FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

23
October
2018

สวรรค์ของคนรักสเต๊ก ย่างไฟจนหอมและฉ่ำ พร้อมเมนูยุโรปอีกหลากหลายจากเชฟฝีมือเด็ดที่ Medium Rare

วันนี้เอาใจคอสเต๊กและอาหารยุโรปกันซักหน่อย แต่วันนี้น้าอ้วนไม่ได้ชวนไปกินข้าวแถวโรงแรมนะจ๊ะ ออกมากันรอบนอกนิดหนึ่งหนีความวุ่นวาย แต่แถวแม่เหียะนี่ก็ยังไม่ใช่รอบนอกเนาะ ๕๕๕๕ (ว่าไปนั่น) คือว่ามีร้านอาหารยุโรปร้านหนึ่งเพิ่งเปิดใหม่ วันที่น้าอ้วนได้แวะไปเยี่ยมเยือนเขาเพิ่งเปิดได้ครบ 1 เดือนพอดี ถึงแม้เป็นร้านน้องใหม่ แต่เชฟเจ้าของประสบการณ์ไม่ใหม่เลย บอกเลยว่าประวัติไม่ธรรมดา ดังนั้นอาหารทุกจานที่ออกมาวันนี้บอกเลยว่า ปลิ้มเว่อร์ เกริ่นมาแบบอวยซะเว่อร์แบบนี้ คงอยากรู้แล้วสิว่าร้านไหน?

ร้านที่น้าอ้วนจะมาแนะนำให้รู้จักวันนี้เป็นร้านที่ชื่อคุ้นหู สำหรับใครที่ชอบกินสเต๊ก เพราะชื่อร้านเขาก็คือ Medium Rare (คำว่า Medium Rare คือระดับความสุกของเนื้อสเต๊ก และถือเป็นระดับความสุกที่เนื้อจะอร่อยที่สุด) ร้านนี้ตั้งอยู่ย่านแม่เหียะ ถ้ามาจากทางคันคลองชลประทาน ก็ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ผ่านหน้าร้าน The Goodview Village มาเรื่อย ๆ จนเจอร้าน 7-Eleven และร้าน Medium Rare จะอยู่ติดกับร้าน 7-Eleven เลย ส่วนใครที่มาจากทางบิ๊กซี หรือเส้นวงแหวน ก็เลี้ยวมาทางแม่เหียะก่อน แล้วกลับรถตรงหน้าหมู่บ้าน Serene Lake ตรงมาเรื่อย ๆ พอเจอร้าน 7-Eleven ก็ถึงเลย

ร้านอาหารน้องใหม่ที่ยังมีกลิ่นของความสดใหม่ อย่างที่บอกว่าวันที่น้าอ้วนไปเยือน ร้านเขาเพิ่งครบ 1 เดือนพอดี Medium Rare เป็นร้านที่มีการตกแต่งแบบผสมผสานทั้งความหรูในเรื่องของโต๊ะเก้าอี้ และผสมกับความดิบในแบบ Loft ของผนังห้อง ซึ่งสอดคล้องกับชื่อของร้าน Medium Rare ที่อาจจะแปลได้ว่ากึ่งสุกกึ่งดิบ ก็เป็นได้

ถึงแม้เป็นน้องใหม่ แต่ประสบการณ์ของเชฟไม่ได้ใหม่เลย “เชฟขุน” Owner Chef ของที่นี่ เคยร่วมงานกับเชฟระดับประเทศ, เชฟกระทะเหล็กหลายท่าน หรือแม้แต่ Celebrity Chef ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้นประสบการณ์กว่า 10 ปีที่สั่งสมมา จึงทำให้ความรู้และเทคนิคเรื่องอาหารนั้นไม่แพ้ใครแน่นอน เมื่อพร้อมและมีโอกาส จึงได้เปิดร้าน Medium Rare ด้วยตนเอง

เริ่มต้นมื้อสุดพิเศษของค่ำคืนนี้ด้วยเมนูเรียกน้ำย่อย อิ่มอร่อยระหว่างรออาหารจานหลักมากับ Calamari Frittered (180 บาท) หมึกชุบแป้งทอดนั่นเอง แต่ไม่ธรรมดาตรงที่ว่าเอาหมึกไปหมักกับปาริก้า เกลือและพริกไทย นอกจากนั้นแป้งชุบทอดก็ยังมีเกลือ พริกไทย ซอสทาบาสโก้ ฯลฯ เพื่อเพิ่มรสชาติให้เข้มข้นขึ้น เมื่อสุกแล้วเสิร์ฟพร้อมกับทาร์ท่าซอส เมนูทานเล่นกรอบ ๆ รสชาติจัดเบา ๆ เรียกน้ำย่อยได้ดีมาก

