FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

15
July
2019

แซ่บในแบบฉบับอีสานแท้ ๆ แต่ในบรรยากาศแบบเมืองเหนือ กินข้าวท่ามกลางธรรมชาติที่ หลองข้าว ตำม่วน

จากคนกรุงเทพ ที่อยากย้ายภูมิลำเนามาอยู่ที่เชียงใหม่ อยากมาใช้ชีวิตอยู่ที่จังหวัดน่ารัก ๆ แบบนี้ ดังนั้นจึงหาที่ หาหลักแหล่งในการตั้งหลักปักฐาน จนมาพบกับสถานที่แห่งนี้ เมื่อก่อนทีนี่เคยเป็นร้านกาฟ ซึ่งน้าอ้วนก็มีโอกาสได้ไปมาครั้งหนึ่ง แต่พอทางเจ้าของร้านได้ที่แห่งนี้มา กอปรกับตอนที่อยู่กรุงเทพ ก็ได้เปิดร้านขายอาหารอีสาน ส้มตำมากกว่า 6 ปี จึงอยากเอาฝีไม้ลายมือที่ทำมา มาประกอบอาชีพที่นี่ จึงกลายเป็นที่มาของร้าน หลองข้าว ตำม่วน ย่านหางดงแห่งนี้

จากสี่แยกต้นเกว๋น (ถนนเลียบคันคลองชลประทาน) เลี้ยวเข้ามาทางสะเมิงประมาณ 600 เมตรก็ถึงร้านแล้ว ร้านอยู่ด้านขวามือ ที่จอดรถมีทั้งด้านนอก และด้านใน สามารถแวะเข้าไปจอดกันได้หลายคันอยู่

จุดเด่นหนึ่งที่ถ้าใครขับรถผ่านไปแล้วเหลียวมอง อาจจะรู้สึกว่าร้านนี้น่าสนใจ ควรแวะมาเยี่ยมเยือนสักครั้งก็คือบรรยากาศ แว๊บแรกที่ได้เลี้ยวรถเข้าไปจอดด้านใน สายตาทุกคู่จะต้องมองเห็นต้นไม้ขนาดใหญ่ นั่นคือต้นสมพงษ์ ที่อยู่มานานกว่า 7 ชั่วอายุคน ต้นไม้ใหญ่แบบนี้ เรามักจะไม่ค่อยเห็นได้ในเขตเมืองสักเท่าไร ต้องไปดูกันในป่าลึกนู่น อีกทั้งเมื่อเดินเข้ามาในร้านแล้ว ต้นไม้ ดอกไม้ และหลองข้าว ที่มีอยู่ ก็ชวนให้ไปจับจองพื้นที่ในการนั่งแวะกินข้าว ดื่มกาแฟ รวมไปถึงบริเวณในลำธาร ก็จะมีแคร่ไม้ติดริมน้ำ และมีชิงช้าที่แขวนอยู่ในน้ำ ใครอยากได้ความสดชื่น เย็นสบาย มุมนี้น่าจะถูกใจเป็นพิเศษ

ตำลาวปูม้า (150 บาท) ตำลาวแบบขนานแท้ เพราะรสชาติของตำลาวจะไม่หวาน เส้นมะละกอที่ขูดมาเป็นชิ้นสวยงาม เคล้ากับกลิ่นและรสชาติของปลาร้าแบบนัว ๆ รวมไปถึงปูม้าที่สดกำลังดี เมื่อมารวมกันแล้วเชื่อว่าใครที่ชอบรสชาติแบบลาวขนานแท้ ต้องถูกใจจานนี้แน่นอน

ก้อยเนื้อขม (95 บาท) เนื้อวัวที่สับมาเป็นชิ้นหยาบ ๆ เอามาคลุกเคล้ากับผักสมุนไพรต่าง ๆ ให้ได้กลิ่นที่หอมหวน ใส่พริก ใส่ข้าวคั่ว ใส่ดีให้มีรสชาติขมนิดหนึ่ง เมนูแบบอีสาน ๆ ที่ได้ความหวานและความฉ่ำของเนื้ออย่างชัดเจน แนะนำให้ควักข้าวนึ่งแล้วเปิดด้วยมือเลย จะได้อารมณ์ของความเป็นอีสานแท้ ๆ

อ่อมปลาคัง (150 บาท) ปลาคังถือเป็นปลาชนิดหนึ่งที่มีเนื้ออร่อย เนื้อจะเหนียวนิด ๆ เมื่อเอามาทำแกงอ่อม น้ำซุปที่รสชาติกลมกล่อมตามแบบฉบับของอีสาน พร้อมผักต่าง ๆ อีกมากมาย กลิ่นหอมของผักชีลาวที่ฟุ้งกระจาย เมนูที่ซดน้ำร้อน ๆ กับกินเนื้อปลาฟิน ๆ ต้องแนะนำให้สั่งมาลงทุกโต๊ะ

