FOLLOW US ON SOCIAL

“ข้าวมันไก่” รสเด็ดฉบับพรีเมียม พร้อมน้ำจิ้มรสเยี่ยม ที่ร้าน Akai8

เชียงใหม่มีร้านข้าวมันไก่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นข้าวมันไก่ขึ้นชื่อที่คนต่างจังหวัดมาแล้วจะต้องแวะ หรือข้าวมันไก่แบรนด์ดัง คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ ก็เปิดกันทั่วหัวระแหงของเมือง แต่วันนี้น้าอ้วนอยากจะแนะนำร้านข้าวมันไก่สักร้านหนึ่ง ซึ่งต้องพูดได้ว่ายังไม่มีใครที่คิดจะทำอะไรแบบนี้ คำว่าข้าวมันไก่แบบพรีเมียม อาจจะยังไม่คุ้นหูคนเชียงใหม่สักเท่าไร เพราะปกติแล้วก็จะกินกันแบบที่เราคุ้นเคยก็คือธรรมดา แต่วันนี้มีร้านข้าวมันไก่อยู่ร้านหนึ่งซึ่งเปิดมาได้ไม่นานครับ เขาให้บริการข้าวมันไก่แบบพรีเมียม ส่วนคำว่าพรีเมียมนั้นจะเป็นยังไง ต้องตามน้าอ้วนมาทำความรู้จักกับร้านนี้เลยนะจ๊ะ Akai8 ข้าวมันไก่พรีเมียม

ชื่อร้าน : ข้าวมันไก่ อร่อย เด็ด พรีเมียม น้ำจิ้มรสเยี่ยมต้องมาลองที่ Akai8
ที่อยู่ : ห้องอาหารโรงแรมสวนดอกแก้ว ถนนสิโรรส ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.786408,98.969542 (แผนที่จาก Google Map)
ติดต่อ : 094-7135335 , https://www.facebook.com/Akai8
เวลาเปิด-ปิด : 10:30 – 14:30 น. หยุดทุกวันอังคาร
Wongnai Review : http://www.wongnai.com/restaurants/184256HA-akai8

ร้าน Akai8 หาใครกำลังอ่านอยู่ก็คงงงอยู่ใช่ไหมว่าชื่อร้านนี้คืออะไร? ถ้าตรงตัวแบบอังกฤษเลยก็เป็น “อะไค” หรือใครจะใส่สำเนียงญี่ปุ่นซะหน่อยก็เป็น “อะคาอิ” แต่งานนี้ไม่ต้องคิดมาก ในเมื่อร้านอยู่ในเมืองไทยเราก็อ่านแบบไทยๆ เนี่ยแหละ ชื่อร้านคือ “อาไก่แปด”  ซึ่งเจ้าของร้านก็ชื่อคุณไก่ด้วย ดังนั้นจึงเป็นที่มาของชื่ออาไก่ ตอนแรกก็เอาน้าอ้วนงงเหมือนกันนะ ว่าร้านนี้ชื่อร้านอะไร แล้วเลข 8 ก็ไม่มีอะไรแปลกแหวกแนว ตามความเชื่อของคนจีนแหละ ว่าเลข 8 เป็นเลขแห่งโชคลาภ หรือเลข 9 ที่คนไทยเราฮิตกันนี่แหละ

ร้านอาไก่ ตั้งอยู่บริเวณห้องอาหารหลักของโรงแรมสวนดอกแก้ว หลายคนก็คงไม่รู้จักและไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน เพราะโรงแรมนี้ไม่ได้เป็นโรงแรมที่เป็นเครือข่ายระดับโลก แถมยังอยู่ในซอยอีก แต่ก็ถือเป็นโรงแรมขนาดกลาง โรงแรมสวนดอกแก้วตั้งอยู่ในซอยสิโรรส ถ้าหากเรามาทางโรงพยาบาลสวนดอก มุ่งหน้าไปหลังมอชอ เราก็จะเจอสี่แยกโรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ (ตอนนี้ด้านขวามือเป็นสวนดอก พาร์ค) สังเกตทางซ้ายมือครับจะมีซอยที่ชื่อถนนสิโรรส (ทางเข้าลานจอดรถศูนย์ศรีพัฒน์) ให้เราเลี้ยวซ้ายเข้าซอยนี้ไป ตรงไปประมาณ​ 500 เมตร จะมีป้ายบอกทางอยู่ขวามือครับ ก็เลี้ยวเข้าซอยไปเลย ก็จะเจอโรงแรมสวนดอกแก้ว ที่จอดรถกว้างขวาง สะดวกสบาย

