FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

06
September
2020

กาแฟอร่อย ขนมหวานโฮมเมดสไตล์ฝรั่งเศสรสชาติเหมือนต้นตำรับ ภาชนะสุดสวยที่ Sala Kaffae

มีใครเคยคิดล่วงหน้าหรือยังว่า … ถ้าเกษียณไปแล้วจะไปทำอะไร? ส่วนตัวแล้วน้าอ้วนก็ยังไม่ถึงวัยเกษียณนะ ก็เลยยังไม่รู้ว่าชีวิตหลังจากนั้นมันจะน่าเบื่อแค่ไหน แต่ลอง ๆ มาคิดดูแล้วเมื่อเราเคยทำอะไรมาเป็นประจำ ๆ หลายสิบปี แล้ววันหนึ่งไม่ต้องไปทำแล้ว มันคงรู้สึกขาดอะไรไปสักอย่าง … เหมือนเหล่าคุณแม่ ที่เป็นพี่น้องกันทั้ง 5 คน เป็นข้าราชการวัยเกษียณที่ชวนกันมาเปิดร้านกาแฟ เปิดร้านขนม มีฝีมือในการทำขนมอบสไตล์ฝรั่งที่บอกเลยว่าถ้าได้มาชิมแล้วจะต้องติดใจ กับร้านกาแฟและขนมที่ชื่อว่า Sala Kaffae – Patisserie Artisanale

Sala Kaffae คือชื่อของร้าน แต่พอเราได้มาเห็นคำว่า Patisserie Artisanale ซึ่งแปลว่า “ขนมโฮมเมด ทำด้วยมือทุกขั้นตอน” ทำให้เรารู้สึกมั่นใจได้เลยว่าร้านนี้เรื่องขนมอบฝรั่งเศส เขาต้องไม่ธรรมดา สำหรับร้านนั้นตั้งอยู่ในโครงการ The Fusion ซึ่งอยู่ในซอย โชตนา 22 (ถนนเส้นขาเข้าจากศูนย์ราชการ มุ่งหน้าไปยังสี่แยกข่วงสิงห์) ซอยจะอยู่ตรงข้ามกับปั๊มน้ำมัน Esso จากปากซอย ขับไปตามทางประมาณ 1 กิโลเมตร ก็จะเจอโครงการ The Fusion เลี้ยวรถเข้าไปได้เลย ร้านอยู่ด้านใน ที่จอดรถสะดวกสบายมาก

ร้านจะเปิดตั้งแต่ 09:00 น. จนถึงประมาณ 18:00 น. นะจ๊ะ หยุดทุกวันพุธ บรรยากาศของร้านก็อาจจะไม่ได้ตกแต่งอะไรมากมาย แต่โต๊ะนั่งมีค่อนข้างเยอะ และสบาย ร้านค่อนข้างกว้างขวางที่สำคัญแอร์เย็น และเพลงที่เปิด เป็นเพลงสากลยุค 90s ซึ่งต้องบอกว่าน้าอ้วนร้องได้เกือบทุกเพลง ๕๕๕๕

เวลาที่เราไปร้านกาแฟ เราก็มักจะเจอบาริสต้าที่เป็นวัยรุ่น มาทำกาแฟให้เรา แต่ที่นี่อย่างที่บอกคือจะเป็นแก๊งคุณแม่ มาร่วมกันเปิดร้าน แต่เมื่อได้ลองสัมผัส ได้ชิมกาแฟแล้วก็ถือว่ารสชาติดีเลยนะ

โดยเมล็ดกาแฟที่ทางร้านนำมาใช้นั้น เป็นเมล็ดที่ทางร้านได้ทำข้อตกลงกับทางผู้ผลิต ซึ่งเป็นชาวเขาในหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ได้รับการส่งเสริมจากกรมป่าไม้ในการให้องค์ความรู้ในเรื่องการปลูกกาแฟแบบออร์แกนิก ที่ใช้เปลือกเชอร์รี่และใบไม้มาทำเป็นปุ๋ย รวมถึงกรรมวิธีในการคั่วกาแฟที่ปราศจากสารเคมีใด ๆ จึงเป็นที่มาของเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพดี ปลอดสารเคมี สู่กาแฟทุกหยดที่เสิร์ฟให้ลูกค้าทุกคน

