FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

03
November
2023

ต้นตำรับสูตรเด็ดจากคุณทวด วัตถุดิบสดใหม่จากภาคตะวันออก รังสรรค์เป็นอาหารสุดอร่อย อบอุ่น ในสวนริมปิงที่ ครัวสุพรรณิการ์ by คุณยาย เชียงใหม่

สำหรับวันนี้น้าจะพามารู้จักร้านอาหารที่บรรยากาศสุดชิล และร่มรื่นแห่งใหม่ของเชียงใหม่ ร้านนี้เป็นร้านอาหารไทยตำรับภาคตะวันออก ซึ่งต้องบอกว่าอาหารภาคนี้ที่เชียงใหม่ค่อนข้างหากินได้ยาก ด้วยสูตรอาหารของครอบครัวที่ตกทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นกว่า 130 ปี ซึ่งทำให้ ครัวสุพรรณิการ์ by คุณยายสมศรี เชียงใหม่ แห่งนี้ถ้าใครได้แวะมาลองชิม รับรองว่าจะต้องประทับใจทั้งรสชาติและบรรยากาศ

ครัวสุพรรณิการ์ by คุณยายสมศรี แห่งนี้ถือเป็นแห่งที่ 2 สำหรับร้านครัวสุพรรณิการ์ฯ ร้านแรกตั้งอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งถือเป็นหนึ่งร้านที่ใครไปขอนแก่นแล้วอยากกินอาหารสำรับภาคตะวันออกต้องไม่พลาด ที่นี่ได้หยิบยกอาหารที่เป็นสูตรของครอบครัวที่สืบทอดกันมากว่า 130 ปี ตั้งแต่รุ่นคุณทวด จนมาถึงรุ่นปัจจุบัน โดยวัตถุดิบหลักส่วนใหญ่จะมาจากจังหวัดตราด ซึ่งเป็นบ้านเกิดของคุณแม่เจ้าของร้าน ถือเป็นอาหารที่หากินได้ยากในปัจจุบัน ล่าสุดที่นี่ได้รับรางวัลมิชลินไกด์ 2023 ด้วย

ยกความสดของอาหารทะเล ยกเมนูความอร่อยของภาคตะวันออกมาให้คนเชียงใหม่ได้ลิ้มลองถึงที่ อาทิ หมูชะมวง น้ำพริกไข่ปู พร้อมบรรยากาศสุดสดชื่น ร่มรื่นกับต้นสุพรรณิการ์ที่ผลิดอกเบ่งบานที่อยู่กลางสวนต้นไม้นานาพันธุ์ และไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งคือ ศาลาอินเดีย ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางสวนสวย ให้ทุกคนได้มานั่งเล่น นั่งดื่ม นั่งกินของว่างแบบไทย ๆ พร้อมชมธรรมชาติที่ห้อมล้อม

ถ้าใครได้เข้ามาที่ร้านแล้วจะรู้สึกว่าร้านนี้มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร ความพิเศษคือสถานที่แห่งนี้ออกแบบและสร้างในรูปแบบ English Countryside Home โดยคุณอำนาจ คีตะพรรณนา สถาปนิกชั้นแนวหน้าของประเทศไทย ด้วยความงดงามของบรรยากาศกลิ่นอายเมืองเหนือ ด้วยต้นไม้และดอกไม้นานาพันธุ์ที่คัดเลือกมาตกแต่งอย่างพิถีพิถัน

เห็นน้าอ้วนร่ายยาวมาซะขนาดนี้แล้ว ก็อยากจะมากันแล้วหละสิ … สำหรับร้านนี้ก็ไม่ได้ไกลเลย แต่อาจจะซับซ้อนนิดหนึ่ง ถ้าดูรีวิวของน้าอ้วนแล้วรับรองมาถูกแน่นอน

น้าขอเริ่มจากตั้งต้นเรามาจากในเมือง มุ่งหน้าไปทางแม่โจ้ ขับตรงไปเรื่อย ๆ จนถึงสี่แยกลิขิตชีวัน แต่เราไม่ต้องข้ามสี่แยกไปทางแม่โจ้นะ ให้เราเลี้ยวซ้ายไปทางแม่ริมแทน (ขับไปประมาณ 1 กม. จะเห็นป้าย โฮมมอล อยู่ขวามือ แสดงว่ามาถูกทางละ)

