FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

09
November
2018

ไม่ต้องไปให้ไกล ก็อิ่มอร่อยกับอาหารไทยครบทั้ง 4 ภาค รสชาติต้นตำรับที่ ข้าวตอนข้าวแลง เชียงใหม่

“อาหารไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก” ย่อมเป็นคำที่เปรียบเปรยได้ดีที่สุดถึงเอกลักษณ์ของอาหารไทย อาหารไทยอย่างที่เรารู้เราจะมีหลัก ๆ กันอยู่ 4 ภาคด้วยกัน คือ เหนือ, กลาง, อีสาน และใต้ ซึ่งแต่ละภาคก็มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป จะดีไหมถ้าเรามีร้านอาหารที่รวมเอาอาหารทั้ง 4 ภาคนี้มาไว้ด้วยกันในที่เดียว เรียกได้ว่ามาที่เดียวได้กินครบ และวันนี้น้าอ้วนก็มีร้านอาหารไทยดี ๆ ที่อยากแนะนำให้รู้จัก ชื่ออาจจะเป็นเมืองเหนือนิดหนึ่ง แต่ที่นี่บอกเลยว่าอิ่มอร่อยกันทั้ง 4 ภาค ที่ร้าน ข้าวตอนข้าวแลง

ร้านข้าวตอนข้าวแลง ตั้งอยู่ที่โครงการเดอะแคนนาส ซึ่งชื่อนี้อาจจะไม่ค่อยมีใครคุ้นเคยสักเท่าไร เพราะเป็นชื่อของโครงการคอมมิวนิตี้มอลเล็ก ๆ ซึ่งอยู่หน้าโรงแรมเดอะ แคนนาสนั่นเอง โครงการนี้ตั้งอยู่ถนนซูเปอร์ไฮเวย์ ถ้ามาจากสี่แยกรินคำ มุ่งหน้ามาทางสี่แยกข่วงสิงห์ ก่อนถึงสี่แยกข่วงสิงห์โครงการเดอะแคนนาสจะอยู่บริเวณด้านซ้ายมือ สังเกตด้านหน้าโครงการจะมี BigC Mini อยู่

บรรยากาศร้านจะเป็นร้านเล็ก ๆ มีโต๊ะให้บริการลูกค้าอยู่ประมาณสิบกว่าโต๊ะ ด้านในตกแต่งแบบสไตล์สบาย ๆ เหมาะสำหรับการมาทานข้าวกันแบบครอบครัวหรือเพื่อนฝูง

ร้านนี้มีเมนูให้เลือกชิม เลือกสั่งกันกว่า 100 เมนู โดยจะเป็นเมนูอาหารไทย 4 ภาค ซึ่งน้าอ้วนก็ถามทางร้านไปแล้วว่า ที่นี่มีเชฟกี่คน ถึงเลือกให้บริการอาหาร 4 ภาคเลย ทางร้านแจ้งว่าที่นี่มีเชฟเพียงคนเดียว แต่เชฟมีประสบการณ์ในการทำอาหารมากกว่า 10 ปี และเคยไปประจำโรงแรมต่าง ๆ ทั้งโรงแรมธรรมดา รวมไปถึงโรงแรมระดับ 5 ดาวทั่วทุกภาคของประเทศมาแล้ว ดังนั้นเรื่องประสบการณ์ของการทำอาหารในแต่ละภาคนั้นไม่ต้องกังวลเลย และอีกหนึ่งจุดเด่นของทางร้านก็คือ การนำวัตถุดิบต่าง ๆ มาปรุงเป็นสูตรของตัวเองเกือบ 90% โดยรสชาติจะเป็นแบบเฉพาะที่นี่ที่เดียว เช่นพริกแกงต่าง ๆ ก็โขลกเอง ไม่ซื้อแบบสำเร็จรูป รวมไปถึงปลาร้าก็เคี่ยวและต้มเองเป็นต้น

สะตอผัดหมูสามชั้น (189 บาท) พริกแกงสูตรของทางร้าน โขลกเองโดยเชฟดังนั้นเครื่องแกงที่นี่จะมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ สะตอสด ๆ จากทางใต้แกะเปลือกแล้วเอาไปผัดกับพริกแกงสูตรเด็ด ใส่หมูสามชั้นปรุงรสให้ออกหวานนำ และมีความมันอร่อย ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ เข้ากันดี

ไก่ทอดขมิ้น (129 บาท) อีกหนึ่งเมนูกินเล่นหรือจะกินจริง ไก่ทอดกรอบ ๆ ที่หอมกลิ่นขมิ้นสด เสิร์ฟพร้อมกับเผือกทอดแบบมีสไตล์ และซอสพริกเผ็ดเบา ๆ

แกงแค (89 บาท) เมนูแบบเหนือที่รวมเอาผักต่าง ๆ มาไว้ในหม้อเดียว (น้าอ้วนต้องใช้คำว่าหม้อ เพราะเขาเสิร์ฟมาในหม้อกันจริง ๆ) แกงแคที่มีน้ำซุปมาให้พร้อม รสชาติแบบสไตล์เหนือพร้อมหมูสามชั้นที่มีทั้งส่วนที่เป็นเนื้อและมัน เพิ่มความอร่อย เสิร์ฟมาร้อน ๆ ซดน้ำก็คล่องคอดี

ยำจิ้นไก่ (89 บาท) คงไม่มีใครไม่รู้จักเมนูขึ้นชื่อของอาหารเหนือแบบยำจิ้นไก่ ตอนที่พนักงานยกมาเสิร์ฟ กลิ่นเครื่องเทศโดยเฉพาะ “มะแขว่น” โชยออกมาเรียกน้ำย่อยได้เป็นอย่างดี ตักลงไปทีไรเจอทั้งไก่และหัวปลีติดขึ้นมาเต็มช้อน เรียกได้ว่าหม้อเดียวคุ้มสุด ๆ

