FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

03
April
2019

สาขาใหม่ เจี่ยท้งเฮง กับการสืบทอดตำนานอาหารจีนขึ้นชื่อกว่า 60 ปีที่ เจี่ยท้งเฮง วันนิมมาน

เจี่ยท้งเฮง ชื่อนี้ได้ยินกันมากว่า 60 ปี เป็นชื่อของภัตตาคารอาหารจีนชื่อดังของเชียงใหม่ ที่มีประวัติมายาวนาน ภัตตาคารที่เริ่มจากร้านอาหารเล็ก ๆ ย่านตลาดนวรัฐ จนสร้างฐานะ ลงหลักปักฐานมั่นคงจนเป็นภัตตาคารอาหารจีนเลื่องชื่อได้อย่างทุกวันนี้ จากรุ่นสู่รุ่น หลายคนจำความได้ตั้งแต่ที่คุณปู่ คุณพ่อ พาไปกินข้าวที่นี่ จนบัดนี้เติบใหญ่มีลูกเป็นของตนเอง ก็ยังพากันไปกินที่นี่อย่างไม่ขาดสาย นี่แหละจึงเป็นเรื่องราวดี ๆ ของ “เจี่ยท้งเฮง”

หลายคนคงคิดว่า ภัตตาคารเจี่ยท้งเฮง สาขาศรีดอนไชย เป็นสาขาแรก แต่ผิดถนัด เพราะสาขาแรกเขาเริ่มจากร้านเล็ก ๆ ในตลาดนวรัฐ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2500 โดยอาหารที่นี่จะเป็นอาหารจีนสไตล์แต้จิ๋ว หลังจากนั้นอีก 22 ปี จากคำเล่าลือปากต่อปาก ทำให้ร้านนี้เป็นที่ชื่นชอบของคนเชียงใหม่ จึงต้องขยับขยายร้าน จึงเป็นที่มาของสาขาศรีดอนไชย นั่นเอง

หลังจากนั้นปี 2536 ก็ได้ขยายร้านเพิ่มเพื่อให้รองรับลูกค้าได้มากกว่า 1,000 คน และได้เปลี่ยนชื่อเป็น ภัตตาคารเจี่ยท้งเฮง ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แต่…. เมื่อขยายร้านแล้วก็ยังไม่เพียงพอต่อการรองรับลูกค้าได้อีก สุดท้ายจึงเป็นที่มาของภัตตาคารอาหารจีนเจี่ยท้งเฮง สาขาฟ้าฮ่าม ที่รองรับลูกค้าได้เยอะมาก ที่จอดรถกว้างขวาง มีห้อง VIP กว่า 15 ห้องไว้คอยให้บริการ แต่วันนี้น้าอ้วนจะพามารู้จักสาขาน้องใหม่ล่าสุด คือสาขา One Nimman นั่นเอง

เจี่ยท้งเฮง สาขาวันนิมมาน ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของ One Market (ทางไปศูนย์อาหาร) เปิดให้บริการตั้งแต่ 10:00 น. เป็นต้นไป ถึง 22:00 น.​ ถึงแม้จะเห็นเป็นร้านเล็ก ๆ แต่ด้านหลังเขาก็ยังมีโต๊ะให้บริการนะจ๊ะ ถ้าเดินเข้าไปในร้านแล้วเห็นโต๊ะเต็มอย่าเพิ่งถอดใจ ด้านหลังพอมีที่นั่งอยู่จ้า

หลากหลายเมนูที่คุ้นเคยกับสาขาใหญ่ ที่นี่ก็พร้อมให้บริการ เพียงแต่อาจจะย่อขนาดให้เล็กลง เพราะสาขานี้จะเน้นความเป็นแบบง่าย ๆ สบาย ๆ อาจจะมากันแบบกรุ๊ปไม่ใหญ่ (เหมือนสาขาอื่น) ก็อิ่มกันสบาย ๆ ตามสไตล์ของสาขาวันนิมมาน