ขับมาเรื่อย ๆ ประมาณ 4 กิโลเมตร จะถึงสะพานข้ามแม่น้ำปิง แต่เราไม่ต้องข้ามสะพาน ให้เราเบี่ยงซ้ายเพื่อที่จะเลี้ยวขวาใต้สะพาน เพื่อมุ่งหน้าไปทางเหมืองแก้ว แม่ริม (โซนที่เขามีสวนดอกไม้เยอะๆ  นั่นแหละ)

ขับตรงมาเรื่อย ๆ จุดสังเกตหลัก ๆ เลยคือซุ้มประตูหมู่บ้านใหญ่ ๆ เมื่อเห็นจากไกล ๆ แล้วให้ชะลอรถ และชิดซ้าย เพื่อเลี้ยวเข้าซอยที่อยู่ติดกับซุ้มประตูเลย

หลังจากนั้นก็ขับมาเรื่อย ๆ รับรองไม่หลงแน่นอน เพราะจะมีป้ายบอกทางอยู่ตลอดเวลา เมื่อมาถึงจุดสุดท้ายจะเจอคล้าย ๆ ทางแยก ให้เราเลี้ยวซ้าย ตรงไปเรื่อย ๆ ก็จะถึงร้านแล้ว หน้าร้านมีลานจอดรถหลายคันเลย

เมื่อมาถึงร้านแล้ว ได้ฟังน้าบรรยายเกี่ยวกับร้านไปแล้ว เรามาดูกันบ้างว่าที่นี่มีเมนูอะไรอร่อย ๆ ที่น้าจะเอามาแนะนำในวันนี้กันบ้าง

ม้าฮ่อ (120 บาท) เมนูเรียกน้ำย่อยแบบไทย ๆ หมูสับที่คลุกเคล้ากับถั่วลิสงคั่ว ไชโป้ว รสชาติเค็มและหวาน วางบนกลีบส้มสด เสริมรสชาติเปรี้ยวอมหวาน ถือเป็นเมนูที่ช่วยเปิดต่อมรับรส และเรียกน้ำย่อยได้เป็นอย่างดี

ข้าวตังน้ำพริกเผากากหมู (110 บาท) อีกหนึ่งเมนูเรียกน้ำย่อย กินเล่น ๆ เพลิน ๆ ระหว่างรออาหารจานหลัก ข้าวตังสีขาวสะอาด ทอดมาฟูและกรอบมาก เสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำพริกกากหมูรสชาติกลมกล่อม รสชาติไม่ได้โดดไปทางใดทางหนึ่ง พร้อมกากหมูเนียน ๆ กินพร้อมกันเพลินดี

หมูชะมวง (220 บาท) ถ้าใครคิดถึงอาหารภาคตะวันออก น้าเชื่อว่า “หมูชะมวง” คือหนึ่งในเมนูต้น ๆ ที่หลาย ๆ คนต้องคิดถึง ใบชะมวงย่างหอม ๆ เอามาเคี่ยวกับสันคอหมูจนนุ่ม และได้รสเปรี้ยวกลมกล่อมของใบชะมวง เคี่ยวจนได้น้ำแบบขลุกขลิก รสชาติเข้าเนื้อ

แกงเลียงกุ้งสด (260 บาท) พริกแกงสูตรเด็ดของคุณยายสมศรี รสชาติเผ็ดร้อน เข้มข้น กลิ่นหอมฟุ้ง พร้อมผักนานาชนิด และกุ้งตัวโต ๆ เนื้อสัมผัสสดและเด้งมาก

ยำหมูยอขอนแก่น (180 บาท) ถ้าพูดถึงหมูยอก็คงต้องคิดถึงขอนแก่น สินค้าขึ้นชื่อ ทางร้านเลือกหมูยอที่มีรสชาติอร่อย และมีความโดดเด่นในตัวเอง รสชาตินุ่มหนึบและรสเข้มข้น หั่นเป็นชิ้นโต ๆ เต็มปากเต็มคำ คลุกเคล้ากับน้ำยำสูตรเด็ดที่มีความหอมของน้ำพริกเผาเข้าไปด้วย รสชาติของน้ำยำต้องบอกว่าครบรสดีมาก

