FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

07
October
2018

เปิดโลกทัศน์ของชาให้รู้จักมากขึ้น ศาสตร์ที่มีมากว่าพันปี ที่ Tea Gallery เราจะดื่มชาให้สนุกมากยิ่งขึ้น

มีใครเคยได้ยินคำว่า “Kombucha” (คอมบูชา) บ้างหรือเปล่า? ส่วนตัวน้าอ้วนแล้วรู้จักคำนี้มาได้ประมาณ​ 1 ปีได้ Kombucha เป็นชื่อของเครื่องดื่มชนิดหนึ่ง ที่เกิดจากการนำชาไปหมักจนได้เป็นวุ้น แล้วนำมาทำเป็นเครื่องดื่ม ส่วนตัวแล้วคิดจะลองทำเองดู แต่ดูแล้วคิดไปคิดมา ซื้อกินเอาง่ายกว่า ๕๕๕๕ ดังนั้นวันนี้น้าอ้วนจะพามารู้จักกับร้านเครื่องดื่มร้านหนึ่ง ซึ่งจะเรียกว่าเป็นร้านชาก็ว่าได้ เพราะที่นี่เขามีแต่เครื่องดื่มประเภทชาให้บริการ ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่ค่อนข้างแปลกใหม่สำหรับบ้านเรา เพราะเดี๋ยวนี้ไปทางไหนก็เจอแต่ร้านกาแฟ กับร้านชาดี ๆ ที่อยากแนะนำกับ Tea Gallery เชียงใหม่

ถ้าพูดว่าจะพามาดื่มชา หลายคนก็คงทำหน้าเบือนหนี เพราะคงคิดว่าเป็นชาแบบเดิม ๆ ที่เคยดื่มแบบว่าชาเขียว ชาดำ หรือชาสมุนไพร รสชาติจืด ๆ ประมาณนั้น แต่ถ้าได้มาร้านนี้สักครั้งจะทำให้รู้ว่า “ชา” ที่หลายคนเข้าใจนั้นมันมีอะไรมากกว่าที่เห็นกันในทุกวันนี้ Tea Gallery เชียงใหม่ ตั้งอยู่บริเวณถนนซูเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ให้เรามุ่งหน้าขับรถไปทางลำปาง ข้ามสี่แยกหนองประทีปมาประมาณ 1 กิโลเมตร จะเห็นซอยด้านซ้ายมือชื่อ “ซอยบุญรักษา” เลี้ยวเข้าซอยไปประมาณ 700 เมตรสังเกตด้านขวามือจะมีโบสถ์เกาหลี และตรงข้ามจะมีซอยบุญรักษา 5 ให้เลี้ยวเข้าซอย ขับไปตามทางก็จะเจอร้านอยู่ซ้ายมือ

หรือถ้าใครที่มาจากทางถนนสันกำแพงสายเก่า เริ่มจากสี่แยกหนองประทีป ตรงไปทางสายเก่า 800 เมตร จะเจอ “รุ่งโรจน์อะไหล่ยนต์” อยู่ด้าขวามือ ให้เลี้ยวเข้าซอยไปเลย ขับไปตามทาง (จะเป็นซอยที่หลายคนอาจจะเรียกว่าซอยหลังดาราเทวี) ประมาณ​ 800 เมตร ก็จะเจอร้านอยู่ด้านซ้ายมือ

เมื่อเดินเข้ามาในร้านโสตประสาทแรกที่ถูกกระตุ้นคือจมูก กลิ่นหอมของดอกไม้ ผสานกับกลิ่นของผลไม้ต่าง ๆ มันหอมหวาน ตลบอบอวนมากในห้องนี้ เพราะว่าที่นี่เขาจะมีชาต่าง ๆ ที่เอามาเบล็นด์กับดอกไม้และผลไม้ต่าง ๆ จนได้เป็นชาที่มีลักษณะเฉพาะตัว นี่แหละคือสิ่งที่น้าอ้วนบอกตั้งแต่ต้นว่ามีอะไรให้น่าค้นหาเยอะมาก

