FOLLOW US ON SOCIAL

Posted On

13
August
2018

อิ่มอร่อยกับอาหารเหนือแบบโฮมเมด รสชาติที่มีเอกลักษณ์จากรุ่นสู่รุ่นที่ร้าน ชุ่ม อาหารพื้นเมือง

อยู่เชียงใหม่ จะไปกินร้านอาหารเหนือที่ไหนก็ได้ เพราะมันเยอะแยะมากมาย แต่ถ้าอยากกินอาหารเหนือในแบบ Homemade แล้วหละก็ ก็คงตัดตัวเลือกออกไปได้เยอะพอสมควร ดังนั้นก็จะเหลือเพียงไม่กี่ร้าน และร้านหนึ่งที่น้าอ้วนอยากแนะนำในวันนี้ ก็เป็นร้านอาหารเหนือที่ปรุงในแบบฉบับแบบโฮมเมด ความใส่ใจในรายละเอียด ปรุงกันแบบชามต่อชาม ดังนั้นความอร่อยจึงเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่กับร้าน ชุ่ม อาหารพื้นเมือง

ถ้าถามว่าร้านชุ่ม อาหารพื้นเมือง อยู่ไกลไหม? เท่าที่ดูแล้วก็ไม่ไกลนะ เพียงแค่ว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้จักถนนเส้นนี้ดีสักเท่าไร น้าอ้วนจะบอกทางไปง่ายๆ ให้ก็แล้วกัน โดยหลักๆ แล้วที่นี่มาได้ 3 ทางก็คือ

1. จากสี่แยกหนองหอย มุ่งตรงมาทางสายต้นยาง (ทางไปสารภี) ขับมาเรื่อยๆ จะถึงสี่แยกกองทราย ก็ให้เลี้ยวขวา (มุ่งหน้าไปทางสี่แยกสะเมิง) ขับมาอีกประมาณ 1.7 กิโลเมตร ร้านชุ่มอาหารพื้นเมืองอยู่ด้านขวามือ มีป้ายบอกชัดเจน

2. ถ้ามาจากสี่แยกสะเมิง ให้มุ่งหน้าไปทางสี่แยกกองทราย (ถนนสายต้นยาง) ขับตรงไปจนข้ามสะพานแม่น้ำปิง แล้วตรงไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร ร้านจะอยู่ด้านซ้ายมือ

3. สำหรับคนที่ใช้เส้นทางเลียบน้ำปิง (ตั้งต้นมาจากทางป่าแดด) ให้ขับมาเรื่อยๆ ผ่านสะพานข้ามน้ำปิงอันแรก (ถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี) ขับตรงมาทางวัดท่าใหม่อิ พอเห็นสะพานข้ามน้ำปิงที่สองแล้วก็ให้เลียบทางซ้าย จะมีสะพานเล็กๆ ที่อยู่ข้างๆ สะพานหลักอยู่ ให้ข้ามสะพานมา แล้วตรงมาอีก 2 กิโลเมตร ร้านจะอยู่ด้านซ้ายมือ

สำหรับใครที่ถึงร้านแล้ว บริเวณหน้าร้านจะสามารถจอดรถยนต์ได้ 3 คัน และตรงข้ามร้านจะมีลานโล่งซึ่งคิดว่าน่าจะจอดได้อีกประมาณ 10 คัน แต่ถ้าไปแล้วเห็นว่าทุกจุดเต็ม อย่าพึ่งถอดใจ ขับเลยไปอีกนิดเดียวบริเวณหลังร้าน เขามีที่จอดรถบริการอีกหลายคันเลยทีเดียว

พูดถึงบรรยากาศกันบ้าง ด้านนอกเหมาะสำหรับใครที่ต้องการรับอากาศแบบธรรมชาติ นั่งข้างๆ ลำธารหมู่บ้านสายเล็กๆ ตอนเย็นๆ บรรยากาศก็ชิลล์ดี แต่ใครที่แบบว่าเป็นคนขี้ร้อน เชิญด้านในได้เลยจ้า ห้องแอร์เย็นๆ โต๊ะเก้าอี้นั่งสบายพร้อมทั้งการตกแต่งแบบล้านนาผสมความเป็นโมเดิร์นที่เข้ากันดี

จิ๊นลุง (69 บาท) หมูบดที่เอาไปคลุกเคล้ากับเครื่องเทศต่างๆ จนเข้าเครื่องและได้รสชาติหอมอร่อย ปั้นเป็นก้อนแล้วทอดจนสุกทั่วถึง เสิร์ฟพร้อมผักสดต่างๆ เป็นเมนูที่จะทานเล่นๆ หรือกินกับข้าวจริงๆ ก็โอเคเลยนะ

แกงผักเชียงดาปลาแห้ง (79 บาท)​ เมนูอาหารเหนือที่หลายคนคงชอบกัน ด้วยคุณประโยชน์ของผักเชียงดา พร้อมกับความอร่อยของตัวมันเองและน้ำซุปที่รสชาติเมืองเหนือแท้ๆ กลมกล่อม น้าอ้วนเชื่อว่าเมนูนี้ถ้าใครมาต้องไม่พลาดที่จะสั่งแน่นอน