เริ่มจาก เอสเปรสโซร้อน (45 บาท) กาแฟหอมกรุ่น เปรี้ยวนิด ๆ แต่ได้รสชาติของกาแฟเต็มที่เพราะไม่ได้ผสมอะไรเพิ่มเติมเลย เสิร์ฟมาพร้อมกับแก้วกาแฟลายสวย … นี่แหละคืออีกหนึ่งเสน่ห์ของคนยุคเก่า ที่มักจะชอบเก็บสะสมแก้ว ถ้วย จาน ชาม สวย ๆ เอาไว้ เพื่อเอาไว้ต้อนรับแขกบ้าน แขกเมือง (เหมือนคุณแม่น้าอ้วนเลย)

อเมริกาโน่ร้อน (45 บาท) แก้วกาแฟก็สวยไม่แพ้กับเอสเปรสโซ่เลย กรุ่นกลิ่นหอมของกาแฟ และรสชาติเข้มข้น เสิร์ฟกันมาแบบอุ่น ๆ เหมาะสำหรับใครที่ดื่มกาแฟแบบเพียว ๆ ได้อย่างดี

ชาเขียวเย็น (55 บาท) และชาไทยเย็น (55 บาท) ถ้ามีชาเขียว ก็ต้องมีชาไทย รู้สึกว่าเครื่องดื่มสองตัวนี่มักจะมาเป็นคู่กันเสมอ ความหอม ความเข้มข้น และความมันของนม ผสานกับชาต่าง ๆ ได้อย่างลงตัวดี

มิกซ์เบอร์รี่ปั่น (95 บาท) และ ผลไม้รวมปั่น (95 บาท) จุดเด่นของสองเมนูนี้ก็คือ ผลไม้ที่เอามาใช้ทำสมูทตี้นั้นเขานำเข้าจากนิวซีแลนด์ ซึ่งถือว่าเป็นประเทศที่ผลิตผลไม้ได้ดีเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก รสชาติที่ได้ก็จะมีทั้งความเปรี้ยวอมหวาน ผสานความสดชื่นของน้ำแข็ง ดื่มแล้วรู้สึกสุขภาพดี

มาถึงคราวของขนมหวานกันบ้าง ขนมอบสไตล์ฝรั่งเศสแบบ homemade ทุกขั้นตอน ต้องบอกว่าขนมทุกตัวได้สูตรจากต้นฉบับของฝรั่งเศสแท้ ๆ โดยลูกเขยบ้านนี้เป็นชาวฝรั่งเศสผู้ที่รักการทำขนมเป็นชีวิตจิตใจ ดังนั้นทุกสูตรที่ถ่ายทอดมา จึงมีกลิ่นอายของความเป็นฝรั่งเศสแท้ ๆ และรสชาติเฉพาะตัว เริ่มจาก ชูว์ครีม (Choux Cream, 35 บาท) ขนมรูปทรงกลมอบจนด้านนอกกรอบ แล้วด้านในมีไส้ครีมวานิลลาอยู่ข้างใน แต่ทางร้านจะเลือกที่จะผ่าครึ่งแล้วบีบไส้โชว์ให้ลูกค้าดูเพื่อให้รู้ว่าไส้ครีมที่นี่ทะลักแค่ไหน

ทาร์ตแอปเปิ้ล (Apple Tart, 60 บาท) เมนูนี้ขอยกให้เป็นอันดับ 1 ของทั้งหมดที่ได้ชิมมาวันนี้ แป้งทาร์ตที่อบมากรอบกำลังดี ด้านในก็จะมีเนื้อแอปเปิ้ลที่อบแบบไม่สุกมาก ยังมีความกรอบนิด ๆ หวานอมเปรี้ยว พร้อมกลิ่นของซินนามอนโชยเบา ๆ