แก้วแรกที่อยากแนะนำให้รู้จักกับพระเอกของเราก็คือ Kombucha หรือชาหมัก (45 บาท, เสิร์ฟทั้งร้อนและเย็น) ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่เกิดขึ้นในประเทศจีนเมื่อประมาณ 2,000 ปีมาแล้ว ในต่างประเทศเริ่มมีกระแสกันเมื่อ 5-6 ปี ส่วนในประเทศก็เริ่มรู้จักกันเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาเช่นกัน Kombucha เป็นชาที่หมักโดยการเติมน้ำตาลเข้าไปโดยใช้จุลินทรีย์ที่ดีที่เป็นโปรไบโอติกส์ทาให้เกิดสารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพหลายชนิด เช่น กรดอินทรีย์, วิตามิน, สารต้านอนุมูลอิสระ แถมยังช่วยระบบขับถ่าย, ช่วยการนอนหลับ, ลดคลอเรสเตอรอล, ไมเกรน, ความดันโลหิต, ดูแลตับ, ป้องกันอาการเมาค้าง โดยตัวของมันเองแล้วจะมีรสชาติหวานอมเปรี้ยว ซ่า ๆ ดังนั้นเพื่อให้ดื่มได้ง่าย ทางร้านก็จึงให้เลือก 6 รสชาติก็คือ ต้นตำรับ, เสาวรส, มังคุด, ลิ้นจี่, ลิ้นจี่ กุหลาบและมรีจิ มนิลา เฮ็มป์

หรือใครอยากได้ติดไม้ติดมือกลับบ้าน Kombucha Sparkling  แบบบรรจุขวด (89 บาท) ก็มีนะจ๊ะ ซื้อไปเก็บไว้ในตู้เย็น วันไหนอากาศร้อน ๆ หยิบมาดื่ม โอ้ยยย บอกเลยสดชื่นเว่อร์

เครื่องดื่มอีกชุดหนึ่งมากันเป็นเซ็ท มีชื่อเรียกว่า Gem Stone (45 บาท, เสิร์ฟทั้งร้องและเย็น) เป็นชาที่ผสมกับน้ำผลไม้หรือสมุนไพรต่าง ๆ เพื่อให้ได้ทั้งรสชาติและความหอม พร้อมประโยชน์มากมายไม่ว่าจะเป็น ทับทิม, บุษราคัม, พลอยไพลิน และมรกต (แต่ที่จริงแล้วซีรี่ของ Gem Stone เขาจะมีทั้งหมด 8 สีด้วยกัน รวมไปถึง เพชรชมพู, ไข่มุกขาว, พลอยสีม่วง, และพลอยสีส้ม)

ทับทิม Ruby Tea (ชาเขียว, กระเจี๊ยบ, ทับทิม และลิ้นจี่) , บุษราคัม Yellow Topaz Tea (ชาเก๊กฮวย ชาเขียว และลำไย) , พลอยไพลิน Blue Sapphire Tea (ชาอูหลง, ดอกอัญชัน และลำไย) , มรกต Emerald Tea (ชาเขียว, ชามัลเบอร์รี และใบมิ้นท์)

อีกกลุ่มหนึ่งจะเรียกว่า Aromatic Tea (35 บาท) คือชาที่เน้นเรื่องของกลิ่นหอม ซึ่งจะช่วยในลักษณะของ Aromatherapy ซึ่งแน่นอนว่าหอมด้วย มีประโยชน์ด้วย เพราะแต่ละกลิ่นนั้นก็จะเบล็นด์กับสมุนไพรหรือผลไม้ต่าง ๆ อย่างวันนี้ที่น้าอ้วนเอามาแนะนำก็จะมี

Mellow Mood (ชาอูหลง, อัญชัน และมังคุด)

Freshly Bloom (ชาเขียว,​ มะลิ และมิ้นต์)

Morning Kiss (ชาอูหลง, แอปเปิ้ล และเลมอน)

Sunshine Vibes (ชาอูหลง, มะม่วง และเสาวรส)

