FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

08
September
2022

มานั่งกินเย็นตาโฟในร้านสไตล์คาเฟ่ เครื่องแน่น สดใหม่ เอาใจคนรักเมนูเส้นที่ ย้องแท้วฟู้ Yong Theu Fu

“เย็นตาโฟ” อีกหนึ่งอาหารเมนูเส้นที่คนไทยรู้จักกันมายาวนาน เป็นเมนูที่ถ้าใครคิดถึงเมนูที่เป็นน้ำ ๆ และมีเส้นอยู่ก็คงนึกถึงอันนี้รองมาจากก๋วยเตี๋ยวนั่นเอง รู้หรือไม่ว่าเย็นตาโฟ เป็นเมนูยอดฮิตของชาวจีนแคะมาตั้งแต่ยาวนาน และได้มาเป็นหนึ่งในเมนูที่คนไทยชื่นชอบด้วยเช่นกัน ชื่อเดิมของเย็นตาโฟจะออกเสียงว่า ย้องแท้วฟู้ Yong Theu Fu ซึ่งแปลว่า “เต้าหู้บ่มสอดไส้หมู” ดังนั้นถ้าใครเคยกินก๋วยเตี๋ยวแคะ ก็คงจะต้องบอกว่ามันเหมือนกันไม่มีผิด เพียงแค่เย็นตาโฟจะมีซอสสีแดง ๆ เพิ่มเข้ามานั่นเอง ดังนั้นวันนี้น้าอ้วนจึงอยากพาไปร้านเย็นตาโฟดี ๆ เก๋ ๆ เท่ ๆ ถ้าใครอยากมาสัมผัสความเป็น เย็นตาโฟ x คาเฟ่ ต้องมาที่นี่เลย ย้อง แท้ว ฟู้ Yong Theu Fu

คำว่าเย็นตาโฟนั้น จากประวัติเขาสันนิษฐานกันว่า ชาวแต้จิ๋วรับเอาเมนูนี้มาอยู่ในชีวิตประจำวัน แล้วออกเสียงในแบบที่ตัวเองถนัดคือ เยี่ยงเต้าฮู และมันก็เลยเพี้ยนมาเป็น เย็นตาโฟ ในปัจจุบันนั่นเอง

จบเรื่องสาระสมองกันไปแล้ว เรามาต่อกันด้วยสาระท้องอิ่มกันบ้าง ร้านย้อง แท้ว ฟู้ แห่งนี้ตั้งอยู่ย่านหนองผึ้ง อำเภอสารภี น้าอ้วนขอเริ่มจากจุดสังเกตใหญ่ ๆ เลยก็คือสี่แยกกองทราย โดยมุ่งหน้าไปทางอำเภอสารภี ขับมาประมาณ 200-300 เมตร จะเห็นวิทยาลัยเทคนิคสารภีอยู่ด้านขวามือ ให้เลี้ยวเข้าซอยสำนักงานเทศบาลตำบลหนองผึ้ง(เก่า) ซึ่งจะเป็นซอยที่อยู่ถัดจากวิทยาลัย ขับรถเข้าไปจนเจอสามแยก ให้เลี้ยวซ้าย ขับตรงไปอีกนิด ร้านจะอยู่ด้านซ้ายมือ ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 10:00 น. ถึง 20:00 น.

หรือถ้าไม่สะดวกที่จะไปที่ร้าน (แต่แนะนำว่าอยากให้ไปสัมผัสบรรยากาศ) ก็สามารถสั่งผ่าน LINEMAN ได้นะจ๊ะ กดเลย สะดวก ง่ายแค่ปลายนิ้ว https://www.wongnai.com/delivery/businesses/583431OH/order

ถ้าพิจารณาจากตัวบ้านแล้วก็จะรู้ทันทีว่าที่นี่เคยเป็นบ้านพักอาศัยมาก่อน จะเป็นบ้านสไตล์ของคนเหนือสมัยก่อน ที่จะเป็นบ้านไม้ยกสูง แต่ทางร้านก็ได้พัฒนาบ้านหลังนี้ให้กลายเป็นร้านเย็นตาโฟสไตล์คาเฟ่ แบบมินิมอล ร่วมสมัยและมีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นผสมอยู่ ปกติเราอาจจะเคยกินเย็นตาโฟที่เป็นร้านแผงลอย ข้างทาง หรือร้านในตึกแถว แต่ถ้าได้มาลองสัมผัสบรรยากาศของร้านนี้แล้วจะรู้สึกถึงความแตกต่าง ทำให้สุนทรียภาพในการกินเพิ่มขึ้น 20% ฮ่า ๆๆๆๆๆ

