงใหม่ หลากหลายเมนูที่หลายคนก็คงคุ้นเคย โดยเฉพาะข้าวต้มแห้ง น้าอ้วนเคยไปกินที่ร้านดังของภูเก็ตมา พอมาชิมที่นี่บอกเลยว่ารสชาติไม่ต่างกันเลย รวมไปถึงพวกเย็นตาโฟผัดแห้ง ส่วนตัวชอบอยู่แล้ว พอได้มากินก็รู้สึกประทับใจ และสำหรับใครที่ยังไม่เคยกินเมนูแบบนี้มาก่อน ก็ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้มาลอง โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปไกล

ชื่อร้าน : หมี่ยำเจริญ สาขาสันติธรรม
ที่อยู่ : 161/88 ถนนช้างเผือก ซอย 4 ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.800762, 98.983689
ติดต่อ : 083-5396478 , https://www.facebook.com/meeyumchareon
เวลาเปิดปิด : 11:00 น. ถึง 21:30 น. หยุดทุกวันพุธ
Wongnai Review : https://www.wongnai.com/restaurants/1017332fL

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save