DSC_2436 DSC_244010307199_401946649955959_8329138897120483917_n

สำหรับร้านนี้จะเปิดให้บริการแค่ช่วงเดียวนะจ๊ะ คือ 11:30 น. ถึง 14:30 น. และปิดทุกวันอังคาร หากใครอยากลองมาทานก็คงต้องรีบกันหน่อย สำหรับเมนูที่นี่ก็บอกเลยว่ามีแค่ 3 อย่างเท่านั้น (แต่ทางร้านก็กำลังพัฒนาและปรับปรุงเมนูอื่นๆ เพิ่มขึ้นในอนาคตด้วย) ก็คือข้าวมันไก่ , ราดหน้าหมูนุ่ม และราดหน้าทะเลเท่านั้น

ข้าวมันไก่ที่นี่เขาจะเสิร์ฟเป็นเซ็ท ซึ่งแต่ละเซ็ทโดยจะมีเซ็ทเล็ก และเซ็ทใหญ่ ก็มีให้เลือกกันตามอัธยาศัย โดยสนนราคาเซ็ทเล็กเพียง 85 บาท และเซ็ทใหญ่ในราคา 120 บาท โดยแต่ละเซ็ทนั้นจะประกอบด้วย

– ไก่สับ โดยเนื้อไก่ที่เสิร์ฟนี้จะใช้เฉพาะส่วนน่องและสะโพกเท่านั้นและไม่ได้ผ่านกรรมวิธีทำให้สุกด้วยการต้ม แต่วิธีไหนนั้นทางร้านไม่ขอเปิดเผย เพราะเป็นสูตรลับเฉพาะ ดังนั้นจึงได้เนื้อไก่ที่นุ่ม อ้วน เต็มปากเต็มคำ แบบว่าหยิบไก่มาแล้วก็สับให้เป็นชิ้นๆ ใส่จานเลยไม่ต้องหั่นครึ่ง ตบแล้ว ตบอีก ไก่มันตายแล้วจะตบมันอีกทำไมสงสารมัน

– ข้าวหอมมะลิที่หุงด้วยสูตรพิเศษของทางร้านจนได้เป็นข้าวมันไก่ที่หอมและนุ่มอร่อย (ได้ยินมาว่ากว่าจะได้ข้าวที่ลงตัวตามแบบฉบับที่ร้านใช้ อาไก่ได้ทดลองเอาข้าวหลายๆ ยี่ห้อและหลายๆ แหล่งมาหุงดู ทิ้งไปแล้วหลายสิบยี่ห้อ จนมาลงตัวที่ข้าวจากเชียงรายที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน)

– น้ำซุปที่เป็นซุปเห็ดหอม ไม่ใช่เป็นน้ำซุปที่ตุ๋นฟักเขียวเหมือนทั่วไป และปราศจากผงชูรส

– น้ำจิ้มสูตรเด็ด ที่ทางร้านไม่อยากจะอวดว่าเป็นน้ำจิ้มที่อาไก่ลงทุนไปชิมข้าวมันไก่ทั่วไทยและทั่วโลก (ประเทศที่เขามีขาย) แล้วเอามาพัฒนาปรับปรุง ด้วยเครื่องปรุงกว่า 20 ชนิด ใช้เวลาเคี่ยวกว่า 2 วัน และตัวชูโรงเด่นก็คือเต้าเจี้ยวโม่อิ่มสี่ ซึ่งถือเป็นเต้าเจี้ยวที่ดีที่สุดก็เป็นหนึ่งในส่วนประกอบของน้ำจิ้มที่นี่ด้วย

