FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

30
January
2018

อยากแซ่บนัวในแบบอีสาน หรือจะอิ่มเช้าๆ กำลังดีแบบเวียดนาม มาที่เดียวครบที่ร้าน ต้นตำ ลำแซ่บ สันทราย

อาหารอีสานแซ่บๆ ก็ต้องให้คนอีสานเป็นคนทำ ถึงจะเรียกได้ว่าแซ่บอีหลี นอกจากอาหารอีสานแล้ว ส้มตำก็ถือเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ร้าน ต้นตำ ลำแซ่บ เขาถนัดนักแล เพราะแม่ครัวที่นี่ import โดยตรงมาจากอุบลฯ ฝีไม้ลายมือในการตำบักหุ่ง นี่ต้องบอกว่าเด็ดไม่แพ้ใครเลย ดังนั้นใครอยากมาชิมส้มตำแซ่บ หรืออาหารอีสานโดนๆ ต้องมาที่นี่ ต้นตำ ลำแซ่บ

ร้านต้นตำ ลำแซ่บ เป็นร้านอาหารอีสานที่อยู่ในปั๊มน้ำมัน ปตท. หนองจ๊อม ถ้ามุ่งหน้ามาจากทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ก็ให้ตรงมาทางเข้าเมือง จะเห็นโชว์รูมรถยนต์ ISUZE อยู่ซ้ายมือ ถัดมาจะเป็นปั๊มน้ำมัน ปตท. เลี้ยวรถเข้าปั๊มไปได้เลย เพราะร้านจะอยู่ในบริเวณปั๊ม (ข้างร้าน Jiffy) แต่ถ้าใครมาจากในเมือง ก็ให้กลับรถตรงปั๊มน้ำมัน Caltex (ก่อนถึงมหาวิทยาลัยแม่โจ้) นะจ๊ะ

ลักษณะร้านเป็นร้านขนาดเล็ก แต่มีความสดใหม่ ตกแต่งได้ดูดี โต๊ะและเก้าอี้ดูแล้วนั่งสบายดีนะ เหมาะสำหรับคนที่มาเป็นกลุ่มเล็กๆ หรือจะกลุ่มใหญ่ ที่นี่ก็มีโต๊ะยาวๆ ไว้ให้บริการเช่นเดียวกัน

ตำข้าวโพดกุ้งสด (100 บาท) เมนูสำหรับคนรักสุขภาพ ข้าวโพดนึ่งสุกกรุบกรอบ ฝานออกมาเป็นเม็ดแน่นๆ เอาไปคลุกเคล้ากับเครื่องส้มตำ ปรุงรสให้ครบรส เปรี้ยว เผ็ด เค็ม หวาน และที่ขาดไม่ได้คือกุ้งสด ผ่าหลังเอาเส้นดำออก เมนูแซ่บๆ พร้อมกับกุ้งสดๆ ใครชอบแบบนี้ต้องสั่ง

ส้มตำคอหมูย่าง (100 บาท) ส้มตำครบรส เส้นมะละกอกรอบอร่อย มันก็จะนัวๆ ตามแบบอีสาน ท็อปปิ้งด้วยคอหมูย่างที่ย่างกับไฟด้านนอกสุกด้านในยังฉ่ำ เนื้อนุ่ม อร่อยครบรส

ตำถาด (299 บาท) รักพี่เสียดายน้อง เห็นอะไรก็อยากกินไปหมด นี่เลยตำถาด เมนูเดียวตอบโจทย์ได้ทุกอย่าง ส้มตำสไตล์อีสานแท้ๆ แซ่บนัว เสิร์ฟพร้อมกับสารพัดอาหารทะเล ไม่ว่าจะเป็น หมึกลวก, กุ้งสด, หอยแครงลวก, หมูยอ, หมูกระจก, เส้นหมี่, ตีนไก่ (หรือปูม้า แล้วแต่จะเลือก) สุดท้ายโรยด้วยเม็ดกระถิน แบบนี้สิเรียกได้ว่าแซ่บอีหลีของแท้

เบรคความแซ่บจากเมนูส้มตำต่างๆ ไว้แค่นี้ก่อน ที่จริงแล้วเขายังมีอีกเยอะ มาดูเมนูอื่นๆ กันบ้างเริ่มจาก ปีกไก่ทอดน้ำปลา (80 บาท) อันนี้ต้องขอแนะนำเป็นการส่วนตัวเลย เพราะเป็นเมนูที่ทานแล้วมันโอเคมาก ปีกไก่หมักกับเครื่องปรุง แล้วเอาไปทอดจนด้านนอกกรอบด้านในสุกพอดี โรยด้วยหอมเจียวที่กรอบอร่อย เมนูที่คิดว่าง่ายๆ แต่ถ้าทำได้ขนาดนี้บอกเลยว่าสุดยอดจริง

