FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

05
April
2023

มาทำความรู้จักกับขนมฝรั่งเศสที่ชื่อ Brioche ให้ถ่องแท้ ผ่านเรื่องราวดี ๆ ที่ร้าน PARI’s Homemade Bakery

ถ้าพูดถึงขนมอบแบบฝรั่งหละก็ หลายคนก็คงคิดถึงขนมอบในสไตล์ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นขนมที่คนไทยเราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เนื่องจากวัฒนธรรมของชนชาตินี้เข้ามาในประเทศเราช้านาน และหลาย ๆ เมนูเป็นเมนูที่รสชาติดี และมีเอกลักษณ์ด้วย หนึ่งในนั้นก็คงหนีไม่พ้นขนมปังที่ชื่อว่า Brioche หลาย ๆ คนมักจะออกเสียงว่า บริยอช หรือ บริอ๊อซ ซึ่งก็ไม่ผิดแต่อย่างใด แล้วทำไมน้าถึงหยิบยกขนมปังชนิดนี้มาพูดถึง ก็เพราะว่าน้าไปเจอร้านขนมเล็ก ๆ ร้านหนึ่งที่เขาเน้นการเสิร์ฟ Brioche เป็นหลักไง ก็เลยอดที่จะพูดถึงไม่ได้ นั่นก็คือร้าน Pari’s Homemade Bakery Chiangmai นั่นเอง

Pari’s เป็นร้านขนมน้องใหม่ที่เปิดได้ไม่นาน แต่ต้องบอกว่าอยู่ใน location ที่ถ้าบอกแล้วทุกคนจะต้องอ๋อ และไปถูกแน่นอน เพราะร้านนี้เขาตั้งอยู่บนถนนเจริญประเทศ ชื่อถนนนี้หลายคนอาจจะไม่คุ้น แต่ถ้าบอกว่าร้านตั้งอยู่ “เยื้องกับป้ายโรงเรียนเรยีนาเชลี” หลายคนก็คงร้องอ๋อกันเลยทีเดียว ถ้าเจอโรงเรียน ก็เจอร้านนี้นะ บอกเลย … และไม่ต้องห่วง เขามีที่จอดรถอยู่ด้านหลัง

ร้านเปิดตั้งแต่ 11.00 น. ดังนั้นถนนเส้นนี้สามารถจอดรถข้างทางได้ แต่ถ้าไปช่วงเวลาใกล้เลิกเรียน ก็เลี้ยวเข้าไปจอดข้างในร้านได้ เชื่อเลยว่าร้านนี้น่าจะถูกใจผู้ปกครองหลาย ๆ คนที่แวะเวียนมารับบุตรหลานตอนเลิกเรียน นั่งจิบกาแฟ กินขนมไปพลาง ๆ แล้วรอให้น้อง ๆ แวะเข้ามาหาที่ร้านแล้วก็กลับบ้านกัน มันดี๊ดี

ร้านเล็ก ๆ หน้าร้านสไตล์มินิมอล โทนสีขาว เมื่อเข้ามาแล้วก็จะเจอร้านที่เน้นการใช้สีเบจ และเฟอร์นิเจอร์ไม้ ให้ความอบอุ่น แอร์เย็นสบาย และเครื่องฟอกอากาศที่สดชื่น

แล้วทำไมต้องเน้นขาย Brioche (อ่านว่า บริยอช หรือบางคนจะอ่านว่า บริอ๊อซ ก็ได้นะ) จากที่สอบถามจากเจ้าของร้านก็ได้ความว่า ขนมชนิดนี้หนะเป็นเมนูโปรดของครอบครัว ซึ่งเกิดความหลงรักตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้กินที่ต่างประเทศ ด้วยความที่เนื้อสัมผัสจะมีเสน่ห์เฉพาะตัว ไม่เหนียวเหมือนขนมปังทั่วไป เนื้อนุ่ม แน่น ชุ่มเนย กินตอนอุ่น ๆ คือละลายในปากมาก เลยมีความคิดกันว่า จะเปิดร้านขายขนม ซึ่งจะขาย Brioche นี่แหละ จะเน้นขายเป็นหลัก ซึ่งอยากให้คนได้รู้จักขนมชนิดนี้มากยิ่งขึ้น

