FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

21
January
2020

อร่อยกับพิซซ่าหน้าแบบไทย ๆ รวมไปถึงแซ่บแบบอีสานที่ครบเครื่อง กับคาเฟ่เพื่อสังคม น่าสนับสนุน Pizza Zapp & Cafe for Life

ถ้าอยากกินพิซซ่า กินพาสต้า หลายร้านในเชียงใหมก็มีให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นร้านโดด ๆ หรือจะเป็นร้านอาหารที่มีเครือข่ายทั่วโลก ก็มีให้เลือกกินกันเป็นสิบ ๆ ร้าน จะดีกว่าไหม? ถ้าเรามีโอกาสที่ได้สนับสนุน ส่งเสริม บุคคลผู้ด้อยโอกาส บุคคลที่อาจจะเรียกได้ว่ามีคุณภาพชีวิตที่ดีน้อยกว่าพวกเรา ๆ เพราะว่าร้านอาหารที่น้าอ้วนจะมาแนะนำให้รู้จักในวันนี้ เป็นร้านอาหารเพื่อสังคม ที่สนับสนุนให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน (หูหนวก) ได้มีอาชีพเพื่อฝึกฝนตนเอง และมีรายได้ กับที่ร้าน Pizza Zapp & Café for life.

ร้าน Pizza Zapp & Cafe for life ตั้งอยู่บริเวณใกล้ ๆ สี่แยกรวมโชคมีชัย จากสี่แยกรวมโชค ให้เลี้ยวรถเพื่อมุ่งหน้าไปทางศูนย์ราชการ ขับรถมาประมาณ 1.5 กิโลเมตร สังเกตว่าจะผ่านร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven แล้วจะมีซอยอยู่ด้านซ้ายมือ สังเกตหน้าปากซอยจะมีป้ายบอกทางของร้านอยู่ ให้เลี้ยวเข้าซอยไปแล้วขับตรงไปเรื่อย ๆ จนสุดซอย ก็จะเจอร้าน แนะนำว่าเมื่อเข้ามาถึงร้านแล้วบริเวณด้านหน้าไม่สามารถจอดรถได้นะจ๊ะ ให้เลี้ยวเข้าไปอีกนิดหนึ่ง ก็จะเจอลานจอดรถ

ร้านพิซซ่าแซ่บ และคาเฟ่ฟอร์ไลฟ์ ก่อตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้เน้นการสร้างทักษะ ผู้ประกอบการ การสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับทั้งเด็กนักเรียนและศิษย์เก่าจากโรงเรียนเพื่อชีวิตเชียงใหม่ เด็กด้อยโอกาส รวมไปถึงเด็กพิเศษ เพื่อเติมเต็มชิวิต เพื่อจะได้มีที่ยืนและและได้รับการยอมรับในสังคม ทั้งนี้ร้านพิซซ่าแซ่บได้นำเสนอไอเดียเมนูอาหารอิตาเลียนแต่ยังคงความเป็นไทย โดยการผสมผสานเอาพิซซ่าแบบอิตาเลียนมารวมกับรสชาติจัดจ้านของเครื่องแกงแบบไทยไว้อย่างลงตัว รวมถึงร้านกาแฟและเบเกอรี่ที่ทุกเมนูมาจากฝีมือเด็ก ๆ อีกด้วย

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งร้านที่ต้องเรียกได้ว่าทำเพื่อสังคม น้อง ๆ หลายคนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ก็ได้โอกาสมาฝึกฝีมือ ทำงาน เรียนรู้วิชาชีพการทำอาหารจากที่นี่ โดยส่วนใหญ่แล้ว เชื่อเลยว่าถ้าน้อง ๆ ที่มีความบกพร่องเหล่านี้ไปสมัครงาน โอกาสที่จะมีการรับเข้าทำงานค่อนข้างน้อย เพราะอาจจะมีปัญหาเรื่องของการสื่อสารกันเป็นต้น ดังนั้นจึงเรียกได้ว่าสถานที่แห่งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งร้านที่ทำเพื่อสังคม

แต่ไม่ต้องห่วงนะจ๊ะ สำหรับพนักงานที่มารับออเดอร์ทุกคน ล้วนแต่เป็นคนปกติ สามารถพูดคุยสื่อสารกันได้อย่างคล่องแคล่ว ส่วนน้อง ๆ ที่มีความบกพร่องส่วนมากจะประจำอยู่ในครัว คอยทำอาหารอร่อย ๆ ให้ลูกค้าได้กินกัน

พิซซ่าต้มยำ (169 บาท), พิซซ่าไส้อั่ว (169 บาท), พิซซ่าแกงเขียวหวานไก่ (169 บาท) พิซซ่าในแบบสไตล์อิตาเลียน แป้งบางกรอบ แป้งในส่วนที่อยู่บริเวณขอบ จะมีความกรอบอร่อย ส่วนแป้งที่อยู่ด้านล่างของหน้าต่าง ๆ นั้น มีความเหนียวนุ่ม เคี้ยวอร่อย อีกทั้งหน้าต่าง ๆ ที่โปะอยู่บนแผ่นแป้งนั้น เท่าที่ชิมมาก็รู้สึกว่าเข้มข้น เข้าเครื่อง รสชาติต้มยำก็จัดจ้าน (แต่ต้องบีบมะนาวลงไปด้วยนะ) ไส้อั่วก็อร่อย อีกทั้งแกงเขียวหวานไก่ก็ออกรสชาติเบา ๆ หอมเครื่องแกงเป็นอย่างดี