ปวยเล้งผัดน้ำมันหอย (80 บาท) เมนูเรียบง่าย แต่คงเป็นที่ชื่นชอบของใครหลาย ๆ คน ปวยเล้งก้านอ่อน ๆ เอาไปผัดกับน้ำมันหอยรสชาติเค็มนิด ๆ มีน้ำซอสขลุกขลิกมาเล็กน้อย จะกินเปล่า ๆ หรือกินกับข้าวก็กำลังดี

เห็ดหูหนูผัดไข่ (160 บาท) เมนูง่าย ๆ แต่ไม่อยากให้พลาด เห็ดหูหนูหั่นเป็นชิ้นขนาดพอดีเมื่อเวลากัดลงไปแล้วจะกรอบเด้งมาก เอามาผัดกับหมูสับและไข่ ปรุงรสชาติให้กลมกล่อม เป็นอีกหนึ่งเมนูที่อยากให้สั่งมาไว้ติดโต๊ะ

กุ้งผัดพริกเกลือ (320 บาท) กุ้งตัวขนาดพอดี ผ่าหลังให้เรียบร้อยแต่ไม่เลาะเปลือกออก เอาไปทอดจนกรอบ หลังจากนั้นเอาไปผัดกับพริก เกลือ และเครื่องปรุงต่าง ๆ รสสัมผัสของเนื้อกุ้งที่สด แน่น อร่อย พร้อมกับเปลือกกุ้งที่ทอดจนสามารถกินได้ทั้งเปลือก ผสานกับความเผ็ดร้อน ถือเป็นเมนูที่ควรจะลอง

ปูนิ่มผัดผงกะหรี่ (260 บาท) อีกหนึ่งเมนูที่ถูกใจหลายคน ปูนิ่มคือปูที่ลอกคราบใหม่ ๆ ที่หั่นเป็นชิ้นพอดี เอาไปชุบแป้งทอดให้กรอบอร่อย แล้วเอาไปผัดกับเครื่องต่าง ๆ ทั้งผงกะหรี่และใส่ไข่เพื่อเพิ่มความอร่อย เมนูนี้ต้องบอกว่าแนะนำให้กินกับข้าวสวย จะได้เข้ากันที่สุด

ซาลาเปาไข่เค็มลาวา (2 ลูก 55 บาท) จะมีให้เลือกทั้งแบบทอด ที่กรอบนอก นุ่มในพร้อมกับไส้ลาวาไข่เค็มด้านในที่รสชาติมันและเค็มกำลังดี หรือใครชอบแบบนุ่มอร่อย ก็มีแบบซาลาเปานึ่งที่แป้งนุ่มและด้านในไส้ทะลักเช่นกัน

สุ่ยเจี้ยนเปา (2 ลูก 50 บาท) เปาที่ไม่ได้เอาไปนึ่ง แต่เป็นเปาแบบที่เขาเอาไปย่างน้ำ ด้านในก็จะมีเป็นไส้หมูสับเคล้ากับเครื่องปรุงต่าง ๆ สูตรเด็ดของทางเจี่ยท้งเฮง เอาไปทอดกับน้ำให้สุกและจะมีเนื้อสัมผัสที่กรอบ แต่ด้านในยังคงความชุ่มฉ่ำ เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มสูตรเด็ด เมนูนี้ถ้าใครอยากกิน แต่ไม่อยากมานั่งกินที่ในร้าน เขาก็มี Outlet ด้านนอกที่สามารถสั่งกลับบ้านได้ด้วย และจะบอกว่ามีเฉพาะเจี่ยท้งเฮง สาขาวันนิมมาน เท่านั้นนะจ๊ะ