ดังนั้นจึงได้คิดค้นและพัฒนาสูตรขึ้นมาเป็นของตัวเอง โดยใช้เวลาในการทำแป้งมากกว่า 12 ชั่วโมง โดยทางร้านเลือกใช้เนยแท้ที่มีไขมันเนยตั้งแต่ 82% ขึ้นไป และแป้งจากฝรั่งเศส ดังนั้นจึงทำให้ดูว่าราคาของขนมค่อนข้างสูง แต่ถ้าใครได้ลองกินแล้วจะรู้ว่า คุ้มค่า อร่อย และไม่ซ้ำใครแน่นอน (เจ้าของร้านการันตีมาเลย)

Plain Brioche (78 บาท) ชื่อก็บอกว่ามันคือ Plain ขนมตัวนี้ไม่มีไส้อยู่ข้างในนะจ๊ะ จะเป็นเนื้อแป้งบริยอชอย่างเดียวเลย เนื้อสัมผัสจะมีความนุ่มแน่น ร่วนนิด ๆ แต่ความฉ่ำเนยสุด ๆ มีรสเค็มนิด ๆ เสิร์ฟคู่กับ Duoberry Sauce หวานอมเปรี้ยวสูตรเด็ดของทางร้าน

Abu Brioche (98 บาท) ใครชอบรสชาติของกล้วยตาก เมนูนี้บอกเลยว่าเป็นการผสมผสานของกินเล่นแบบไทย ๆ กับขนมฝรั่ง ท็อปปิ้งทั้งบนหน้าขนม และเพิ่มเป็นไส้กล้วยตากและช็อคโกแลตด้านใน

Cranberry Double Cheese Brioche (98 บาท) ครีมซีสฟรอสติ้งเนื้อละมุน โรยด้วยเนื้อแครนเบอรี่ ส่วนด้านในจะแทรกด้วยไส้ครีมชีสแครนเบอรี่ เหมาะสำหรับใครชอบผลไม้ชนิดนี้

Caramel Hazelnut Brioche (98 บาท) ถ้าใครชอบรสชาติหวานเจือเค็มของคาราเมล บอกเลยว่าต้องฟิน ไส้ในเป็นน้ำตาลสูตรพิเศษที่ผสานเข้ากับซินนาม่อนจากศรีลังกา ดังนั้นไส้ในจึงจะหอมเป็นพิเศษ ด้านบนราดด้วยคาราเมลและถั่วฮาเซิลนัทกรุบกรอบ

Zabaglione Brioche (98 บาท) เป็นขนมที่หน้าตาน่ารัก รูปทรงสวยงาม แต่ด้านในจะเป็นไส้ผลไม้หมัก Dark Rum และคัสตาร์ดสไตล์อิตาเลียนที่ออนท็อปอยู่ด้านบน ซึ่งทำจากไวน์สูตรพิเศษ รสชาติเปรี้ยวอมหวานนิด ๆ ได้รสชาติสไตล์ของผลไม้

PARI’s Brioche (105 บาท) เมนู Signature สุดเด็ดของทางร้าน ต้องบอกเลยว่ากว่าจะได้ขนมชิ้นนี้มา ขั้นตอนการทำเยอะมาก เริ่มจากด้านในเป็นไส้ช็อคโกแลตที่ผสมกับซินนามอนจากศรีลังกา ครีมกาแฟที่ทาด้านบนของขนมทำให้ได้กลิ่นหอมที่เข้มข้นก่อนเข้าไปอบ ด้านบนท็อปด้วยครีมมาสคาโปนคาลัวร์ที่มีเนื้อสัมผัสคล้าย ๆ มูส กว่าจะได้มาแต่ละชิ้นบอกเลยว่าต้องพิถีพิถันสุด ๆ