นอกจากพิซซ่าแล้ว เมนูอาหารอีสานสุดแซ่บที่นี่ก็มีให้บริการเช่นกัน อย่างเมนู หมูจุ่ม (199 บาท) อิ่มอร่อยกับเมนูที่จะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกายในช่วงกลางคืน กับเซ็ทหมูจุ่มที่ประกอบไปด้วยเนื้อส่วนต่าง ๆ และไข่ไก่ รวมไปถึงผักและเห็ดต่าง ๆ เซ็ทนี้บอกเลยว่าอิ่มกำลังพอดี เนื้อและผักต่าง ๆ ล้วนแต่มีคุณภาพ

น้ำตกหมู (69 บาท) หมูที่ลวกมานุ่มกำลังดี คลุกเคล้ากับเครื่องน้ำตกในแบบของอีสาน เปรี้ยว เผ็ด เค็ม มาครบรส หอมกลิ่นข้าวคั่ว เมนูกินกับข้าวดี ๆ หรือจะกินเป็นกับแกล้มก็อร่อยนะ

ตำไทย (49 บาท), ตำปูปลาร้า (49 บาท) ส้มตำ 2 แบบ 2 ความอร่อย ทั้งตำไทยที่รสชาติครบรส เปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด กับน้ำใส ๆ สีสวย หรือใครชอบความดุดันที่นัวด้วยปลาร้า ส้มตำปูปลาร้าจานนี้แหละบอกเลยว่าแซ่บถูกปากแน่นอน ความนัวของน้ำปลาร้าบอกเลยไม่แพ้ใครในเชียงใหม่

ลาบอีสาน (ุ69 บาท) หมูบดที่ลวกจนสุก คลุกเคล้ากับเครื่องลาบ รสชาติจัดจ้าน จี๊ดจ๊าด เหมาะสำหรับกินกับข้าวหรือเครื่องดื่มเย็น ๆ ก็กำลังดี

ปีกไก่ทอด (69 บาท) เมนูกินเล่น ๆ เพลิน ๆ ปีกไก่ส่วนกลาง เอาไปหมักจนถึงเครื่อง เอาไปทอดจนกรอบ กินเล่นเพลิน ๆ ก็อร่อยดี

หอมทอด (59 บาท) เมนูที่ต้องยกนิ้วให้เลย เพราะพนักงานเอามาเสิร์ฟให้ตั้งนานแล้ว กว่าจะได้กินเวลาที่กัดลงไปยังรู้สึกถึงความกรอบของแป้งได้เป็นอย่างดี เนื้อของหอมใหญ่ข้างในก็หวานกำลังดี

หม่าล่า (ไม้ละ 10 บาท) เมนูยอดฮิตสำหรับ พ.ศ. นี้ ไม่ว่าจะเป็นไก่ ไส้กรอก เนื้อหมู หมูสามชั้น กุ้ง และผักต่าง ๆ ที่ย่างมาสุกกำลังดี พร้อมกับพริกหม่าล่าที่เคลือบอยู่ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกระดับความเผ็ดได้ ใครชอบแบบไหนสั่งกันได้เลย

นอกจากนั้นเมนูเครื่องดื่มไม่ว่าจะเป็นเมนูปั่น ๆ เช่น มะม่วงปั่น (60 บาท) และแตงโมปั่น (60 บาท) ก็หวาน หอม สดชื่น ดับกระหายคลายร้อนได้เป็นอย่างดี

ปิดท้ายด้วยความเปรี้ยวอมหวาน หอมอร่อยด้วย ชากุหลาบน้ำผึ้งมะนาว (45 บาท) และชาเขียวน้ำผึ้งมะนาว (45 บาท) สองชาสีสวย ผสานความเปรี้ยวอมหวานด้วยน้ำผึ้งและมะนาว ชุ่มคอชื่นใจ

ใช่ว่าจะเป็นแค่ร้านอาหารธรรมดา แต่ที่นี่ถือว่าเป็นร้านที่มอบความสุขให้สังคม ร้านที่ให้โอกาสผู้ที่มีความบกพร่องในเรื่องต่าง ๆ ได้มาเรียนรู้ ฝึกอาชีพ ได้มาพัฒนาตัวเอง เพื่อในอนาคตข้างหน้าจะได้ออกไปประกอบอาชีพ เลี้ยงตัวเองได้ เพราะเชื่อว่าสังคมอาจจะยังไม่เปิดกว้างสำหรับน้อง ๆ เหล่านี้สักเท่าไร แต่ถ้าเขามีทักษะที่ติดตัวไป ทางร้านก็เชื่อว่าอนาคตคนเหล่านี้ก็จะสามารถอยู่ร่วมกับบุคคลที่ปกติได้อย่างมีความสุข

ติดตามรายละเอียดและให้กำลังใจน้อง ๆ ได้ที่เพจร้าน https://www.facebook.com/FriendsgroupUNT/

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save