สุดท้ายเป็นชาที่เน้นเกี่ยวกับสุขภาพ เป็นกลุ่มของ Healthy Tea ซึ่งน้าอ้วนแนะนำ 2 ตัวก็คือ Blue Lemon Soda (35 บาท) สดชื่น ซ่า เย็นสะใจ และอีกตัวหนึ่งที่อยากแนะนำมากก็คือ สบาย เบาว์ (40 บาท) เป็นชาที่ช่วยเรื่องของการขับถ่าย ออกแนว Detox แต่กินแล้วไม่รู้สึกมวนท้อง ทุกอย่างจะเป็นปกติ เพียงชาตัวนี้จะไปช่วยเรื่องของการขับของเสียที่ตกค้างในลำไส้ ตื่นเช้ามาจะถ่ายตามปกติ แต่อาจจะเยอะกว่าเดิม และที่สำคัญดื่มอร่อย เพราะกลิ่นของพีชหอมมาก

แต่อย่ากังวลว่า มาที่นี่แล้วจะมีแต่ชาให้ดื่ม เขาก็มีขนมให้กินคู่กับชาด้วยนะจ๊ะ อย่างคุกกี้เมี่ยง (เสิร์ฟ 2 ชิ้น, 20 บาท) เป็นคุกกี้ที่ทำมาจากเมี่ยง เวลากัดเข้าไปปุ๊บกลิ่นของชาจะชัดเจนมาก

หรือวาฟเฟิล (40 บาท) จุดเด่นคือเสิร์ฟพร้อมกับซอสชาเขียวที่หอม รสชาติเข้มข้นมาก หรือจะเป็น Kombucha Jam ที่รสชาติหวานอมเปรี้ยว ที่ทำมาจาก Scoby เพิ่มความหอมด้วยเปลือกส้ม น้าอ้วนว่าจะเป็นซอสรสไหนมันก็อร่อยทั้งคู่แหละ

วันนี้พามารู้จักร้าน Tea Gallery ซึ่งต้องเรียกว่าเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่เกี่ยวกับชาให้รู้จักมากยิ่งขึ้น น้าอ้วนเชื่อว่าหลายคนก็คงรู้จักชาในแบบชาเขียว ชาดำ ที่อาจจะเป็นแบบชาเขียวญี่ปุ่นที่กินกันปกติ หรือจะเป็นชาร้อนที่ชงเป็นกาประมาณนั้น แต่วันนั้นเราได้รู้จักชามากขึ้น ได้เห็นชาที่เขาเอามาเบล็นด์กับผลไม้ หรือดอกไม้ต่าง ๆ จนได้เป็นชาในรสชาติต่าง ๆ และเพิ่มคุณประโยชน์ทางด้านโภชนาการหรือประโยชน์ทางด้านเป็นยาให้มากยิ่งขึ้น

และที่สำคัญเราได้มาทำความรู้จักกับ Kombucha เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่กำลังมาแรงในขณะนี้ ต้องบอกเลยว่าที่นี่เป็นโรงงานแห่งเดียวในประเทศเท่านั้นที่ผลิต Kombucha ในแบบพลาสเจอร์ไลซ์และได้รับรองมาตรฐาน อย. พร้อมทั้งส่งออกไปขายยังต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น อเมริกา มาเลเซีย ฮ่องกง แม้กระทั่งประเทศจีน เรียกได้ว่าสินค้าดี มาตรฐานสากล ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไง ต้องมาลองดูกันนะจ๊ะ

ชื่อร้าน : Tea Gallery เชียงใหม่
ที่อยู่ :
365/1 หมู่ที่ 1 ตำบลท่าศาลา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.775489, 99.035446
ติดต่อ : 053-115818, https://www.facebook.com/teagallerythai
เวลาเปิด-ปิด : 08:00 น.​ ถึง 17:00 น. หยุดทุกวันอาทิตย์
Wongnai Review : https://www.wongnai.com/restaurants/349887li-tea-gallery-shop

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save