Apple Cus Brioche (98 บาท) ใครที่ชอบแอปเปิ้ล ขนมชิ้นนี้บอกเลยว่าคงถูกใจไม่น้อย แอปเปิ้ลคาราเมลที่ซ่อนเป็นไส้อยู่ด้านใน ให้รสชาติเปรี้ยวอมหวาน มีเนื้อแอปเปิ้ลให้เคี้ยว ด้านบนท็อปด้วยคัสตาร์ดเนื้อเนียนที่ทำจากฝักวานิลลาละมุน

Maritozzo Brioche (70 บาท) ใครชอบความเป็นครีมสุด ๆ บอกเลยว่าชิ้นนี้แหละคือสวรรค์ แป้งโดว์บริออชที่หอมกรุ่นกลิ่นเนย ผ่าครึ่งแล้วปาดครีมที่หอมกลิ่นวานิลลาจากฝักวานิลลาจริง ๆ ครีมเน้น ๆ รสละมุน

Almond Croissant (98 บาท) ขนมที่คนไทยคุ้นเคย ต้องบอกเลยว่าร้านนี้ทำขนมกันแบบไม่หวงเนยกันสุด ๆ กลิ่นหอมโชย กรุ่นกลิ่นเนย ด้านในมีไส้ครีมอัลมอนด์สูตรเด็ดของทางร้าน หอมกลิ่น Dark Rum สุด ๆ

Carrot Cake (120 บาท) ขนมสำหรับใครที่รักสุขภาพ แป้งที่ใช้ทางร้านนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ผสานกับโยเกิร์ตที่ทำให้ได้เนื้อเค้กที่นุ่ม แน่น และฟู เครื่องแน่น ๆ ด้วยผลไม้หมัก Dark Rum และ Walnut ที่แอบซ่อนอยู่ในเนื้อเค้ก ปาดด้วยครีมชีสสุดเข้มข้น

Red Velvet Cake Cream Cheese (105 บาท) เค้กสีแดงกำมะหยี่เนื้อนุ่ม ฟู ระหว่างชั้นของเค้กนั้นเป็นแยมสตรอว์เบอร์รีที่เป็นสูตรเด็ดของทางร้าน ปาดด้วยครีมชีสฟรอสติ้ง รสชาติเข้มข้น หวานอมเปรี้ยวนิด ๆ แอบบอกเคล็ดลับนิดหนึ่งว่า ครีมชีสที่ทางร้านใช้เป็นเกรดพรีเมียมที่นำเข้าจากออสเตรเลีย ทำให้ได้รสชาติเปรี้ยวนำอย่างเป็นธรรมชาติ

มีขนมแล้ว เราก็ควรจะจับคู่กับเครื่องดื่มเย็น ๆ สดชื่นกันบ้าง ใครจะเชื่อว่านอกจากต้มยำจะเป็นเมนูอาหารคาวแล้ว ต้มยำยังเอามาเป็นเครื่องดื่มได้ด้วยนะ รสชาตินี่บอกเลยว่าหอมกลิ่นสมุนไพรมาก ไม่ว่าจะเป็นตะไคร้ มะนาว ข่า มะกรูด ฯลฯ หวาน อมเปรี้ยว ซาบซ่า ถ้าใครอยากสัมผัส อย่าลืมสั่งเมนู Iced Spicy Tomyum Mocktail (80 บาท) ใส ๆ ไร้แอลกอฮอล์

Mizuki Premium Matcha Latte (105 บาท) กรุ่นกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นในแบบพรีเมียม หอมละมุน ได้รสชาติความเป็นชาเขียวเน้น ๆ แต่ไม่ฝาดจนเกินไป

Iced Rosie Peach Sparkling (120 บาท) สีสันสวยงาม ไล่เฉดสีสร้างความตื่นตา รสชาติหอมหวานที่มาจากทั้งพีช และกุหลาบ มีความอมเปรี้ยวจากเลมอนนิด ๆ และผสานความซาบซ่าจากน้ำโซดา

ใช่ว่าร้านนี้จะมีแต่ขนม และเครื่องดื่ม แต่ถ้าใครเกิดหิว อยากอิ่มหนัก ๆ แวะเวียนมาได้ หลากหลายเมนูสไตล์ Brunch ยินดีต้อนรับ