DSC_2444 DSC_2449 DSC_2456

พูดถึงราดหน้า น้าอ้วนขอรวบยอดในครั้งเดียวเลยนะครับ เพราะว่าส่วนผสมหลักๆ ของราดหน้าที่นี่จะเหมือนกัน เพียงแค่ต่างกันตรงเส้นผัดและเส้นกรอบเท่านั้น และเครื่องที่ใส่มาก็คือหมูนุ่มและทะเลเท่านั้น จุดเด่นหนึ่งที่น้าอ้วนชอบก็คือหมูนุ่ม ที่แบบว่าหั่นกันมาได้แบบว่าชิ้นใหญ่สะใจ พร้อมทั้งความนุ่มของเนื้อหมู รวมไปถึงพวกผักต่างๆ ที่เสิร์ฟมาในจานซึ่งล้วนแต่เป็นผักที่มีประโยชน์ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นแครอท ถั่วลันเตา บล็อคโคลี่ กะหล่ำดอก รวมไปถึงบรรดาเห็ดที่มีประโยชน์อีก 5 ชนิดที่เสิร์ฟมาในจาน ถือว่าราดหน้าจานนี้ออกแนวเหมาะสำหรับคนที่รักสุขภาพ ได้ทั้งความอร่อย และได้สุขภาพไปในตัว

DSC_2466 DSC_2470 DSC_2484

ระยะเวลา 6 ปี กว่าจะได้มาเป็นร้านอาไก่ 8 ที่ไหนเขาว่ามีอาหารอร่อย คุณอาไก่ก็ไม่รอช้าที่จะต้องไปชิม ไปให้รู้ว่าที่นี่เขามีดีอย่างไร เก็บเกี่ยวประสบการณ์ นำมาวิเคราะห์ ปรับปรุง และค้นคว้าข้าวมันไก่สูตรที่เป็นเอกลักษณ์ของอาไก่ 8 ด้วยส่วนตัวแล้วคุณอาไก่จบทางด้านเกษตร มีความรู้เกี่ยวกับพืช และสัตว์เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงรู้ว่าที่ไหนมีข้าวอร่อย ที่ไหนมีไก่ที่คุณภาพดี จึงนำเอาวัตถุดิบต่างๆ มาดัดแปลงกับความรู้ด้านอาหาร ลองผิด ลองถูกกันมานานหลายปี จนได้เป็นข้าวมันไก่สูตรพรีเมียม ตามแบบฉบับของอาไก่ในวันนี้ “ข้าวมันไก่ที่ไหนก็กินได้ แต่ถ้าอยากมาลองข้าวฟมันไก่แบบพรีเมียม ต้องมาลองที่นี่ Akai8 ที่นี่ที่เดียว”

ถามว่าแพงไหม? ถ้าใครที่อาจจะยังไม่เคยมาลอง ก็อาจจะมองดูว่าแพง แต่ถ้าได้มาเห็นเนื้อไก่ที่เขาหั่นแล้วเสิร์ฟมาในจานอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งได้ลองชิมข้าวหอมมะลิที่หุงมาจนนุ่ม ซดน้ำซุปเห็ดหอมที่กลมกล่อม รวมไปถึงน้ำจิ้มที่ครบรส บอกเลยว่า 85 บาทคุ้มนะ อย่างตัวน้าอ้วนเองเวลาไปทานข้าวมันไก่ทีหนึ่ง มักจะสั่งไก่สับ 1 จาน (ก็ร่วมๆ 50 บาทแล้ว) พร้อมข้าวอีก 2 จาน รวมแล้วก็ 70 บาท ซึ่งก็ได้กินเนื้อไก่แบบหั่นครึ่งแล้ว ครึ่งอีก พร้อมทั้งตบแล้ว ตบอีกให้แบนๆ นั่นแหละอย่างที่บอกมา ก็ถือว่า Akai8 เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับคนที่อยากลองข้าวมันไก่แบบพรีเมียม นะจ๊ะ

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save