ระหว่างรอเมนูหลักอย่างเย็นตาโฟมาเสิร์ฟ เราก็หาอะไรง่าย ๆ กินเล่นเรียกน้ำย่อยกันก่อนอย่างเช่น เกี๊ยวกรอบ (15 บาท) หรือ หนังปลาทอดกรอบ (30 บาท) กรอบ อร่อย ไม่เหม็นหืน พร้อมน้ำจิ้มหวาน ๆ เคี้ยวเพลิน ๆ กรอบ ๆ ในปาก

เย็นตาโฟ สิ่งหนึ่งที่ทำให้เมนูนี้อร่อยได้ก็คือบรรดาเครื่องเคียงที่เป็นลูกชิ้นต่าง ๆ ที่นี่ก็มีลูกชิ้นต่าง ๆ เสิร์ฟต่างหาก เผื่อใครอยากจะกินแบบจัดหนัก หลากหลายเมนูที่เป็นลูกชิ้นแบบทำมือ ใช้วัตถุดิบแบบพรีเมียม และที่สำคัญต้องบอกว่า ไม่มีกลิ่นคาวให้กวนใจ เนื้อแน่น เด้ง กินอร่อย

เกี๊ยวปลาพรีเมียม (102 บาท)

ลูกชิ้นแคะพรีเมียม (102 บาท)

ลูกชิ้นกุ้งพรีเมียม (92 บาท)

ฮือก๋วยพรีเมียม (72 บาท)

หรือใครที่รักพี่ เสียดายน้อง จัดกับเมนู ชุดลวกจิ้มพรีเมียม (172 บาท) ซึ่งมีทุกอย่างให้ชิมอย่างจุใจ

ข้าวผัดกระเทียม (35 บาท) ข้าวผัดพร้อมกระเทียมเจียวหอม ๆ ฉ่ำ ๆ เข้าปากทีไรอบอวนไปทั่วปาก

ข้าวผัดย้องแท้วฟู้ (35 บาท) ข้าวผัดที่เป็นแบบ Signature ของทางร้าน โดยจะเอาซอสเย็นตาโฟไปผัดด้วย จะได้กลิ่นของซอสเบา ๆ รสชาติกลมกล่อม

และแล้วก็ถึงเวลาที่พระเอกของเรามาถึง เย็นตาโฟที่นี่เขาจะแยกเป็น 2 ประเภทด้วยกันคือ แบบธรรมดาและแบบพรีเมียม

เย็นตาโฟต้นตำรับ (60 บาท) โดยลูกค้าสามารถเลือกเส้นได้ไม่ว่าจะเป็นเส้นเล็ก หรือเส้นใหญ่ ในชามก็จะมีเครื่องเคียงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ฮือก้วย, ลูกชิ้นปลา, เกี๊ยวปลา, หมึกกรอบ, ยอดผักบุ้ง, เห็ดหูหนูขาว, เลือด และเกี๊ยวกรอบ เพิ่มความอร่อยด้วยน้ำซอสเย็นตาโฟที่ทำจากเต้าหู้ยี้ สูตรเด็ดของทางร้าน ต้องบอกว่ารสชาติที่ทางร้านปรุงมา ถ้าใครไม่ชอบรสจัดจ้าน น้าอ้วนว่ามันก็กำลังดี แต่คนร้อนแรงแซ่บเว่ออย่างน้าอ้วน ขอปรุงเพิ่มอีกนิด

เย็นตาโฟต้นตำรับพรีเมียม (105 บาท) เหมือนเช่นเคย ลูกค้าสามารถเลือกเส้นได้ไม่ว่าจะเป็นเส้นเล็ก หรือเส้นใหญ่ สิ่งที่ทำให้เย็นตาโฟชามนี้แตกต่างก็คือ บรรดาเครื่องเคียงต่าง ๆ จะเน้นใช้แบบพรีเมียมไม่ว่าจะเป็น ลูกชิ้นปลากลม, ลูกชิ้นแคะ, เกี๊ยวปลา, ลูกชิ้นกุ้ง, ฮือก้วย, หมึกกรอบ, ยอดผักบุ้ง, เห็ดหูหนูขาว, เลือด และเกี๊ยวกรอบ

อัปเกรดมาอีกขั้นสำหรับใครที่ชื่นชอบอาหารทะเล เย็นตาโฟต้นตำรับทะเลเดือดพรีเมียม (155 บาท) ความพรีเมียมที่ยกยอดมาจากชามด้านบน มาเพิ่มออปชั่นความอร่อยด้วยอาหารทะเลนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น หมึก, หอยแมลงภู่, หมึกบั้ง, หมึกกรอบ เป็นต้น