ข้าวแรมฟืน (69 บาท) อาหารของชาวไต หรือไทใหญ่ หลายคนอาจจะคุ้นกับหน้าตาของข้าวแรมฟืนที่ราดน้ำแกงคล้ายๆ กับขนมจีน แต่จานนี้ทางร้านเอาข้าวแรมฟืนไปทอดจนเหลืองกรอบ (ถ้าไม่บอกน้าอ้วนนึกว่าเต้าหู้ทอด) รสชาติอร่อย กรอบ เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มถั่ว ทานเป็นเมนูเรียกน้ำย่อยมันคือดีย์อ่ะ

คั่วตับหมู (79 บาท) ค.ต.ม. คือโค้ดย่อของอาหารจานนี้ คั่วตับหมูเป็นเมนูประจำบ้านของเจ้าของร้าน เป็นเมนูที่ทำกินกันบ่อยมาก ปรับปรุงสูตรเรื่อยมาตั้งแต่รุ่นคุณทวด คุณยาย จนถึงรุ่นคุณแม่ในปัจจุบัน ตับหมู ไส้ และเครื่องในต่างๆ ที่ล้างจนสะอาด ไม่มีกลิ่นคาว เอาไปตุ๋นและคั่วจนน้ำขลุกขลิก รสชาติจะคล้ายๆ กับแกงอ่อมแต่เป็นแบบแห้ง เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ใครชอบแกงอ่อมก็คงไม่พลาดที่จะสั่งแน่นอน

แกงฮังเล (79 บาท) เครื่องแกงหอม เนื้อหมูนุ่ม มีทั้งส่วนที่เป็นเนื้อ ไขมันและหนังมากันพร้อม รสชาติไม่ได้หวานนำ แต่กลิ่นเครื่องเทศต่างๆ หอมอร่อยกำลังดี ไม่จัดจ้านเกินไป เพิ่มความเผ็ดร้อนด้วยขิงซอย เหมาะสำหรับทานกับข้าวสวยร้อนๆ หรือจะเป็นข้าวเหนียว ก็ดี

น้ำพริกอ่อง (69 บาท) เมนูน้ำพริกแบบฉบับเมืองเหนือที่คุ้นเคย รสชาติเข้มข้นกำลังดี เนื้อหมูบดที่ปรุงรสกับเครื่องพริกแกงและเพิ่มความเปรี้ยวด้วยมะเขือเทศ เสิร์ฟพร้อมแคบหมูและผักลวก

น้ำพริกต่อ (89 บาท) หากินได้ไม่ง่ายนักกับน้ำพริกต่อแบบนี้ กลิ่นหอมอร่อย มีความมันผสมความเผ็ด เสิร์ฟพร้อมกับแคบหมูและผักลวก

ผักเชียงดาผัดไข่ (79 บาท) เมนูอร่อยในใจของใครหลายคน เมนูง่ายๆ ผักเชียงดาผัดกับไข่ แล้วปรุงรสให้กลมกล่อม ผักสุดแสนมีประโยชน์กับกรรมวิธีง่ายๆ ที่ทำให้รสชาติดีและคงคุณประโยชน์สูงสุด

คั่วจิ้นส้ม (89 บาท) อีกหนึ่งเมนูขึ้นชื่อของอาหารเหนือ จิ้นส้มก็คล้ายๆ แหนมที่เอาเนื้อหมูไปหมักจนได้รสเปรี้ยวอ่อนๆ (แต่สุกแล้ว) นำมาคั่วใส่ไข่และผักต่างๆ เมนูอร่อยๆ รสชาติเปรี้ยวๆ กินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยดีนะ น้าอ้วนก็ชอบ

สุดท้ายเมนูน้ำพริกที่ไม่ค่อยเห็นที่ไหนบ่อยๆ น้ำพริกคั่วทรายกับไข่เจียว (69 บาท) น้ำพริกคั่วทรายรสชาติเผ็ด หวาน เค็ม แนะนำให้ทานกับข้าวสวยเพราะรสชาติจะตัดกับกำลังดี เสิร์ฟพร้อมไข่เจียวและผักลวก เมนูสุดคุ้มอร่อยได้ทั้ง 2 แบบ

ร้านเล็กๆ ที่ให้บริการอาหารเหนือในแบบฉบับโฮมเมด ปรุงกันแบบจานต่อจาน จากฝีมือของเชฟประจำตระกูล ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของอาหารในแบบฉบับของครอบครัวมาแล้ว 3 รุ่นด้วยกัน ร้านชุ่ม อาหารพื้นเมืองเกิดจากการสำนึกรักบ้านเกิดของเจ้าของร้าน ที่ไปใช้ชีวิตอยู่เมืองหลวงมาเป็นเวลานาน เวลาได้กลับบ้านทีไรก็จะได้กินอาหารเหนือ และทำให้รู้สึกว่าของดีอยู่ใกล้ตัวแค่นี้เอง จึงมีความคิดที่อยากจะแบ่งปันความอร่อยในแบบฉบับของครอบครัวให้คนอื่นได้สัมผัสกันบ้าง

ชื่อร้าน : ชุ่ม อาหารพื้นเมือง
ที่อยู่ : 1/1 ถนนวงแหวนรอบ 3 ตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด
 GPS : 18.722828, 99.008328
ติดต่อ : 099-2911911, https://www.facebook.com/chumlannarestaurant
เวลาเปิด-ปิด : 10:00 น. – 15:00 น. และ 17:00 น. – 22:00 น.​ ทุกวัน
Wongnai Review : https://www.wongnai.com/restaurants/301991NP-ชุ่ม-อาหารพื้นเมือง

RELATED POSTS

COMMENT

0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save