ยำหมูยออุบล (60 บาท) หมูยอที่อร่อยต้องมาจากอีสาน และอุบลฯ ถือเป็นอีกแหล่งหนึ่งที่ทำหมูยอได้อร่อยมาก หมูยอเนื้อแน่นแต่นุ่มอร่อย เด้งกำลังดี คลุกเคล้ากับเครื่องยำสุดแซ่บ เมนูกินเล่นอร่อยๆ ที่ไม่อยากให้พลาด

หมี่แกงเขียวหวานหมูเด้ง (80 บาท) แกงเขียวหวานน้ำข้นขลัก รสชาติจัดจ้านเอาเรื่อง หมูเด้งสมชื่อ เด้งดึ๋งอยู่ในปาก จุดเด่นของแกงเขียวหวานที่นี่อย่างหนึ่งคือ เขาไม่ใช้มะเขือเปราะ เพราะว่าถ้าทิ้งไว้นานๆ มะเขือจะนิ่มและอาจจะเละได้ เขาใช้ฟักเขียวแทน ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่แปลกแต่อร่อยมาก สำหรับคนชอบอะไรที่จัดจ้านและเข้มข้นอย่างน้าอ้วน คงชอบ

หรือใครที่แวะมาร้านนี้ตอนเช้าๆ (เพราะร้านเปิด 9 โมงไง) แต่ยังไม่อยากทานส้มตำ เพราะอาจจะคิดว่าหนักไปสำหรับเช้าๆ แบบนี้ ที่นี่เขาก็มีอาหารเช้าสไตล์เวียดนามด้วยนะจ๊ะ เริ่มจากไข่กระทะ (50 บาท) อัดแน่นด้วยเครื่องสุดๆ ทั้งไข่ หมูยอ กุนเชียง โรยพริกไทย เสิร์ฟพร้อมซอสต่างๆ จานนี้อิ่มแปร้กำลังดี หรือปาเต (69 บาท) แซนวิชสไตล์เวียดนาม ที่ใช้ขนมปังกรอบเวียดนาม (หน้าตาคล้ายๆ ขนมปังบากั๊ดของฝรั่งเศส แต่กรอบอร่อยกว่าไม่เหนียว) ผ่าครึ่งแล้วใส่ทั้งหมูยอ, กุนเชียง, ไข่ดาว และเพิ่มความสดชื่นด้วยแตงกวา เสิร์ฟพร้อมซอสต่างๆ ราดกันได้ตามอัธยาศัย ปิดท้ายด้วยเครื่องดื่มสดๆ อย่าง มะพร้าวสด (40 บาท) ก็ถือว่าอิ่มอร่อยในมื้อเช้าได้เป็นอย่างดี

สุดท้ายแล้วก็เรียกได้ว่ามาที่เดียว ได้ทั้งอาหารไทย อาหารอีสาน และอาหารเวียดนามในที่เดียวกัน ความแซ่บตามแบบฉบับของอีสานที่นี่ต้องบอกเลยว่ากินขาดอีกร้านหนึ่งเท่าที่เคยได้สัมผัสมา อยากแซ่บแค่ไหนบอกพนักงานได้ แซ่บเบาๆ หรือจะแซ่บอีหลีแจ้งความประสงค์กันได้เลย นอกจากเมนูส้มตำแล้วพวกอาหารต่างๆ อย่างที่แนะนำกันไม่ว่าจะเป็นหมูยอ หรือปีกไก่ทอดน้ำปลาก็เด็ดไม่แพ้กันจริงๆ รวมไปถึงเมนูอาหารตามสั่งต่างๆ และสุดท้ายอาหารเวียดนามถ้าใครยังไม่เคยลอง แนะนำให้มาลองนะจ๊ะ แล้วจะรู้ว่าความอิ่มอร่อย คุ้มค่ามีอยู่จริง

ชื่อร้าน : ต้นตำ ลำแซ่บ
ที่อยู่ : ปั๊มน้ำมัน ปตท.​ หนองจ๊อม 469 หมู่ที่ 4 ตำบลหนองจ๊อม อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.866990, 99.015625
ติดต่อ : 063-6697855, 088-5659891, https://www.facebook.com/tontumlumzaab
เวลาเปิด-ปิด : 09:00 น. ถึง 20:00 น.​ หยุดทุกวันพุธ
Wongnai Review : https://www.wongnai.com/restaurants/305940yW-ต้นตำ-ลำแซ่บ

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save