Smoked Salmon Croissant Sandwich (260 บาท) แซลมอนรมควันที่อัดแน่นอยู่กลางครัวซองต์ พร้อมผักสลัดต่าง ๆ เพิ่มรสชาติให้ประทุเต็มปากด้วย Caesar Sauce โฮมเมดสูตรเด็ดของทางร้าน รสชาติเปรี้ยวหอมมัน เข้มข้น จัดจ้านเล็กน้อย ซึ่งทำจากแอนโชวี่ พาเมซานชีส และเลมอน ช่วยตัดรสกับแซลมอนรมควัน และผักสลัด กินคู่กับครัวซองต์เนยฝรั่งเศสกรอบนอกนุ่มในได้เป็นอย่างดี

Brekki (290 บาท) ถ้าใครเห็นเมนูนี้ก็คงคิดว่าเป็น French Toast ธรรมดา แต่! ขนมปังชิ้นนี้เป็น Brioche Toast ซึ่งใช้เนยแท้ไขมันเนย 82% นวดเป็นแป้งโดว์ขนมปัง เมื่อเสร็จแล้วจึงนำมาทำเป็น French Toast โดยการชุบน้ำไข่ แล้วทอดในเนยสด เสิร์ฟคู่กับไส้กรอกเยอรมัน เบคอนรมควัน ไข่คน มะเขือเทศย่าง และผักสลัดต่าง ๆ

Favorite Granola Bowl (189 บาท) เมนูสำหรับใครที่รักสุขภาพ Granola สูตรเด็ดจากทางร้าน รสชาติไม่หวานมาก ทำจากธัญพืชต่าง ๆ รวมไปถึงข้าวโอ๊ต วอลนัท อัลมอนด์ และน้ำมันมะพร้าว เสิร์ฟคู่กับโยเกิร์ต ผลไม้ตามฤดูกาล นมสด และ Mixed Berries Homemade Sauce

FWI Brioche French Toast (220 บาท) อย่างที่น้าอ้วนเล่าให้ฟังถึงขนมปัง French Toast ที่ทางร้านใช้ในเมนูก่อนหน้า เมนูนี้ก็เช่นเดียวกัน French Toast ที่ทางร้านทำขนมปังเอง ซึ่งทำจากแป้งโดว์ Brioche ที่อัดแน่นด้วยเนยสดแท้ แต่เมนูนี้จะต่างไปโดยการเอาไปทอดด้วย Brown Sugar Butter สูตรพิเศษ เสิร์ฟคู่กับผลไม้ตามฤดูกาล, วิปปิ้งครีม, ไอศกรีมเจลาโต้โฮมเมด หอมวานิลลาเบา ๆ รสชาติไม่หวานมาก ไขมันต่ำ เสิร์ฟคู่กับเมเปิลไซรัป

ถ้าอยากทำความรู้จักกับขนมสไตล์ฝรั่งเศสที่ชื่อ Brioche ให้ถ่องแท้และลึกซึ้งมากขึ้น ก็คงต้องมาร้านนี้แหละ ถ้าใครยังไม่เคยกิน ลองแวะมาชิมสักครั้งก็คงจะฟิน เพราะความฉ่ำ ความหอม เต็มเปี่ยมมาก ใครชอบขนมปังที่มีรสชาติเข้มข้น หอมกลิ่นเนยแบบสุด ๆ บอกเลยว่า Brioche นี่แหละคือสิ่งที่หลาย ๆ คนคงกำลังตามหากัน

ชื่อร้าน: PARI’s Homemade Bakery
ที่อยู่: 183/6 ถนนเจริญประเทศ ตำบลช้างคลาน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS: 18.777062, 99.004352
ติดต่อ: 088-6249241 , https://www.facebook.com/Pari.sHomemadeBakeryChiangmai
เวลาเปิด-ปิด: วันจันทร์ – วันพุธ, วันศุกร์ 10.00 – 18.00 น. / วันเสาร์, วันอาทิตย์ 09.00 – 17.00 น. หยุดทุกวันพฤหัสบดี
Wongnai Review: https://www.wongnai.com/restaurants/2055191Mt

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save