Caesar Homemade (159 บาท) เมนูซีซ่าร์สลัดที่หลายคนคงชื่นชอบ มายองเนสที่ตีเองผสมกับกระเทียม หอมแดง เคเปอร์ แองโชวี รสชาติเปรี้ยว หวาน เค็ม คลุกเคล้ากับผักคอสที่สดกรอบ ก่อนเสิร์ฟโรยด้วยพาเมซานชีส และครูตองซ์ซะหน่อยสลัดอร่อย ๆ รสชาติเข้าท่า

Beef Tartare ( 380 บาท) เนื้อสันใน (Tenderloin) คลุกเคล้ากับน้ำมันมะกอก เคเปอร์ หอมแดง แตงกวาดอง ผิวเลมอน เพิ่มรสชาติให้ชัดเจนขึ้นด้วยดิจองมาสตาร์ด ทาบัสโก บีบมะนาวลงไปสักนิด และเพิ่มความอร่อยด้วยพาร์เมซานชีส และที่ขาดไม่ได้ไข่แดงสด ๆ ที่ช่วยผสานให้รสชาติของทั้งหมดให้เข้ากันได้อย่างลงตัว

Fancy Tomato with Smoke Salmon (250 บาท) เอาใจคนรักสุขภาพ กับมะเขือเทศ 3 ชนิด สีสันสดใส รสชาติหวานและกรอบ เสิร์ฟพร้อมผักร็อคเก็ต, เคเปอร์, ลูกฟิก, หอมแดง, หั่นเฟต้าชีสเป็นชิ้นพอคำ ถูกใจสำหรับคนที่รักชีสแน่นอน ไม่พอแค่นั้นพาเมซานชีสขูดเป็นฝอยโรยเต็มจานดีด้วย

Marinara with Tiger Prawn (450 บาท) พาสต้าแบบซอสมารินาร่า ซึ่งเราไม่ค่อยเห็นตามร้านทั่วไปสักเท่าไร ซอสแบบนี้จะเน้นมะเขือเทศเป็นหลักรสชาติจะออกเปรี้ยวนำ แต่เชฟก็จะปรุงให้กลมกล่อมขึ้นด้วยกระเทียม หอมใหญ่ เห็ดพอร์โทเบลโล น้ำมันมะกอกและโรยด้วยพาร์เมซานชีส และพระเอกก็คือกุ้งลายเสือตัวใหญ่ ๆ ย่างให้สุกและหอม เนื้อแน่นอร่อยเว่อร์

Cream Sauce with Japanese Scallop (650 บาท) สุดยอดวัตถุดิบอย่าง Truffle เอามาผัดกับเห็ดพอร์โทเบลโลด้วยไฟอ่อน ๆ แล้วค่อย ๆ ผัดกระเทียม หอมใหญ่ และ Truffle Paste ปรุงรสให้กลมกล่อม เสิร์ฟพร้อมกับหอยเชลล์จากฮอกไกโด ตัวโต ๆ เซียร์ให้ด้านนอกสุกแต่ด้านในยังคงความฉ่ำและหวานอร่อย สำหรับเส้นพาสต้า ที่นี่จะต้มเส้นให้สุกพอประมาณ เพื่อให้ถูกปากคนไทย (แต่ถ้าใครอยากได้แบบ Al dente บอกเชฟได้นะจ๊ะ)