แหนมผัดไข่ (89 บาท) เมนูเหนือ ๆ กินอร่อย ๆ ความเด่นก็คือที่นี่ใช้แหนมที่ทำเอง ดังนั้นคุณภาพและความปลอดภัย (เพราะแหนมเป็นอาหารที่ค่อนข้างดิบ) รับประกันได้เลย ทั้งส่วนที่เป็นเนื้อและเป็นหนังใส่มาครบ ผัดกับไข่ใส่ผักต่าง ๆ รสชาติเปรี้ยว ๆ มัน ๆ หวานนิด ๆ กินกับข้าวสวยอร่อยดี

แกงป่าลูกชิ้นปลา (129 บาท) ลูกชิ้นปลาแบบทำเอง เหนียวหนึบ ได้ข่าวว่าเชฟตั้งใจทำลูกชิ้นปลานี้อย่างดี ตบและนวดกันไม่ยั้งจนกล้ามขึ้นเป็นมัด ๆ จึงได้ลูกชิ้นปลาที่เหนียวและหนึบ ไม่มีกลิ่นสาบคาวเลย รสชาติของน้ำแกงป่าก็เข้มข้นสะใจ หอมกลิ่นสมุนไพร เมนูภาคกลางเสิร์ฟแบบร้อน ๆ ซดน้ำคล่องคอเลยทีเดียว

ต้มแซ่บเนื้อ (149 บาท) หม้อนี้ขอแนะนำเป็นการส่วนตัว ด้วยความแซ่บและเปรี้ยว หอมมะนาวสดที่โดดเด่นมาก ทำให้ต้มแซ่บเนื้อหม้อนี้เป็นขวัญใจของน้าอ้วนเลยทีเดียว ด้วยน้ำซุปที่ปรุงมาได้รสชาติครบรสมาก เนื้อหั่นมาเป็นชิ้นพอดีคำ เสิร์ฟมาในหม้อใหญ่ ๆ ซึ่งเป็นหม้อดินที่เก็บความร้อนได้ดี เลยทำให้ต้มแซ่บหม้อนี้ร้อนอยู่เป็นเวลานาน พอให้ซดน้ำจนหมดโดยที่ยังร้อนอยู่

ห่อหมกทะเล (129 บาท) รสชาติความหอมมันของกะทิ กับเนื้อปลาที่คลุกเคล้ากับพริกแกงรสชาติกลมกล่อมกำลังดี ห่อหมกทะเลที่เสิร์ฟมาในจานแบบพาสต้า เชฟจะเสิร์ฟเป็นแบบก้อนครึ่งวงกลม ถ้าหากใครเอาช้อนตักลงไปหละก็ ก็อย่าแปลกใจว่าด้านนอกทำไมเหนียว ๆ เชฟเขาตั้งใจให้ด้านนอกเหนียวเพื่อจะได้คงความฉ่ำให้เนื้อห่อหมกด้านใน ตักลงไปก็จะเจอทะเลเน้น ๆ เมนูอร่อย ๆ ที่แนะนำให้กินกับข้าวสวยจะฟิน

ซุปหน่อไม้ (49 บาท) เมนูง่าย ๆ ราคาประหยัด สำหรับใครที่ชอบอาหารอีสาน ซุปหน่อไม้นี่เรียกได้ว่าขาดไม่ได้จริง ๆ หน่อไม้สด ๆ เอามาคลุกเคล้ากับเครื่องยำแบบอีสาน ใส่ข้าวคั่วนิดหน่อยพอให้มีกลิ่นหอม ความเด็ดอยู่ที่ความสดและกรอบของหน่อไม้เนี่ยแหละ

ส้มตำลาว (49 บาท) เมนูแซ่บแบบราคาประหยัด น้ำปลาร้าสูตรเด็ด ต้มเองเคี่ยวเองรับประกันความหอมและปลอดภัย มะละกอกรอบ ๆ ปรุงรสให้แซ่บ พริกแห้งต้องมี และที่สำคัญมะกอกน้ำ ที่ต้องบอกเลยว่าหากินได้ยากมาก

เรียกได้ว่าครบทั้ง 4 ภาค ไม่ว่าเหนือ กลาง ใต้ หรืออีสาน ที่ร้านข้าวตอนข้าวแลง ชื่ออาจจะเป็นเมืองเหนือหน่อย แต่ถ้ามาแล้วถือว่าครบ ด้วยประสบการณ์ของพ่อครัวที่มีมากกว่า 10 ปี เคยไปอยู่ทุกภาคและทำอาหารได้ทุกภาคในรสชาติแบบต้นตำรับ รวมไปถึงสูตรเด็ดเคล็ดลับที่เรียกว่าเป็นเอกลักษณ์ของทางร้าน ทำให้ร้าน “ข้าวตอนข้าวแลง” แห่งนี้จึงมีความแตกต่าง

ชื่อร้าน : ข้าวตอนข้าวแลง
ที่อยู่ : โครงการเดอะแคนนาส ถนนซูเปอร์ไฮเวย์ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.811356, 98.978599
ติดต่อ : 084-6127007 , https://www.facebook.com/kaotornkaolaeng
เวลาเปิด-ปิด : 11:00 น. ถึง 14:00 น. และ 17:00 น. ถึง 21:00 น. ทุกวัน
Wongnai Review : https://www.wongnai.com/restaurants/296485ck-ข้าวตอนข้าวแลง

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save