FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

03
December
2021

จากร้านก๋วยเตี๋ยวเล็ก ๆ ที่อยู่คู่คนเชียงใหม่มากว่า 13 ปี พร้อมให้บริการครบวงจร มาที่เดียวได้ครบที่ ครัวคำหวาน

มีเรื่องให้ย้อนอดีต หวนความหลังอีกแล้ว น้าอ้วนจำได้ว่าเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้เคยแวะไปกินก๋วยเตี๋ยวร้านหนึ่ง ตั้งอยู่ตรงบริเวณน้ำปิง ใกล้ ๆ ริงปิงนวรัฐ ชื่อร้าน ก๋วยเตี๋ยวคำหวาน ชื่อนี้หลายคนก็คงคุ้นเคย เพราะตอนนี้ร้านนี้เขามีหลายสาขาให้แวะเวียนไป แต่วันนี้น้าอ้วนได้แวะมาสาขาใหญ่ เรียกได้ว่าเป็นสาขาที่เพียบพร้อมในเรื่องของอาหารและสถานที่ เมื่อได้คุยกับเจ้าของร้านแล้ว ก็รู้ว่าที่น้าอ้วนเคยไปกินที่ร้านเก่ามาก่อน มันผ่านมาเกือบ 13 ปีแล้วนะ! ดังนั้นวันนี้ก็เลยจะมาแนะนำร้าน ครัวคำหวาน ร้านใหญ่ในเครือก๋วยเตี๋ยวคำหวาน นั่นแหละ

ร้านครัวคำหวาน ตั้งอยู่ย่านสันผีเสื้อ ถ้าเราเริ่มจากศูนย์ราชการ มุ่งหน้ามาทางสี่แยกรวมโชค ขับมาเรื่อย ๆ ก่อนจะถึงสี่แยกรวมโชค ประมาณ 1 กิโลเมตร ร้านจะอยู่ด้านซ้ายมือ สังเกตได้ง่าย เพราะร้านใหญ่มาก เลี้ยวรถเข้าไปเลย ด้านหลังเขามีที่จอดรถได้หลายคัน

บรรยากาศของร้านจะเป็นร้านแนวครอบครัว โต๊ะ เก้าอี้นั่งกันแบบสบาย ๆ มีทั้งด้านล่างที่เป็นโซนร้านอาหารปกติ แต่ถ้าใครมาเป็นหมู่คณะ จัดเลี้ยง สัมนา ประชุม ก็สามารถใช้บริการห้องประชุมบริเวณชั้น 2 ของร้านได้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ ที่นี่ก็มีทุกสเกลให้เลือก

รู้ไหมว่าที่มาของชื่อว่า “ครัวคำหวาน” หรือ “ก๋วยเตี๋ยวคำหวาน” มาจากไหน คำว่า คำหวาน มาจากเมนูเด็ดของร้านเมนูหนึ่ง จะเป็นเมนูก๋วยเตี๋ยวที่โปะด้วยหมูย่างร้อน ๆ (เหมือนหมูคำหวาน ที่ใครหลาย ๆ คนชอบสั่งยังไง) มันก็เลยกลายเป็นเมนู Signature ของทางร้าน และใช้ชื่อนี้เรื่อยมา

ด้วยสถานที่ที่ใหญ่โตกว่าร้านก๋วยเตี๋ยวคำหวานหลาย ๆ สาขา ที่นี่จึงมีอาหารค่อนข้างมาก เรียกได้ว่าครบ จบ ในที่เดียว ซึ่งแตกต่างจากร้านก๋วยเตี๋ยวคำหวานที่จะเน้นเป็นลักษณะของอาหารจานเดียวซะมากกว่า ดังนั้นเรามาดูกันสิว่า ที่นี่มีอะไรอร่อย ๆ มาแนะนำบ้าง