แต่สำหรับใครที่ไม่อยากกินแป้ง ทางร้านก็จะมี เย็นตาโฟเส้นปลาทะเลเดือดพรีเมียม (165 บาท) บริการด้วยเช่นกัน อย่างเช่นเคย ชามนี้ก็จัดเต็มไปด้วยวัตถุดิบเกรดพรีเมียมไม่ว่าจะเป็น เส้นปลา ลูกชิ้นปลากลม, ลูกชิ้นแคะ, เกี๊ยวปลา, ลูกชิ้นกุ้ง, ฮือก้วย, หมึก, หอยแมลงภู่, หมึกบั้ง, หมึกกรอบ, ยอดผักบุ้ง, เห็ดหูหนูขาว, เลือด และเกี๊ยวกรอบ นั่นเอง

อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้หลายคนต้องร้องว้าว และต้องแนะนำก่อนว่าเมนูนี้เหมาะสำหรับ 3-4 ท่าน แต่ถ้าใครไปกัน 2 คน แต่อยากที่จะลองเมนูนี้หละก็ น้าอ้วนก็ไม่ขัดนะ รีเควสต์ได้กับเมนู เย็นตาโฟหม้อไฟ (498 บาท) จัดเต็มกับเย็นตาโฟที่เสิร์ฟกันมาแบบหม้อไฟใหญ่ ๆ สไตล์ญี่ปุ่น ในหม้อจะประกอบด้วยวัตถุดิบเกรดพรีเมียมที่คุ้นเคยทั้งลูกชิ้นปลา, ลูกชิ้นแคะ, เกี๊ยวปลา, ลูกชิ้นกุ้ง, ฮือก้วย, หมึกกรอบ, ยอดผักบุ้ง, เห็ดหูหนูขาว, เลือด, หมึก, หอย และกุ้งแม่น้ำตัวโต ๆ และที่สำคัญเขาจะเสิร์ฟพร้อมกับเส้นต่าง ๆ ทั้ง เส้นสด, เส้นใหญ่, เส้นเล็ก และเส้นปลา เรียกได้ว่า เมนูนี้จัดเต็ม จัดหนัก อิ่มแปร้ไปตาม ๆ กัน

เฉาก๊วย (30 บาท) เมนูของหวานที่ไปร้านไหนก็จะเจออยู่บ่อย ๆ เมนูแก้ร้อนในกับเจลลี่หนึบหนับสีดำ เคล้ากับน้ำเชื่อมที่มีรสนมและน้ำตาลอ้อย รสชาติไม่หวานจัด

ส้มฉุน (80 บาท) ของหวานตามแบบฉบับไทยโบราณ ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าจะมีในร้านที่สไตล์คาเฟ่แบบนี้ ความสดชื่นไม่ว่าจาก เงาะ, ส้ม, ลิ้นจี่, หอมเจียว, ผิวมะกรูด, ขิง และมะม่วง ผสานกันพร้อมน้ำเชื่อมและน้ำแข็งเย็น ๆ ทำให้รสชื่นสุด ๆ

ไอศกรีม (80 บาท) วันนี้น้าอ้วนเลือกรสบลูเบอร์รี เย็นสดชื่น ซึ่งทางร้านก็มีหลากหลายรสชาติมาก ชอบสีไหน ชอบรสไหนเลือกกันได้เลย ราคาเท่ากัน

มากินเย็นตาโฟในวันที่อากาศร้อน ๆ ก็จะทำให้เย็นชื่นใจได้ เอ้ย! ไม่ใช่ ๕๕๕๕ มากินเย็นตาโฟในร้านบรรยากาศคาเฟ่ สไตล์มินิมอลแบบนี้ ก็ทำให้รู้สึกถึงความแตกต่าง ถึงแม้เย็นตาโฟจะเป็นเมนูพื้น ๆ ที่อาจจะหากินตามร้านก๋วยเตี๋ยวธรรมดา ๆ แต่วันนี้ยกระดับมาอยู่ในคาเฟ่น่ารัก ๆ แต่ราคาก็ไม่ได้ต่างจากร้านอื่น ๆ เลย แต่ถ้าใครชื่นชอบความเป็นพรีเมียม หรืออาหารทะเล ก็สามารถเลือกออปชั่นตามที่ใจปรารถนาได้ ลองแวะเวียนมาชิมดู แล้วจะรู้ว่าความอร่อยในหลาย ๆ รูปแบบเป็นอย่างไร

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save