น้ำพริกไข่ปู (390 บาท) ถ้าใครมากินอาหารไทย เมนูที่จะต้องมีบนโต๊ะสักอย่างก็คือน้ำพริก น้ำพริกไข่ปูสูตรเด็ดที่ทางร้านเอาไข่ปู และเนื้อปูไปโขลกกับน้ำพริก ปรุงรสชาติให้กลมกล่อม เสิร์ฟพร้อมกับผักสดนานาชนิด

คะน้าปลาเค็ม (180 บาท) เมนูง่าย ๆ ที่หลายคนคงคุ้นเคย แต่ต้องบอกว่าวัตถุดิบที่ทางร้านเลือกสรรนั้นไม่ธรรมดา ผักคะน้าฮ่องกงที่สดกรอบ ผัดซอสต่าง ๆ รสชาติกลมกล่อม เสิร์ฟพร้อมกับปลาเค็ม ที่ทำจากปลาสละอย่างดีจากจังหวัดตราด ที่จี่บนกระทะจนสุก ปลาเค็มที่นี่เป็นเกรดอย่างดี รสชาติไม่ได้เค็มจัด แต่มีความเค็มและหอมมันกำลังดี

บัวลอย (80 บาท) สีสวยมาก สีของบัวลอยออกสีทองในแบบโฮมเมดและสีได้จากวัตถุดิบธรรมชาติ เม็ดขนาดกำลังดี มีความหนึบหนับ เสิร์ฟพร้อมกับมะพร้าวอ่อนและน้ำกะทิหวานหอม กินคู่กับไข่หวานที่ช่วยเสริมรสความมันและนัวเข้าไปปอีก

สำหรับเมนูเครื่องดื่มที่อยากแนะนำอีกอย่างหนึ่ง เรียกได้ว่าเป็น Signature Drink ของทางร้านก็คือ San Pellegrino Honey Lime (160 บาท) เครื่องดื่มสุดสดชื่น ด้วยความซ่าของ Sparkling Water ระดับพรีเมียมอย่าง San Pellegrino พร้อมกับน้ำมะนาว และน้ำผึ้ง สำหรับเครื่องดื่มตัวนี้ ลูกค้าสามารถแจ้งให้ทางร้านทำมาพร้อมเสิร์ฟได้เลย หรือใครที่อยากสนุก อยากมีส่วนร่วม ทางร้านก็จะมีชุดเตรียมผสมเครื่องดื่มให้ เพื่อที่ลูกค้าจะได้มาผสมด้วยตนเอง

ถ้าจะให้วิจารณ์ต้องบอกว่าอาหารที่นี่เข้าข่ายเป็น Fine Dining แต่การจัดจานนี้เป็นแบบธรรมดา ไม่ได้หรูหรา เลยทำให้ดูแล้วไม่ต้องเป็นพิธีรีตองอะไรมากมาย แวะมากินข้าวแบบชิล ๆ แต่งตัวสบาย ๆ ในวันพักผ่อน อีกทั้งเรื่องของราคานั้นเรียกได้ว่าจับต้องได้ง่าย และสบายกระเป๋า สำหรับใครที่อยากชิมอาหารจากภาคตะวันตก ที่เชียงใหม่นั้นหากินได้ยาก น้าอ้วนแนะนำว่า ครัวสุพรรณิการ์ by คุณยายสมศรี แห่งนี้ได้หยิบยกสูตรอาหารกว่า 130 ปีมาให้ได้ลิ้มรสกัน อีกทั้งวัตถุดิบต่าง ๆ สดสั่งตรงมาจากแห่งผลิตโดยตรงอย่างจัดหวัดตราดนั่นเอง

ชื่อร้าน: ครัวสุพรรณิการ์ by คุณยายสมศรี เชียงใหม่
ที่อยู่: 105 บ้านหนองเขียว ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS: 18.870062, 98.975265
ติดต่อ: 083-4354668 , https://www.facebook.com/kruasupanniga.chiangmai , LINE ID: @kruasupannigacnx (มี @ ด้วยนะ)
เวลาเปิด-ปิด: 11:45 – 21:00 น. ทุกวัน
Wongnai Review: https://www.wongnai.com/restaurants/2523196ba

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save