มาถึง Main Course กันบ้าง วันนี้น้าอ้วนมีสเต๊กมาแนะนำถึง 3 อย่างด้วยกัน เริ่มจากตัวแรก Chicken Breast (280 บาท) เห็นชื่อเมนูแล้วก็คงรู้ว่าใช้ส่วนที่เป็นอกไก่มาทำเป็นสเต๊กแน่นอน เชฟจะเลือกอกไก่ที่น้ำหนักประมาณ​ 180g เพราะจะเป็นอกไก่ที่เนื้อสัมผัสดีที่สุด เอาไปหมักกับหอมหัวใหญ่, ผงกระเทียม, ปาปริก้า แล้วเอาไป Sous Vide (ทำให้สุกด้วยสูญญากาศ) อุณหภูมิ 65c นานกว่าสองชั่วโมงครึ่ง แล้วเอาไปเซียร์จนได้หนังที่กรอบ เสิร์ฟพร้อมกับ Truffle Cream และ Mash Potato และซอสเห็ดที่เคี่ยวจานต่อจาน (และเป็นซอสที่เคี่ยวกว่า 4 วัน) เห็นขั้นตอนการทำแล้วรู้สึกไหมว่า มากินที่นี่เองคงง่ายกว่า

ต่อมาเรามาดูสเต๊กแกะกันบ้าง Lamb Rack (Half Rack 850 บาท) เชฟเลือกแกะที่นำเข้าจาก Australia เพราะเป็นแกะที่รสชาติดีและไม่มีปัญหาเรื่องกลิ่น เชฟจะเอาเนื้อแกะไปหมักกับโรสแมรี ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทยและกระเทียม แล้วเอาไปเซียร์จนด้านนอกกรอบแต่ด้านในยังคงความฉ่ำ เสิร์ฟพร้อมกับหัวหอมใหญ่ที่เอาไป Caramelized โดยการเอาไปอบจากที่หัวหอมลูกใหญ่ ๆ จนเหลือลูกนิดเดียว เอาไปปั่นและเคี่ยวจนได้ซอสที่เข้มข้นสุด ๆ

มาถึงจานสุดท้าย และต้องบอกว่าเป็นพระเอกที่สุด สำหรับใครที่ชอบเนื้อ Prime Ribs (2,900 บาท, มีจำนวนจำกัด) ชิ้นนี้น้ำหนักประมาณ 1.0 – 1.3 กก. โดยประมาณ เชฟจะใช้เนื้อวัวที่เลี้ยงด้วยธัญพืชเป็นเวลา 150 วัน และเอามา Dry Aged เองอีก 40 วัน จนได้เนื้อที่นุ่มและหอมมาก หลังจากนั้นเอาเนื้อไป Pan Sear บนกระทะเพื่อให้หนังด้านนอกเกรียม (เพื่อเพิ่มความหอมและกักเก็บความนุ่มไว้) แล้วเอาไป Sous Vide ประมาณ 40 นาที จนได้เนื้อที่ด้านนอกเกรียม แต่ด้านในสุกแบบ Medium Rare จนทั่วชิ้น บอกเลยว่าใครที่ชอบเนื้อ จานนี้ถือว่าสุดยอด

และที่สำคัญเชฟจะไม่เสิร์ฟพร้อมกับน้ำเกรวี่ หรือซอสใด ๆ เพราะเนื้อดี ๆ กินกับเกลือก็เพียงพอแล้ว และที่นี่มีเกลือให้ทานกับเนื้อถึง 4 ชนิด มาจาก 4 แหล่งด้วยกัน ได้แก่ (เรียงจากซ้ายไปขวา) เกลือจากอังกฤษ, เกลือหิมาลายัน, เกลือจากน่าน และเกลือจากโอกินาวา โดยเกลือแต่ละชนิดก็จะมีรส กลิ่นต่างกัน งานนี้ต้องลองเอง

ร้านเล็ก ๆ แต่ฝีมือไม่เล็กตามไซส์ ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมายาวนานของ Owner Chef ที่นี่ จึงทำให้อาหารทุกจานที่ทำออกมาล้วนแต่มีเรื่องราว มีเทคนิคที่น่าสนใจ ความใส่ใจในการปรุงซอส รวมไปถึงการย่างสเต๊กออกมายังไงให้รสชาติออกมาดีที่สุด ถ้าอยากรู้ก็คงต้องมาพิสูจน์ที่ Medium Rare แห่งนี้แล้วหละ

ชื่อร้าน : Medium Rare
พิกัด GPS : 18.746746, 98.952834
ติดต่อ : 094-2425266 , https://www.facebook.com/MediumRareCNX
เวลาเปิด-ปิด : มื้อเที่ยง 11:00 น. ถึง 14:00 น. และมื้อเย็น 18:00 น. ถึง 22:00 น. หยุดทุกวันอังคาร
Wongnai Review : https://www.wongnai.com/restaurants/358189Fi-medium-rare-chiangmai

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save