ไข่ตุ๋นหม้อไฟ (150 บาท) ไข่ตุ๋นเนื้อเนียนละเอียด เสิร์ฟมากันมาแบบหม้อไฟใหญ่ ๆ เนื้อไข่ที่เอาไปตีกับน้ำซุปจนได้ไข่ตุ๋นที่มีรสชาติกลมกล่อม เสิร์ฟพร้อมกับกุ้ง เม็ดบัว ถ้าเสิร์ฟมาตอนแรก ๆ เตือนก่อนนะว่าระวังร้อน

เนื้อตุ๋นผัดโหระพา (180 บาท) สายเนื้อต้องฟิน เพราะเนื้อตุ๋นที่นี่ชิ้นใหญ่ คำโตมาก เนื้อที่ตุ๋นจนนุ่ม มีทั้งส่วนที่เป็นเนื้อ เอ็น และมันที่ชุ่มฉ่ำ เอาไปผัดกับพริก และโหระพา ปรุงรสให้แซ่บ ใครเป็นสายเนื้อและชอบรสจัดต้องปลื้ม

เนื้อย่างจิ้มแจ่ว (250 บาท) ตามมาติด ๆ กับความฟินของสายเนื้อ เนื้อชิ้นโต เอาไปย่างไฟให้ด้านนอกสุก แต่ด้านในยังคงความฉ่ำ สีชมพูสวยงามสไตล์มีเดียมแรร์ เนื้ออาจจะไม่ได้นุ่มเหมือนพวกวากิว แต่ใครที่เป็นสายเนื้อ ถ้าได้กัดหละก็ จะบอกว่าว่า เออ.. แบบนี้แหละดีแล้ว เพราะยังคงมีความเหนียวที่เป็นเอกลักษณ์ของเนื้ออยู่

กบทอดกระเทียม (160 บาท) ถ้าพูดถึงขากบทอดกระเทียม น้าอ้วนมีร้านในดวงใจร้านหนึ่ง แต่พอรู้ว่าที่ครัวคำหวานมีกบทอดกระเทียมด้วย ก็ไม่ต้องไปไกลแล้ว ใกล้บ้านก็มีของดี ขากบ ส่วน “ขาอุ้ย” คำนี้คนเมืองก็คงรู้จักกันดี ขาแน่น ๆ ชิ้นโต ๆ เอาไปทอดให้สุก เสิร์ฟพร้อมกระเทียมที่เจียวกันจานต่อจาน พอมีออเดอร์พนักงานก็เอากระเทียมสดลงไปปั่น แล้วเจียวกับน้ำมันจนสุกเหลืองหอม พร้อมเสิร์ฟ

 

ทอดมันกุ้ง (150 บาท) ทอดมันชิ้นหนา เมื่อเอาช้อนจิ้มไปมันเด้งสู้ เมื่อเอาเข้าปากรู้สึกถึงความเป็นกุ้ง เท็กเจอร์หนึบ เด้ง เมื่อราดน้ำจิ้มบ๊วยเจี่ยลงไป มันยิ่งเข้ากัน

คะน้าไข่เค็มทะเล (220 บาท) เมนูนี้ต้องบอกว่าเชฟพิถีพิถันมาก และจากคำบอกเล่าของร้านคือ คะน้าจะหมดก่อนเพื่อน จะเหลือแต่ซอสและอาหารทะเลไว้ เพราะคะน้าที่นี่เชฟจะบรรจงปอกเปลือกออกจนหมด จนเหลือแต่ก้านคะน้าหนุ่มที่สด กรอบ เอาไปคลุกเคล้ากับซอสไข่เค็มที่ใช้ไข่เค็มจริง ๆ เชฟค่อย ๆ ขูดให้เป็นผงแล้วเอาไปเคี่ยวกับซอสจนได้ซอสที่หอม มัน เค็มเบา ๆ

