FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

01
September
2022

มาลี ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัย ชื่อนี้การันตีความอร่อยเกือบ 40 ปี ขวัญใจคนเชียงใหม่มายาวนาน

ก๋วยเตี๋ยวถือเป็นอีกหนึ่งเมนูยอดฮิตของคนไทย แต่ที่เชียงใหม่ร้านก๋วยเตี๋ยวก็มีมากมายซะเหลือเกิน เรียกได้ว่าไปแห่งหนตำบลใดก็ต้องเจอ แต่มีอยู่ร้านหนึ่งที่คนเชียงใหม่ก็คงเห็นกันจนคุ้นตา ไปย่านไหนก็มักจะเจอบ่อย ๆ กับร้าน มาลี ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัย ที่ต้องบอกว่ายึดพื้นที่ดี ๆ ไว้เสิร์ฟความอร่อยไว้ทั่วเชียงใหม่ หลายคนก็คงเคยได้แวะเข้าไปชิมมาบ้างแล้ว แต่บางคนก็อาจจะยังไม่เคยได้ไป ดังนั้นวันนี้น้าอ้วนขออาสาเอาเมนูเด็ด ๆ เมนูดี ๆ ของร้านนี้มาแนะนำให้รู้จักกัน เผื่อเห็นแล้วเกิดหิว จะได้แวะเวียนไปพิสูจน์ความอร่อยกัน

มาลี เป็นชื่อของคุณแม่มาลี ช่วยเจริญ ท่านเป็นคนสุโขทัยโดยกำเนิด ท่านได้ย้ายมาอยู่เชียงใหม่ตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก รสมือที่ท่านได้ก็ได้รับการถ่ายถอดจากบรรพบุรุษผู้รักการทำอาหารเป็นทุนเดิม คุณแม่จึงใช้ห้องครัวหลังบ้านเป็นร้านเล็ก ๆ มีไม่กี่โต๊ะ จากนั้นจึงค่อย ๆ ขยายเปิดเป็นหน้าร้านในที่สุด ในปี 2529 ซึ่งมีทั้งอาหารไทยและก๋วยเตี๋ยวต้มยำที่เป็นรสชาติแบบสุโขทัยแท้ ๆ

อย่างที่น้าอ้วนได้บอกไงว่าไปทางไหนก็เจอร้าน มาลี ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัย เพราะร้านนี้เขามีถึง 8 สาขาทั่วเชียงใหม่ และสาขานี้เป็นสาขาล่าสุด (สาขาที่ 8) ก็คือสาขาท่าศาลานั่นเอง การมาร้านก็ไม่ยากเริ่มจากสี่แยกศรีบัวเงินพัฒนา (แยกพรอเมนาดา) มุ่งหน้าไปยังสี่แยกบวกครกศรีวิลัย ขับมาประมาณ 200 เมตร ร้านจะอยู่ซ้ายมือ ป้ายสีแดงเด่นสะดุดตา ร้านเปิดตั้งแต่ 09:00 น. ถึง 16:00 น. ทุกวัน

รถยนต์สามารถจอดข้างทางได้ แต่ถ้าข้างทางไม่ว่าง ก็เลยร้านไปนิดหนึ่งจะมีซอยอยู่ สามารถเลี้ยวไปจอดในซอยด้านหลังร้านได้นะจ๊ะ

ชื่อบอกว่าเป็นร้านก๋วยเตี๋ยว เขาเขามีหลายเมนูให้เลือกเยอะมาก แต่หลัก ๆ ก็จะเน้นเป็นพวกเมนูเส้นนั่นแหละ สิ่งที่น้าอ้วนชอบอย่างหนึ่งคือร้านนี้เขาจะแยกหม้อในการลวกเส้น ออกจากหม้อที่เป็นน้ำซุปเลย อีกทั้งวัตถุดิบต่าง ๆ ที่ใช้ในการปรุงอาหารแต่ละชามก็ดูสดใหม่

เส้นเล็กแห้งหมูต้มยำกระดูกอ่อน (65 บาท) เมนู Signature ของทางร้าน เล็กเล็กที่เสิร์ฟมาพร้อมกับหมูนุ่ม ๆ ไข่ต้ม และหมูติดกระดูกอ่อน ในชามมีพริก ถั่วลิส่งป่น มะนาว น้ำตาล มาพร้อมสรรพ ก่อนกินให้คลุกทุกอย่างผสมกันให้เข้ากัน ก็จะได้ก๋วยเตี๋ยวต้มยำแบบแห้งที่รสชาติครบรส แบบที่ไม่ต้องปรุงเพิ่ม อ่ะ … เกือบลืม เขามีน้ำซุปเสิร์ฟมาให้ด้วยนะ เผื่อใครอยากเติมให้ขลุกขลิก หรือซดให้คล่องคอ