ทาร์ตมะนาว (Lemon Tart, 70 บาท) สำหรับใครที่ชอบความเปรี้ยวจัด ๆ อมหวานนิด ๆ กับเนื้อเลมอนที่หนืดคล้ายเจล ต้องแนะนำเมนูนี้เลย

นิวยอร์ค ชีสเค้ก (New York Cheese Cake, 120 บาท) ปัญหาหนึ่งที่น้าอ้วนมักเจอกับขนมชนิดนี้ก็คือความเปรี้ยวที่บางร้านใส่มาเยอะจนเกินไป แต่ร้านนี้มีความเปรี้ยวแต่ได้รสแบบเบา ๆ ไม่ได้เด่นเกินจนทำให้กลบความละมุนของเนื้อชีสเค้กแต่อย่างใด เสิร์ฟมาพร้อมกับซอสสตรอว์เบอร์รี่โฮมเมด เปรี้ยวอมหวาน รสชาติเข้ากันกำลังดี

ครัวซอง (Croissant, 35 บาท) เมนูนี้บอกเลยถ้าเห็นแล้วก็คงรู้ว่ามันคือขนมอบของฝรั่งเศสโดยแท้ ชิ้นขนาดกำลังดี เมื่อกัดลงไปแล้วจะได้ความกรอบ และความหนึบของแป้งด้านใน ความหวานนิด ๆ ของคาราเมลที่เคลือบด้านนอกทำให้รู้สึกได้ว่าครัวซองชิ้นนี้มีรสชาติ

ปิดท้ายเมนูสุดอร่อยอย่าง เครมบรูว์เล (Crème Brûlée, 65 บาท) คัสตาร์ดเนื้อเนียนละเอียด หอมกลิ่นวานิลลา เอาน้ำตาลมาโรยหน้าแล้วเบิร์นน้ำตาลให้ละลายจนไหม้ จะได้ชั้นของคาราเมลแข็งอยู่ด้านบน ส่งกลิ่นหอมอบอวล

บางครั้งเวลาน้าอ้วนไปร้านกาแฟต่าง ๆ ก็มักจะติดภาพว่าบาริสต้าต้องเป็นคนหนุ่มไฟแรง มีแพชชั่นในการทำกาแฟ แล้วจะทำออกมาได้ดี แต่เมื่อมาเจอร้านนี้ ถึงแม้บาริต้าจะเป็นรุ่นคุณแม่แล้ว แต่ฝีมือการสกัดกาแฟออกมาก็ไม่ได้แพ้กับวัยรุ่นไฟแรงเลยนะ แต่เรื่องของขนมนี่หายห่วง เพราะยิ่งอายุเยอะก็ยิ่งมีประสบการณ์แยะ ดังนั้นขนมต่าง ๆ ที่ออกมานั้น รสชาติ หน้าตาบอกเลยว่าฝรั่งเศสมาก ถึงแม้ร้านนี้จะไม่มีวิวดอย ไม่มีวิวทะเลสาบหรือต้นไม้เยอะ ๆ ให้ดู แต่เขามีขนมอร่อย ๆ และเครื่องดื่มเย็น ๆ ไว้บริการ แวะเวียนมานั่งชิลล์ หรือมาทำงานก็ได้

ชื่อร้าน : Sala Kaffae – Patisserie Artisanale
ที่อยู่ : 99/83 ถนนโชตนา ซอย 22 ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด GPS : 18.836874, 98.983527
ติดต่อ : 098-9059568 , https://www.facebook.com/salakaffae
เวลาเปิด-ปิด : 09:00 น. – 18:00 น. หยุดทุกวันพุธ
Wongnai Review : https://www.wongnai.com/restaurants/484229SL-484229SL-sala-kaffae-โชตนา-22-โครงการ-fusion-s

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save