เมี่ยงปลาช่อนคำหวาน (360 บาท) ต้องบอกเลยว่าเมนูนี้ กินไม่หมด เพราะมันใหญ่มาก ปลาช่อนขนาดเกือบกิโล เอามาบั้งแล้วทอดให้กรอบ เสิร์ฟพร้อมกับใบพลู และเครื่องเคียงสมุนไพรต่าง ๆ เวลากินก็ห่อใบพลู ใส่เนื้อปลาลงไป แล้วใส่สมุนไพรลงไป ราดน้ำเสียหน่อย รับรองว่าอร่อยจริง

ยำวุ้นเส้นโบราณ (120 บาท) เมนูที่เป็นสไตล์โบราณที่อาจจะหากินได้ยาก ยำวุ้นเส้นแบบขลุกขลิก รสชาติครบรส จุดเด่นอีกอย่างที่อยากนำเสนอคือเรื่องของกุ้งกรอบที่กรอบอร่อยได้ใจ และสิ่งที่น้าอ้วนรู้สึกว่ามันใช่คือ จานนี้ทิ้งไว้ชั่วโมงกว่า กว่าจะได้กิน แต่ความนุ่มของวุ้นเส้นยังคงอยู่ คลุกเคล้ากับน้ำยำซะนิด รสชาติเหมือนตอนมาเสิร์ฟใหม่ ๆ ไม่มีผิดเพี้ยน

กินของคาวไปแล้ว เราก็ต้องหาของหวานมาล้างปากกันบ้าง หลากหลายเมนูของหวานแบบไทย ๆ ที่ต้องบอกว่าทุกเมนูทางร้านทำเอง ไม่ได้รับมาแต่อย่างใด ใครเป็นสายหวานสไตล์ไทย ต้องมาชิม ไม่ว่าจะเป็น บัวลอยเผือกไข่ออนเซ็น (50 บาท), ฟักทองแกงบวด (35 บาท), ลอดช่องใบเตย (35 บาท), ถั่วดำน้ำกะทิ (35 บาท), ข้าวเหนียวเปียกลำไย (40 บาท), กล้วยบวชชี (35 บาท), เฉาก๊วย (35 บาท) และลูกตาลลอยแก้ว (45 บาท)

ปิดท้ายด้วยเครื่องดื่มน้ำสมุนไพรที่แสนสดชื่น ไม่ว่าจะเป็น อัญชันมะนาว, ชามะนาว, เก๊กฮวย, โอเลี้ยง และกระเจี๊ยบ ล้วนแต่ราคาเพียง 20 บาทเท่านั้น เครื่องดื่มสมุนไพรทุกตัว ทางร้านทำเอง ไม่ได้รับจากที่อื่นมาแต่อย่างใด อร่อย สดชื่น มีประโยชน์และที่สำคัญไม่ใส่วัตถุกันเสียด้วยนะ

เรียกได้ว่าครบจริง ๆ สำหรับร้านนี้ จะมากินข้าวเฉย ๆ หรือพาครอบครัวมากินข้าวประจำสัปดาห์ หลากหลายเมนูที่เลือกสรรมาแนะนำเพียงส่วนน้อย เพราะที่ร้านเขายังมีเมนูเด็ดอีกเยอะ ที่จริงแล้วถ้าใครไปช่วงเย็น ตั้งแต่ประมาณ 1 ทุ่ม ทางร้านก็จะมีดนตรีสดด้วยนะ แต่ด้วยสถานการณ์ของโควิดช่วงนี้ก็เลยของดดนตรีไปก่อน ถ้าคลี่คลายเมื่อไรรับประกันว่ามากินข้าวอร่อย ฟังเพลงเพราะ ๆ มันได้อรรถรสดีจริง ๆ

ชื่อร้าน : ครัวคำหวาน
ที่อยู่ : 245 หมู่ที่ 7 ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.837945, 99.001106
ติดต่อ : 091-8545585 , https://www.facebook.com/kamwhankitchen
เวลาเปิดปิด10:00 น. ถึง 21:00 น. เปิดทุกวัน
Wongnai Review : https://www.wongnai.com/restaurants/kamwhanrestaurant

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save