เส้นเล็กต้มยำทะเล (80 บาท) เรียกว่าเอาใจคนรักอาหารทะเลจริง ๆ เส้นเล็กที่เสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำต้มยำที่รสชาติจัดจ้านกำลังดี (แต่น้าอ้วนขอปรุงเพิ่มนิดหนึ่ง) พร้อมกุ้งสด เนื้อเด้งตัวขนาดพอดีคำ และหมึกที่หั่นมาชิ้นพอดีคำเช่นกัน ลวกมาแบบสุกกำลังดี หนึบและกรอบ

เส้นใหญ่เย็นตาโฟรวมลูกชิ้นปลา (60 บาท) เย็นตาโฟที่ใช้น้ำซอสแบบเต้าหู้ยี้รสชาติเปรี้ยวอมหวาน หอมกลิ่นเต้าหู้ยี้สุด ๆ ชามนี้เสิร์ฟมาแบบเส้นใหญ่เต็มปากเต็มคำ อีกทั้งเครื่องเย็นตาโฟก็ยังจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นเต้าหู้, ปลาเส้น, ลูกชิ้นปลา, เกี๊ยวปลา, ลูกชิ้นปลารักบี้, ปลาเส้น, หมึกกรอบ และเลือดหมู

เกาเหลาเลือดหมู (60 บาท) เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในร้านเกาเหลาเลือดหมูที่จัดเต็มเอาเรื่อง เอาใจคนรักเครื่องในเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นไส้อ่อนชิ้นใหญ่เต็มปากเต็มคำที่ไม่สาบคาว และไม่ขม ตับหมูลวกสุกมากำลังดี เลือดหมูก้อนนุ่มอร่อย หมูนุ่ม และเครื่องในต่าง ๆ อีกมากมาย ต้องบอกเลยว่าร้านนี้ทำเครื่องในได้ดี ไม่สาบ ไม่คาวสักชิ้น

ราดหน้าหมูหมัก (60 บาท) ราดหน้าแบบใหม่ที่เอาใจสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก เพราะเขาจะใช้ไข่ขาวแทนเส้นราดหน้า พร้อมทั้งหมูหมักนุ่ม ๆ ผักต่าง ๆ จานนี้กินอร่อยแถมไม่อ้วนด้วย

ข้าวซอยไก่ (65 บาท) ข้าวซอยเสิร์ฟพร้อมน่องไก่ชิ้นใหญ่ ๆ ไข่ต้มฉ่ำ ๆ น้ำข้าวซอยหอม มัน กลมกล่อม เส้นนุ่ม และเครื่องเคียงต่าง ๆ ที่กินแล้วมันเข้ากันดีมาก

ผัดไทยกุ้งสด (60 บาท) ผัดไทยฉ่ำ ๆ เครื่องแน่น ทั้งเส้นที่นุ่มอร่อย เครื่องต่าง ๆ ทั้งที่เป็นผัก ไข่ เต้าหู้ กุ้งแห้ง อีกทั้งกุ้งสดตัวขนาดพอดีคำ เนื้อกรอบเด้ง กินแล้วอร่อย

หมูสะเต๊ะชุด 8 ไม้ (55 บาท) เมนูยอดฮิตที่หลาย ๆ ร้านก๋วยเตี๋ยวต้องมีคือ หมูสะเต๊ะ เสียบไม้มาย่างหอม ๆ กินคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ด และอาจาด กินเล่น ๆ เพลิน ๆ ระหว่างรอก๋วยเตี๋ยวมาเสิร์ฟก็ดีนะ

ปิดท้ายเมนูชามใหญ่สะใจอย่าง ซุปมังกร (80 บาท) กระดูกส่วนเล้ง (ส่วนสันหลัง) ที่ตุ๋นกับน้ำซุปจนเปื่อย เนื้อร่อน นุ่ม เสิร์ฟกันมาชามโต ๆ ถ้าใครอยากแทะกระดูก หรือชอบเนื้อส่วนนี้เป็นพิเศษสั่งได้ เพราะมันจะนุ่มเป็นพิเศษ

เป็นเพียงแค่บางส่วนที่หยิบยกเอาเมนูเด็ด ๆ ของร้านมาลี ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัยมาแนะนำให้รู้จักกัน ร้านนี้ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งร้านเด็ดที่อยู่คู่คนเชียงใหม่มานานเกือบ 40 ปี เขามีสาขาทั่วเมืองเชียงใหม่ ใครผ่านไปผ่านมาก็คงต้องเคยเห็นกันบ้างหละ เห็นเมนูน่ากิน ๆ แบบนี้แล้ว ดูราคาแล้วบอกเลยว่าเป็นมิตรมาก ถ้าวันไหนได้ผ่านสาขาใด ลองแวะได้นะจ๊ะ

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save