แกงเปอะเห็ดถอบ (150 บาท) แกงเปอะถือว่าเป็นแกงที่รวบรวมเอาผักต่าง ๆ มาไว้ในชามเยอะมาก พร้อมทั้งน้ำแกงที่หอมกลิ่นของเครื่องแกงในแบบอีสานได้อย่างถ่องแท้ หน่อไม้อาจจะเป็นตัวนำของชามนี้ แต่ไฮไลท์มันอยู่ที่จะมีเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบ และมดแดงตัวอ่อนเข้ามาผสมด้วย เรียกได้ว่าเป็นเมนูอีสานพบเหนือได้อย่างลงตัว

ปลาทับทิมทอดยำ (250 บาท) ปลาทับทิมไซส์ขนาดพอดี เกือบ ๆ กิโล แล่เป็นชิ้นพอดี ๆ แล้วเอาไปชุบแป้งบาง ๆ แล้วทอดให้ด้านนอกกรอบ ด้านในสุกกำลังดี เสิร์ฟพร้อมกับน้ำยำรสชาติค่อนข้างออกไปทางอีสาน เพราะปกติเราจะคุ้นเคยกับน้ำยำแบบครบรสที่มีเปรี้ยว เค็ม เผ็ด หวาน แต่น้ำยำแบบนี้อธิบายไม่ถูกต้อง ต้องลองมาชิมดู

เนื้อย่างโคขุน (150 บาท) เนื้อโคขุนเกรดดี ย่างไฟให้ด้านนอกสุก ด้านในยังคงความชมพูสวยงาม เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มแจ่วรสชาติกำลังดี ออกเค็มตามสไตล์อีสานนิด ๆ เมนูอร่อย ๆ สำหรับคนชอบเนื้อต้องลอง

นอกจากอาหารแล้ว สำหรับคนที่อาจจะกินข้าวมาอิ่ม ๆ แต่อยากจะหาสถานที่นั่งชิลล์ ๆ นั่งทำงาน ก็แวะมาสั่งเฉพาะเครื่องดื่มก็ได้ คาปูชิโนเย็น (55 บาท) กาแฟที่มาพร้อมกับความ เข้ม หอม หวาน มัน ในแบบที่คนไทยน่าจะชื่นชอบ มัทฉะลาเต้เย็น (60 บาท) รสชาติเข้มข้น แต่ไม่หวาน ได้กลิ่นของชาเขียวแบบชัดเจน เหมาะสำหรับคนที่ดื่มอะไรไม่หวาน ๆ

แตงโมปั่น (60 บาท) หากกำลังมองหาน้ำผลไม้ปั่นสดชื่น ๆ คลายร้อนหละก็ แตงโมนี่แหละคือผลไม้ที่เชื่อว่าหลายคนคงชอบในรสชาติหวานฉ่ำ แตงโมปั่นที่นี่หอมหวาน เย็นสดชื่นจริง ๆ

บลูเลมอนโซดา (50 บาท) เปรี้ยวอมหวาน ผสานความซ่า เมนูอิตาเลียนโซดา ที่ได้กินแล้วความร้อนหายเป็นปริดทิ้ง

ก่อนกลับ แวะเอาบรรยากาศตอนมืดมาฝากให้ดู กลางวันก็สวยอย่างหนึ่ง พอตกกลางคืนพอมีแสงไฟมากระทบ ส่องสว่าง ก็อดที่จะกดชัตเตอร์เอารูปมาแบ่งปันไม่ได้จริง ๆ

จุดขายที่เด่นชัดเลยของร้านนี้ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของบรรยากาศ ที่ใครหลายคนเห็นแล้วต้องอยากมาแวะสักครั้ง เมื่อบรรยากาศดีแล้ว อาหารการกินก็รสชาติไม่แพ้กัน ใครที่อยากสัมผัสความเป็นอีสานแท้ ๆ ต้องมาลอง เพราะพ่อครัวและแม่ครัวที่นี่คนอีสานแท้ รับประกันความแซ่บนัว

ชื่อร้าน: หลองข้าว ตำม่วน
ที่อยู่ : 14 หมู่ที่ 5 ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS :  18.726132, 98.919760
ติดต่อ : 086-6064276, https://www.facebook.com/lhongkhaotummuan/
เวลาเปิด-ปิด : 10:00 น. – 21:00 น. หยุดทุกวันพฤหัสบดี
Wongnai Review : https://www.wongnai.com/restaurants/335456HY-หลองข้าว-ตำม่วน

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save