เป็ดย่าง (260 บาท) สูตรเด็ดสไตล์ฮ่องกง หนังเป็ดกรอบอร่อย เนื้อเป็ดก็นุ่มมีรสชาติกำลังดี เสิร์ฟพร้อมน้ำราดลักษณะข้นนิด ๆ สูตรเด็ดทางร้าน แต่อย่างหนึ่งที่น้าอ้วนเห็นถึงความใส่ใจคือผักดองที่เสิร์ฟมาด้วย รสชาติหวาน เค็ม เปรี้ยวกำลังดีและกรอบสุด ๆ

ปลากะพงต้มเผือก (220 บาท) เมนูที่ถือว่าต้องใช้เวลาทำค่อนข้างนาน เพราะต้องเคี่ยวเผือกให้สุกจนเละเพื่อที่จะได้ละลายในน้ำซุป ทำให้ได้น้ำซุปที่หอมและมัน ปรุงรสนิดหนึ่ง ใส่เนื้อปลากะพงลงไป กลายเป็นเมนูที่ซดน้ำอร่อย เนื้อปลานุ่มอร่อย

น้ำผลไม้สกัดเย็น (95 บาท) สำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยประโยชน์และคุณค่าจากผลไม้ น้ำผลไม้สกัดเย็นทั้งสูตร 1 (สับปะรด, ส้ม, แอปเปิ้ล และแครอท) สีส้มสวยงาม หรือจะเป็นสูตร 2 (แอปเปิ้ล, บีทรูท, เซอเลอรี และแครอท) ก็ล้วนแต่เป็นเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่นและคุณประโยชน์เต็มเปี่ยม

ปิดท้ายมื้ออาหารสุดพิเศษแบบนี้ กับผลไม้รวมสักจานมั้ย? แต่ถ้าจะเสิร์ฟมาแบบธรรมดา ก็จะดูว่าเหมือนชาวบ้านชาวเมือง เลยจัดเต็มมาด้วย ผลไม้รวมพริกกับเกลือ (220 บาท) ผลไม้สดตามฤดูกาลซึ่งมีทั้งผลไม้ไทย ๆ และต่างประเทศ เสิร์ฟพร้อมไอศกรีมซอร์เบท (Sorbet) รสชาติพริกกับเกลือ และบ๊วย เสิร์ฟมาเป็นสกู๊ปเย็น ๆ ถือเป็นอีกหนึ่งสไตล์ของการกินผลไม้ในแบบเจี่ยท้งเฮง

เดิมทีคำว่า “อาหารจีน” มักจะก้องอยู่ในหัวคนไทยว่าเป็นอาหารที่รสชาติจืดชืด มีแต่มัน มีรสชาติเลี่ยน ๆ ฯลฯ ทำให้หลายคนรู้สึกว่าไม่น่าอร่อย แต่น้าอ้วนก็ไม่เถียงนะ เพราะแต่ละภูมิภาคเขาก็จะมีวัฒนธรรมและรสชาติของอาหารที่แตกต่างกัน แต่ถ้าเป็นแบบแต้จิ๋วอย่างเจี่ยท้งเฮงแล้วหละก็ รสชาติถือว่าได้ว่าหลากหลาย มีทั้งแบบจืด ๆ กินง่าย ๆ หรือจะเน้นรสจัดจ้านแบบกุ้งคั่วพริกเกลือ และอีกหลากหลายเมนู จึงทำให้ภัตตาคารอาหารจีน เจี่ยท้งเฮง แห่งนี้เป็นที่ถูกใจของคนเชียงใหม่มากกว่า 60 ปี

ชื่อร้าน : ภัตตาคาร อาหารจีน เจี่ยท้งเฮง สาขาวันนิมมาน

ที่อยู่ : One Nimman ถนนนิมมานเหมินท์ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.799819, 98.968630
ติดต่อ : 093-2254666 , https://www.facebook.com/jiarestaurant
เวลาเปิด-ปิด : 10:00 น. ถึง 22:00 น. ทุกวัน
Wongnai Review : https://www.wongnai.com/restaurants/jiatongheng-onenimman

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save